"ไฟเซอร์​" ตอบรับสำรองวัคซีนโควิดให้ไทย 10 - 20 ล้านโดส

สังคม
7 พ.ค. 64
10:37
26,024
Logo Thai PBS
"ไฟเซอร์​" ตอบรับสำรองวัคซีนโควิดให้ไทย 10 - 20 ล้านโดส
"อนุทิน ชาญวีรกูล" เผยบริษัทไฟเซอร์ รับปากสำรองวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้ไทยแล้ว ประมาณ 10-20 ล้านโดส ครอบคลุมเด็ก 12 - 18 ปี คาดส่งให้ไทยได้กลางปีนี้

วันนี้ (7 พ.ค.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้บริหารของบริษัทไฟเซอร์ เพื่อจัดซื้อวัคซีนฉีดป้องกัน COVID-19 ให้กับเด็กที่มีอายุ 12 - 18 ปี

โดยบริษัทไฟเซอร์ ยืนยัน จะสำรองการผลิตวัคซีน เพื่อส่งให้กับประเทศไทยตามความต้องการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะสามารถจัดส่งให้ได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปีนี้ ประมาณ 10 – 20 ล้านโดส พร้อมเร่งรัดให้บริษัทเตรียมเอกสาร เพื่อยื่นกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ภายหลังการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันสำเร็จ

ทั้งนี้ ทางบริษัทไฟเซอร์ ยืนยีน จะขอเริ่มต้นส่งวัคซีนให้รัฐบาลก่อน โดยภายหลังขึ้นทะเบียนกับอย.เรียบร้อยแล้ว เอกชนสามารถเจรจาสั่งซื้อได้


ส่วนราคาจัดซื้อ นายอนุทิน​ ระบุว่า​ เป็นความลับ แต่จะเจรจาให้ได้ราคาที่เหมาะสมที่สุด แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตอาจมีปัญหากับคู่ค้าประเทศอื่น ซึ่งขณะนี้ ครม.ได้อนุมัติงบกลางกว่า 4,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการจัดซื้อวัคซีนนำมาฉีดให้กับคนไทย ครอบคลุมประชากรในประเทศ

รัฐบาลไม่ได้ประวิงเวลาจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์เข้ามาในประเทศ เพราะที่ผ่านมามีการเจรจาหารือกับบริษัทมาโดยตลอด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย.โต้ปมวัคซีน "ไฟเซอร์" เข้าไทยแล้ว ชี้บริษัทยังไม่ยื่นขอขึ้นทะเบียน

"ไฟเซอร์" ยืนยันยังไม่ได้นำวัคซีนเข้าไทย - ส่งมอบผ่านรัฐบาลเท่านั้น

"นิวยอร์กไทม์" ไม่ระบุไทย เป็นประเทศนำเข้าวัคซีน "ไฟเซอร์" แล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง