"ธรรมนัส" ระบุไม่ได้รับปากชาวจะนะ-ขาดประชาสัมพันธ์ทำให้เข้าใจผิด

Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" ระบุไม่ได้รับปากชาวจะนะ-ขาดประชาสัมพันธ์ทำให้เข้าใจผิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ร.อ.ธรรมนัส" ระบุทำงานจบแล้ว ไม่ได้รับปากหรือสัญญากับชาวจะนะ ซึ่งที่ประชุม ครม.รับทราบเรื่องนี้แล้ว และใช้เวลาถกกันเกือบ 1 ชั่วโมง พร้อมเชื่อว่าผิดพลาดตรงจุดสื่อสารประชาสัมพันธ์ ส่งผลให้เข้าใจผิด

วันนี้ (7 ธ.ค.2564) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะอดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ที่มาทวงสัญญาและถูกจับกุมตัวว่า ไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาหรือรับปากกับชาวจะนะ แต่รวบรวมข้อมูลทำเสร็จแล้ว และจบแล้วในหน้าที่คณะทำงานที่นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้ง

ทั้งนี้ ไม่ใช่ให้คำมั่นสัญญา แต่เป็นที่มาที่ไปว่าเมื่อศึกษาแล้ว สรุปแล้วว่าจะทำอะไร และระหว่างที่คุยกับตัวแทนกลุ่มจะนะ มีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นคณะทำงานด้วย จนเป็นที่มาที่ไปของเอ็มโอยู 3 ข้อ ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบแล้ว และใช้เวลาถกเถียงใน ครม.ร่วม 1 ชั่วโมง ซึ่งไม่ได้ไปตกลงเอง และเป็นการเข้าใจผิด

สำหรับสิ่งสำคัญที่สุดเวลานี้ คือการประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลชาวจะนะ หลังจากได้ข้อสรุปแล้วว่า ศอ.บต.ต้องเริ่มนับ 1 ใหม่ตามมติ ครม.เมื่อปี 2562 และกำลังเริ่มนับ 1 ใหม่ โดยจ้างมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ทำการศึกษาวิจัยผลกระทบทั้งหมด

แต่ไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้ชาวจะนะเข้าใจว่าการทำประชาพิจารณ์ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นภาคเอกชนทำ โดยอาจมีวัตถุประสงค์ที่ใช้กฎหมายปกติ ไม่ใช่ ศอ.บต. และไม่เกี่ยวกับภาครัฐเลย ซึ่งอาจจะเป็นการเข้าใจผิดว่ารัฐบาลสั่งให้เดินหน้าและดำเนินโครงการต่อ

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า การพ้นจากตำแหน่งไม่ได้เป็นเหตุทำให้เรื่องนี้ที่ติดขัด เพราะคณะทำงานถือว่าทำงานจบแล้ว หมดหน้าที่แล้ว ขณะที่ชาวจะนะร้องเรียนหลาย กมธ. สภาฯ ซึ่งกรรมาธิการจะต้องเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้ข้อมูล ซึ่งถูกเรียกไปด้วยเช่นกัน


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปล่อยตัว! ชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ตั้งเงือนไขห้ามชุมนุมอีก 

กสม.เรียกร้องปล่อยตัวกลุ่มผู้ชุมนุมจะนะ-รับฟังผลกระทบตั้งนิคมฯ  

"ไครียะห์" ระบุจับกลุ่มผู้ชุมนุมจะนะปกป้องผลประโยชน์นายทุน  

ตร.ระบุใช้ยุทธวิธีหลักสากลควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมจะนะ

นักวิชาการ-นักกิจกรรม ออกแถลงการณ์ประณามการสลายการชุมนุมชาวบ้านจะนะ

ตร.ขอคืนพื้นที่ข้างทำเนียบ คุมม็อบลูกทะเลจะนะเข้าสโมสรตำรวจ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง