ชาวบ้านเรียกร้อง อบต.กู่ ส่งเสริมวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์

การเมือง
17 พ.ย. 64
13:32
406
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเรียกร้อง อบต.กู่ ส่งเสริมวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์
ชาวบ้านใน ต.กู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ เรียกร้องให้ อบต.ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมชองชาติพันธุ์ในแต่ละชนเผ่าและบรรจุไว้ในแผนพัฒนาของ อบต. เนื่องจากจะเป็นการสร้างความสามัคคีให้คนในชุมชนภูมิใจในรากเหง้า และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

วันนี้ (17 พ.ย.2564) การสาวไหมด้วยวิธีโบราณของชนเผ่ากูย บ้านกู่ ต.กู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ เพื่อนำเส้นไหมที่ได้ไปทอเป็นผ้าไหมลายลูกแก้วซึ่งเป็นลายพื้นถิ่นของชนเผ่ากูย ส่งขายให้กับนักท่องเที่ยวที่มาชมวิถีวัฒนธรรมและโบราณสถานในชุมชน

วิถีชีวิตที่เรียบง่ายรวมถึงการทอผ้า บ้านเรือนที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และความเป็นอยู่ของชาวบ้านกู่ ซึ่งเป็นชุมชนชาวกูย 1 ใน 4 ชนเผ่าของ จ.ศรีสะเกษ

 

กลายเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมและศึกษาวิธีชีวิตของหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งนี้ และทำให้ชาวบ้านมีรายได้ทั้งจากการท่องเที่ยวและการจำหน่ายผ้าพื้นเมือง

ความเข้มแข็งของชุมชนที่ช่วยกันพัฒนาหมู่บ้านโดยดึงเสน่ห์ของวิธีชีวิตที่เป็นรากเหง้าของชุมชนมาเป็นจุดขายทำให้หมู่บ้านกู่กลายเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมซึ่งบริหารจัดการโดยชุมชน

 

นายธนากร พรมลิ ปราชญ์ชุมชนบ้านกู่ เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานในท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรม

ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณหรือวิสัยทัศน์ของผู้นำที่ยังไม่เห็นความสำคัญของการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมหรือวิถีชีวิตของชุมชน ปราสาทปรางค์กู่ บ้านเรือนที่จำลองวิถีชีวิตชุมชนชาวกูยในอดีต

 

รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวใน ต.กู่ ที่กำลังจะถูกพัฒนาให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของ อ.ปรางค์กู่ ล้วนเกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน แต่สิ่งที่ชาวบ้านอยากเห็นคือบทบาทของผู้นำท้องถิ่นคนใหม่ที่จะเข้ามาบริหารท้องถิ่นที่ควรเห็นความสำคัญ

และดึงเอาจุดเด่นและเสน่ห์ของชุมชนมาช่วยผลักดันและจัดการท่องเที่ยวในชุมชนให้เป็นระบบ เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพรวมถึงร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของชนเผ่ากูยไม่ให้เลือนหาย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศึกล้างตา" 2 อดีตนายก อบต.คลองศก ช่วงชิงเก้าอี้

ชาวบ้านรอดูนโยบายฟื้นท่องเที่ยวจาก อบต.แม่วิน ชุดใหม่ 

เปิดงบประมาณศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต. (EP03)

เปิดงบฯ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต. ทั่วประเทศ (EP02)

เลือกตั้ง อบต. เลือกใครแล้วดี (EP01)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง