"อนุพงษ์-วราวุธ" ช่วยพื้นที่น้ำท่วมสุพรรณบุรี - อยุธยา

ภัยพิบัติ
26 ต.ค. 64
12:22
384
Logo Thai PBS
"อนุพงษ์-วราวุธ" ช่วยพื้นที่น้ำท่วมสุพรรณบุรี - อยุธยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และนายวราวุธ ศิลปอาชา ลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยใน จ.สุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา

วันนี้ (26 ต.ค.2564) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กับนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยที่ จ.สุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา

โดยที่ศาลาวัดโบสถ์ดอนลำแพน ต.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี รับฟังรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ พล.อ.อนุพงษ์ รับทราบปัญหาในพื้นที่ และดีใจที่เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือประชาชน

 

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ได้กำชับดูแลเรื่องไฟฟ้า น้ำดื่ม และสุขาลอยน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน และหลังน้ำลดลงยืนยันจะไปหารือเรื่องการเยียวยาความเสียหายของบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร ก่อนจะย้ำว่าประชาชนไม่ต้องห่วงรัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งประชาชน

นายวราวุธ ในฐานะคนสุพรรณบุรี ขอบคุณกระทรวงมหาดไทย ที่ลงพื้นที่ดูแลประชาชน ขณะเดียวกัน นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา ในพื้นที่ ย้ำความห่วงใยของนายวราวุธ ผู้สืบทอดงานการเมืองของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ห่วงประชาชน ให้ข้อสังเกตการทำบทเรียนน้ำท่วม เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาในอยาคต

 

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ยังให้สัมภาษณ์เพิ่มว่าได้กำชับทางจังหวัดว่าพื้นที่ใดที่สถานการณ์คลี่คลายให้เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อจะได้ช่วยเหลือเยียวยา รวมถึงซ่อมแซมที่อยู่อาศัย

ส่วนความเสียหายในพื้นที่การเกษตรอยู่ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับผิดชอบ ซึ่งมีหลักเกณฑ์อยู่แล้ว โดยขณะนี้กำลังพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม ขณะนี้มีจังหวัดที่ประสบอุทกภัยรวม 15 จังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ติดตามและเร่งระบายน้ำ โดยสูบไปในพื้นที่แห้งแล้งรับน้ำ

 

รมว.มหาดไทย ยืนยันไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณในการช่วยเหลือประชาชน เพราะมีงบใช้สำหรับช่วยเหลือในสถานการณ์ฉุกเฉิน หากไม่เพียงพอสามารถขยายวงเงินได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าพื้นที่ไหนมีปัญหาเรื่องงบประมาณ ซึ่งเรียกได้ว่ารัฐบาลพร้อมที่จะให้การสนับสนุน

ส่วนที่มีความกังวลว่าสถานการณ์น้ำท่วมจากกระทบต่อการเลือกตั้งท้องถิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า เป็นอำนาจ กกต.ที่จะประเมินสถานการณ์และตัดสินใจ

 

จากนั้นคณะเดินทางที่ประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล ต.ไทรน้อย อ.บางบาล กับที่วัดกำแพงแก้ว ต.สะพานไทย อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กอนช.เตือนหลายพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-ดินถล่ม 28 ต.ค.-3 พ.ย.นี้

ศาลอุทธรณ์เลื่อนชี้ขาดคดีแม่ "ชัยภูมิ" ฟ้องแพ่ง 26 ม.ค.ปีหน้า

รู้จัก "เดลตา พลัส" AY.4.2 แพร่เชื้อเร็วขึ้น 15%

รัฐบาลเตรียมนำร่องดัน “ผำ” เป็น ซูเปอร์ฟู้ดของโลก

จับท้าวแชร์ออนไลน์ ผู้เสียหายกว่า 1,400 คน สูญเงินกว่า 100 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง