เอฟดีเอสั่งบริษัทจอห์นสันฯ ทิ้งวัคซีน 60 ล้านโดส

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 64
13:46
2,081
Logo Thai PBS
เอฟดีเอสั่งบริษัทจอห์นสันฯ ทิ้งวัคซีน 60 ล้านโดส
บริษัทจอห์นสัน แอนส์ จอห์นสัน เตรียมทิ้งวัคซีน COVID-19 ประมาณ 60 ล้านโดส หลังมีคำสั่งจากหน่วยงานกำกับดูแลยาของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเข้าตรวจสอบวัคซีนที่ผลิตในโรงงานที่ประสบปัญหาและถูกสั่งปิดไปก่อนหน้านี้

วันนี้ (12 มิ.ย.2664) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) ระบุว่า วัคซีน COVID-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนส์ จอห์นสัน ที่ผลิตจากโรงงานของบริษัทอีเมอร์เจนท์ ไบโอโซลูชั่นส์ ในบัลติมอร์ ประมาณ 60 ล้านโดส จะถูกนำไปทำลาย หลังจากเจ้าหน้าที่ระบุว่า วัคซีนจำนวนดังกล่าวไม่สามารถใช้การได้

ขณะที่เอฟดีเอไม่ได้ระบุสาเหตุที่ต้องทำลายวัคซีน แต่แหล่งข่าวที่ทราบข้อมูลคาดว่า วัคซีนเหล่านี้อาจเกิดการปนเปื้อน ซึ่งก่อนหน้านี้เอฟดีเอสั่งระงับการผลิตวัคซีนที่โรงงานดังกล่าวไปเมื่อช่วงกลางเดือน เม.ย.

ขณะที่วัคซีน 2 ชุดจากจำนวนทั้งหมดที่ผลิตในโรงงานดังกล่าว ผ่านการตรวจสอบคุณภาพและได้รับการรับรองให้นำไปใช้งาน หรือส่งออกได้ประมาณ 10 ล้านโดส หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วไม่พบความผิดปกติ แต่เอฟดีเอยังไม่ระบุว่าจะอนุญาตให้โรงงานนี้กลับมาผลิตวัคซีนได้หรือไม่

ปัญหาขัดข้องที่เกิดขึ้นกับโรงงานดังกล่าว ส่งผลให้จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ต้องสั่งนำเข้าวัคซีนที่ผลิตในเนเธอร์แลนด์หลายล้านโดสมาใช้งานในสหรัฐอเมริกา รวมทั้งยังประสบปัญหาส่งมอบวัคซีนไม่ทันตามกำหนด


ที่มา : AP, Reuters, The New York Times

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานยายุโรปเพิ่มผลข้างเคียงวัคซีน "แอสตราเซเนกา"

“ไฟเซอร์” เตรียมทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง