"อนุทิน" ยังไม่เคาะให้ "นายกรัฐมนตรี" ฉีดวัคซีนเข็มแรกวันไหน

สังคม
25 ก.พ. 64
12:07
724
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ยังไม่เคาะให้ "นายกรัฐมนตรี" ฉีดวัคซีนเข็มแรกวันไหน
"อนุทิน" ปัดระบุวันฉีดวัคซีน COVID-19 เข็มแรก พร้อมนายกรัฐมนตรีวันไหน โยนให้คณะกรรมการบริหารจัดการวัคซีนเคาะวัน ส่วนการฉีดวัคซีนระดับเขต ให้เป็นอำนาจคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เริ่มฉีด 1 มี.ค.นี้ พร้อมกันใน 13 พื้นที่ คาดโทษเรียกเก็บค่าใช้จ่าย

วันนี้ (25 ก.พ.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ไม่ขอระบุวันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และตัวเอง จะฉีดวัคซีน COVID-19 วันไหน หลังมีข่าวว่า จะฉีดวัคซีนในวันที่ 27 หรือ 28 ก.พ.นี้ ตามที่เคยประกาศไว้ เรื่องนี้มอบให้ นพ.โสภณ เมฆธน ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีน เป็นผู้กำหนดวัน เพื่อป้องกันคำครหา ทั้งเรื่องการแย่งวัคซีนประชาชน หรือให้ประชาชนฉีดก่อนเป็นหนูทดลอง

แม้ว่าผู้นำทั่วโลกจะฉีดวัคซีนกันหมดขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ เนื่องจากตัวเอง และนายสาธิต  ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข มีหน้าที่จัดหาวัคซีน เพื่อนำมาฉีดให้ประชาชนเท่านั้น หลังจากนี้การฉีดวัคซีน เป็นเรื่องของแพทย์ที่จะเป็นผู้พิจารณา

อ่านข่าวเพิ่ม วัคซีน COVID-19 ล็อตแรก 200,000 โดสถึงไทย

คาดโทษเก็บค่าใช้ฉีดวัคซีน COVID-19 

นายอนุทินกล่าวว่า ส่วนกรณีนำเข้าวัคซีนแอสตร้าเซนาก้า 117,000 โดส เป็นส่วนหนึ่งในสัดส่วนของวัคซีนที่ไทยสั่งซื้อจากบริษัทรวม 61 ล้านโดส เป็นความพยายามที่นอกเหนือจากภารกิจปกติของกระทรวง ซึ่งได้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค และผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้พยายามเจรจาจนได้มา เพื่อเป็นแผนสำรอง ลบข้อครหาที่ว่ากระทรวงดำเนินการล่าช้า ไม่มีแผนสำรองวัคซีน และผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้พยายามเจรจาจนได้มา เพื่อเป็นแผนสำรองลบข้อครหาที่ว่ากระทรวงดำเนินการล่าช้า ไม่มีแผนสำรองวัคซีน 

ส่วนจะนำเข้ามาจากประเทศไหน ไม่ใช่ประเด็น แต่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ขณะที่ ภาคเอกชนสามารถนำเข้าวัคซีน COVID-19 ได้ แต่ต้องดำเนินการตามกระบวนการขอขึ้นทะเบียนจาก อย.ให้ถูกต้อง

 

ส่วนกรณีสื่อต่างชาติระบุว่า ตลาดนัดจตุจักร เป็นต้นตอแพร่โรค COVID-19 นายอนุทิน ระบุว่า ไม่มีประโยชน์ที่จะไปหาต้นต่อของการแพร่ระบาด เนื่องจากขณะนี้ COVID-19  มีการระบาดไปทั่วโลกแล้ว  ทางเดียวขณะนี้ควรควบคุมโรคนี้ให้หมดไป 

ทั้งนี้ ระหว่างประชุมคอนเฟอเร้นซ์กับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด อสม. และผู้แทนสาธารณสุข เพื่อมอบหมายภารกิจการฉีดวัคซีนโควิด19 นายอนุทินย้ำให้ อสม. สร้างความเข้าใจถึงความปลอดภัยของวัคซีนรวมทั้ง ความโปร่งใส่ของการจัดหาวัคซีน และหากมีใครก็ตาม แอบอ้างเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีน ขอให้แพทย์สาธารณสุขจังหวัดดำเนินการทางกฎหมายทันที เนื่องจากรัฐบาลเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดสำหรับให้ประชาชนฉีดฟรี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็ก 3 โรงพยาบาล กทม.พร้อมฉีดวัคซีน COVID-19

ถึงไทยแล้ว วัคซีน "แอสตราเซเนกา" ล็อตแรก 1.17 แสนโดส

กระจายวัคซีน COVID-19 ล็อตแรก 9 จังหวัดเสี่ยงเริ่ม มี.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง