จับ 3 ผู้ต้องหาลอบดัก "ลิงแสม" ส่งขายต่างประเทศ

สิ่งแวดล้อม
29 ม.ค. 64
15:47
1,273
Logo Thai PBS
จับ 3 ผู้ต้องหาลอบดัก "ลิงแสม" ส่งขายต่างประเทศ
กรมอุทยานฯ เร่งขยายผลเพื่อเอาผิดผู้เกี่ยวข้องกับการลักลอบจับลิงแสมจากถ้ำจอมพล จ.ราชบุรี ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน หลังจับผู้ต้องหาได้ 3 คน สารภาพได้ค่าจ้างตัวละ 800 บาท

วันนี้ (29 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าตรวจสอบลูกลิงแสม 8 ตัว ที่ตำรวจยึดได้จากชาย 3 คนที่พยายามขับรถยนต์หลบหนีการจับกุม บนถนนเลียบคลองชลประทาน ใกล้วัดเขากิ่ว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี

จากการสอบสวนชายทั้ง 3 คน ยอมรับว่ ตระเวนใช้กรงเหล็กดักจับลิงในพื้นที่จ.ราชบุรี เพื่อส่งให้นายหน้าค้าลิง ซึ่งพักอยู่ในอ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี นำไปขายต่อในประเทศเพื่อนบ้านมาแล้วหลายครั้ง โดยจะได้ค่าจ้างตัวละ 800 บาท ส่วนลิงถูกยึดได้ครั้งนี้ จับมาจากถ้ำจอมพล อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

นายพจน์ ทับประทุม หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 จังหวัดราชบุรี ระบุว่า ขณะนี้มีกลุ่มบุคคลอยู่หลายกลุ่ม พยายามเข้าไปจับลิงแสมตัวที่มีน้ำหนักประมาณ 1-2 กิโลกรัม ในพื้นที่จ.ราชบุรี เพื่อนำไปขายต่อ ซึ่งที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พยายามตรวจสอบแล้ว แต่ผู้ก่อเหตุมักใช้รถตู้ หรือรถกระบะที่มีหลังคาปิดทึบ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้

ก่อนหน้านี้ไทยพีบีเอสออนไลน์ เคยตรวจสอบขบวนการลักลอบค้าลิงข้ามชาติ หลังจากช่วงเดือนต.ค.2563 เคยเจอกรณีปัญหาลิงที่ถูกนำมาทิ้งในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ต่อมาเจ้าหน้าที่จับกุมผู้กระทำความผิดได้ 1 คน ระบุว่า เกิดจากขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า นำมาปล่อยทิ้งไป เบื้องต้นพบว่ามีการนำส่งไปยังกลุ่มเปิปพิสดาร และกลุ่มการนำไปใช้เป็นสัตว์ทดลอง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แกะรอยขบวนการค้าลิงข้ามชาติ

เปิดเส้นทางค้าลิงไทย-สู่อเมริกา "สัตว์ทดลอง-เปิปพิสดาร"

มอบตัวแล้ว "มือล่าลิง" ขายต่างชาติ

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง