เตรียมแจ้งความ มส.ปลดเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์

ภูมิภาค
19 ต.ค. 64
16:16
270
Logo Thai PBS
เตรียมแจ้งความ มส.ปลดเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์
พระสังฆาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์ทยอยลาออก หลังมีคำสั่งปลดเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ส่วนคณะสงฆ์อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินคดีกับมหาเถรสมาคม (มส.) ในข้อหาละเว้นปฎิบัติหน้าที่

วันนี้ (19 ต.ค.2564) ศิษยานุศิษย์และชาวบ้าน ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นตัวแทนทายกทายิกา ประจำที่พักสงฆ์หนองโง้ง แสดงความไม่เห็นด้วยหลังมีคำสั่งให้พระอาจารย์เล็ก ซึ่งเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์คนใหม่ มาประจำที่สำนักสงฆ์ เนื่องจากมองว่าเป็นการแต่งตั้งที่ไม่ชอบธรรม

ขณะที่พระครูโสตถิธรรมโสภณ ประธานสงฆ์สำนักสงฆ์หนองโง้ง หลังทราบข่าวเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์คนใหม่จะมาประจำที่สำนักสงฆ์ ได้เรียกประชุมทายกทายิกา และผู้นำชุมชนทั้งหมด โดยมีการลงประชามติไม่ต้อนรับพระครูเล็กให้มาเป็นเจ้าสำนัก เพราะไม่มีการดำเนินการแต่งตั้งตามกระบวนการ

ขณะเดียวกัน ศิษยานุศิษย์ส่วนใหญ่ยังมองว่าคำสั่งปลดพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวต่อต้านการเข้ามาดำรงตำแหน่งของเจ้าคณะคนใหม่ โดยเฉพาะพระสังฆาธิการได้ทยอยลาออก เพราะเห็นว่าคำสั่งถอดถอนไม่มีความเป็นธรรม ส่วนกรณีการเข้าแจ้งความกับมหาเถรสมาคมในมาตรา 157 กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของฝ่ายสงฆ์

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ศิษย์ร้อง กมธ.ศาสนา ปมปลดอดีตเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์

พศ.ชี้แจงปลดเจ้าคณะ 3 รูป เพราะมีมูลเหตุหลักฐานกระทำผิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง