เอกชนขอรัฐเพิ่มคนละครึ่ง เฟส 4 - ลดค่าน้ำค่าไฟอีก 3 เดือน

เศรษฐกิจ
9 ธ.ค. 64
07:33
5,887
Logo Thai PBS
เอกชนขอรัฐเพิ่มคนละครึ่ง เฟส 4 - ลดค่าน้ำค่าไฟอีก 3 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาคเอกชนเสนอรัฐบาลต่อมาตรการคนละครึ่ง เฟส 4 เติมเงิน 1,500 บาท และช้อปดีมีคืน รวมถึงลดค่าน้ำ-ค่าไฟอีก 3 เดือน เพื่อช่วยลดค่าครองชีพและเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2564 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ระบุว่า ต้องการให้ภาครัฐพิจารณาขยายมาตรการ "คนละครึ่ง เฟส 4" วงเงิน 1,500 บาทต่อคน เพื่อให้ใช้จ่ายเดือน ม.ค.2565 หลังมาตรการในเฟส 3 จะสิ้นสุดเดือน ธ.ค.นี้ รวมทั้งฟื้นมาตรการช้อปดีมีคืน เนื่องจากทั้ง 2 มาตรการสามารถกระตุ้นการจับจ่ายของประชาชนได้จริง

พร้อมกล่าวอีกว่า หากภาครัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ถูกใจประชาชน ควรหารือกับภาคเอกชน เพราะเอกชนรู้ความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งขณะนี้รัฐบาลยังเหลือเงินกู้อีก 2 แสนล้านบาทในการดูแลเศรษฐกิจ และจากการขยายเพดานหนี้สาธารณะเป็น 70% ของจีดีพี ทำให้รัฐมีความสามารถในการหาเครื่องมือเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ขณะที่นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ของขวัญปีใหม่ที่อยากให้รัฐบาลมอบให้กับประชาชน คือการลดค่าครองชีพผู้บริโภค รวมทั้งต้นทุนผู้ประกอบการ โดยเฉพาะการลดค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปา ออกไปอีก 3 เดือน (ธ.ค.2564-ก.พ.2565) เนื่องจากเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพทุกคนได้อย่างเท่าเทียมกัน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

อย่าลืมใช้! คนละครึ่งเฟส 3 หมดเขต 31 ธ.ค. คลังไม่มีแผนขยายเวลา

รถตู้วอน ขสมก.ลดจ่ายค่าตอบแทน 50% ไม่มีเงื่อนไข สูงสุด 1 ปี

ธุรกิจท่องเที่ยว-ร้านอาหารหวั่น "โอมิครอน" ทำกิจการซบเซา-ปิดซ้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง