WHO เผยโควิด "สายพันธุ์อินเดีย" ระบาด 44 ประเทศทั่วโลก

ต่างประเทศ
12 พ.ค. 64
11:24
3,390
Logo Thai PBS
WHO เผยโควิด "สายพันธุ์อินเดีย" ระบาด 44 ประเทศทั่วโลก
องค์การอนามัยโลกระบุพบเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์อินเดีย แพร่ระบาดใน 44 ประเทศทั่วโลก ขณะที่อินเดียพบศพต้องสงสัยว่าเสียชีวิตจากโควิดมากกว่า 100 ศพริมตลิ่งแม่น้ำคงคา

วันนี้ (12 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ขณะนี้พบ COVID-19 สายพันธุ์ B.1.617 ซึ่งเป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกที่อินเดีย ในอีก 44 ประเทศจาก 6 ภูมิภาคทั่วโลก โดยมีรายงานว่า อังกฤษเป็นประเทศที่พบการแพร่ระบาดของสายพันธุ์นี้มากที่สุดนอกประเทศอินเดีย

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกประกาศให้เชื้อกลายพันธุ์ดังกล่าว เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล หลังพบว่าแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น และอาจมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีน ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยการศึกษาเพิ่มเติมในกรณีนี้ด้วยในอนาคต

อินเดียพบศพกว่า 100 ศพริมแม่น้ำคงคา

สื่อท้องถิ่นของอินเดีย รายงานว่า มีการพบศพลอยมาติดอยู่ริมตลิ่งของแม่น้ำคงคา รัฐอุตตรประเทศ ประมาณ 100 ศพ และบางศพถูกปล่อยทิ้งไว้นาน 2 วัน นอกจากนี้ยังมีรายงานการพบศพลอยมาติดริมตลิ่งในลักษณะนี้ในรัฐพิหารอีกมากกว่า 20 ศพ

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ แสดงความกังวลเกี่ยวกับกรณีที่เชื้อ COVID-19 อาจจะสามารถแพร่ระบาดจากน้ำที่ปนเปื้อนได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการศึกษาในระดับโลกในกรณีนี้ พร้อมทั้งระบุด้วยว่าน้ำในแม่น้ำสายนี้ไม่เหมาะที่จะนำมาดื่ม และอาจจะยิ่งเป็นอันตรายหากศพเหล่านี้เน่าเปื่อยอยู่ในแม่น้ำ

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในอินเดียยังคงรุนแรง โดยมีผู้เสียชีวิตรายวันเฉลี่ยคิดเป็น 1 ใน 3 ของยอดผู้เสียชีวิตรายวันของทั้งโลก ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากคาดการณ์ว่าตัวเลขทางการอาจจะต่ำกว่าความเป็นจริงหลายเท่าตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO ประกาศให้โควิดอินเดีย B.1.617 เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

อินเดียพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากเกยฝั่งแม่น้ำคงคา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง