"ไต้ฝุ่นโคนี" จ่อถล่มฟิลิปปินส์-ไทยเฝ้าระวังช่วง 5-7 พ.ย.นี้

ภัยพิบัติ
31 ต.ค. 63
17:22
20,894
Logo Thai PBS
"ไต้ฝุ่นโคนี" จ่อถล่มฟิลิปปินส์-ไทยเฝ้าระวังช่วง 5-7 พ.ย.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้ไทยเจอพายุ 4 ลูก ฝนตกผิดฤดูช่วง ต.ค.-พ.ย.นี้ ส่วนไต้ฝุ่นโคนี ทวีกำลังแรงขึ้น คาดว่าจะเคลื่อนเข้าฟิลิปปินส์ พรุ่งนี้ (1 พ.ย.) จากนั้นจะมุ่งหน้าลงทะเลจีนใต้ เข้าเวียดนามช่วง 4-5 พ.ย.นี้ ส่งผลกระทบทางอ้อมไทยฝนตกหนักช่วง 5-7 พ.ย.นี้

วันนี้ (31 ต.ค.2563) น.ส.กรรวี สิทธิชีวภาค รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายปฏิบัติการ รักษาราช การอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ เกี่ยวกับสถานการณ์ พายุซุปเปอร์ไต้ฝุ่นโคนีว่า จากทิศทางของไต้ฝุ่นระดับ 5 ลูกนี้ คาด​ว่า​จะ​ขึ้นฝั่ง​ฟิลิปปินส์​ บริเวณด้านตะวันออกของประเทศ จากนั้นจะเคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนกลางในวันที่ 2 พ.ย.นี้ และมีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าอ่าวตังเกี๋ย และใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 4-5 พ.ย.นี้

รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ถึงแม้ไต้ฝุ่นโคนี จะไม่เข้าไทยโดยตรง เพราะจะอ่อนกำลังลง ประ กอบกับมีมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากจีนลงมาอีกระลอก แต่ยังมีผลกระทบทางอ้อมทำให้มีฝนเพิ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลางตั้งแต่ช่วง 5-7 พ.ย.นี้

ความรุนแรงไม่เท่ากับซินลากู โซเดล และโมลาเบ จะเบาลงเพราะมีมวลอากาศเย็นลงมาก แต่ส่งผลให้มีฝนเพิ่มขึ้น ซึ่งจังหวัดเสี่ยงที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่แล้วต้องเตรียมรับมือ ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา จะประเมินและออกประกาศเตือนอีกครั้ง

ไทยเจอพายุเดือนเดียว 4 ลูก

รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวอีกว่า สำหรับช่วงเดือน ต.ค.นี้ถือว่าประเทศไทยมีพายุที่พัดเข้ามาโดยตรง และแค่ผ่านแค่หาง แต่มีผลกระทบรวมแล้ว 4 ลูก ปกติในเดือนส.ค.-ต.ค.นี้จะมีพายุเฉลี่ย 1-2 ลูกเท่านั้น นอกจากนี้ลักษณะอากาศของไทยยังแปรปรวนด้วย เพราะปกติช่วงเดือนต.ค.นี้ ปกติร่องฝนของไทยจะขยับไปภาคใต้แล้ว แต่กลับมีฝนเป็นช่วงๆ และดูแนวโน้มก็จะมีฝนตกตลอดทั้งเดือนพ.ย.นี้ได้ในทุกภาค 

ถือว่ามีความต.ค.ผิดปกติที่มีพายุมากถึง 4 ลูก ปัจจัยมาจากอุณหม้ำทะลอุ่นกว่าปกติ อีกทั้งช่วงนี้ฝนต้องขยับลงภาคใต้แล้ว แต่ทั่วประเทศยังมีฝนตกแม้จะประกาศเข้าสู่ฤดูหนาว ก็ยังมีฝนตกต่อเนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน 
ภาพ:windy.com

ภาพ:windy.com

ภาพ:windy.com

 

ขณะที่ทางการฟิลิปินส์ สั่งอยพยพคนตลอดแนวชายฝั่งทะเลตะวันออกของประเทศ และตอนใต้ของเกาะลูซอน เนื่องจากมีการประเมินว่าไต้ฝุ่นโคนีจะมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางอยู่ที่ 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เตือน "โคนี"ถล่มฟิลิปปินส์ 1 พ.ย.นี้ 

เพจเฟซบุ๊กเตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ รายงานข้อมูลสถานการณ์พายุไต้ฝุ่นโคนี โดยระบุว่าความเร็วแรง​ทะลุ​นรก​พายุ​ซุปเปอร์​ไต้ฝุ่น​โค​นี​ ภาพถ่ายดาวเทียม​ เมื่อเวลา 04:30 น.คืนวันที่​ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา ตอนนี้​ใด้​ทวีกำลัง​ขึ้น​เป็น ​287 กิโลเมตร​ต่อ​ชั่วโมง​ ลม​กระโชก​ 351กิโลเมตร​ต่อ​ชั่วโมง ​(ข้อมูล ​jtwc)​ นับเป็น​พายุ​ไต้ฝุ่น​ที่มีความ​รุนแรง​ที่สุด​ใน​ปีนี้​

คาด​ว่า​จะ​ขึ้นฝั่ง​ฟิลิปปินส์​ ทางตอน​ใต้​ของ​เกาะ​ล​ู​ซอน​ กรุงมะนิลา วันที่ ​1 พ.ย.นี้ ด้วย​ความเร็ว​สูง​ถึง​ 222 ​กิโลเมตร​ต่อ​ชั่วโมง ​ลม​กระโชก ​268​ กิโลเมตร​ต่อ​ชั่วโมง​ ขอให้​คนไทย​ที่อยู่​ใน​ประเทศ​ฟิลิปปินส์​ ระวัง​ตัวจาก​พายุ​ไต้ฝุ่น​ลูก​นี้​ด้วย และให้​ติดตาม​ข่าวสาร​ทางประเทศ​ฟิลิปปินส์​อย่างใกล้ชิด​

สำหรับ​พายุ​ซุปเปอร์​ไต้ฝุ่น​โค​นี​ จะเคลื่อนตัว​เข้าสู่​ทะเล​จีน​ใต้​ตอนกลาง​ประมาณ​วันที่​ 2-​3​ พ.ย.นี้ คาดการณ์​ว่ามีโอกาส​ที่จะ​เคลื่อนตัว​เข้า​เวียดนาม​ตอนกลาง​ในที่ 4 พ.ย.นี้ 

ส่วนจะกระทบ​ประเทศ​ไทยอย่างไรนั้น​ให้​อดใจรอติดตาม​ข้อมูล​ ที่จะมี​การ​รายงาน​​ระหว่าง​วันที่ 2-3​ พ.ย.นี้ เส้นทาง​ยังไม่​นิ่ง​ เพราะ​มีการ​เปลี่ยน​แปลง​ตลอด​

อ่านข่าวเพิ่ม อ่วม! น้ำท่วมอีสานยังวิกฤต "พายุโคนี" จ่ออีกลูก

 

สอดคล้องกับข้อมูลการประเมินของนายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหารบริษัททีมกรุ๊ป ระบุว่า พายุซุปเปอร์ไต้ฝุ่นโคนี เป็นพายุจรลูกที่ 19 ของปีนี้ ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก ได้เพิ่มความแรงขึ้นเป็นพายุซุปเปอร์ไต้ฝุ่นระดับ 5 ซึ่งหมายถึงระดับแรงสูงสุด และจะอ่อนกำลังลงเป็นระดับ 4 ก่อนขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ ดังนี้ 

  • 1 พ.ย.ขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ จะทำให้มีฝนตกหนักมาก และลมแรงมาก
  • 2 พ.ย.อ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 1 เคลื่อนที่ผ่านทะเลจีนใต้มาทางทิศตะวันตก
  • 3 พ.ย.คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน
  • 6 พ.ย.คาดว่าจะขึ้นฝั่งทางตอนกลางของเวียดนามทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก
  • วันที่ 7 พ.ย.คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น เข้าสู่ไทยทำให้ฝนตกปานกลางในพื้นที่ภาคอีสานานตอนล่าง ได้แก่ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา และฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง ในพื้นที่สระบุรี ปราจีนบุรี อยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และใกล้เคียง และฝนตกเล็กน้อยในพื้นที่ กรุงเทพและปริมณฑล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขตพระนครชั้นในเมืองกรุง ฝนตก - น้ำท่วมขัง

“โมลาเบ” อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน 58 จังหวัดฝนตกหนักถึง 30 ต.ค.

ไต้ฝุ่น "โมลาเบ" ขึ้นฝั่งเวียดนาม รุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง