ร้อง สธ.ทบทวนยกเลิก "Test & Go" หวั่นกระทบเศรษฐกิจช่วงปีใหม่

สังคม
21 ธ.ค. 64
13:37
1,176
Logo Thai PBS
ร้อง สธ.ทบทวนยกเลิก "Test & Go" หวั่นกระทบเศรษฐกิจช่วงปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชมรมผู้ประกอบการที่เดือดร้อนจากโควิด-19 ยื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข เรียกร้องไม่ให้ปิดประเทศและกักตัวนักท่องเที่ยว หวั่นกระทบต่อเศรษฐกิจในช่วงปีใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้่อโอมิครอนในประเทศมากกว่า 60 คน และมีการเสนอเตรียมยกเลิกมาตรการ Test & Go

วันนี้ (1 ธ.ค.2564) น.ส.อริศรา ยืนยาว ผู้ประสานงานชมรมผู้ประกอบการที่เดือดร้อนจากโควิด-19 พร้อมด้วยตัวเเทนผู้ประกอบการกว่า 30 คน ยื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขอเรียกร้องให้ทบทวนมาตรการปิดประเทศเเละการกักตัวนักท่องเที่ยว

น.ส.อริศรา เปิดเผยว่า การพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศมากกว่า 60 คน ทำให้กระทรวงสาธารณสุขเตรียมยกระดับมาตรการรับมือด้วยการยกเลิกมาตรการ Test & Go และให้มีการเพิ่มวันกักตัวนักท่องเที่ยว จึงมีความกังวลว่าสิ่งที่ตามมา รัฐบาล และ ศบค.อาจใช้มาตรการล็อกดาวน์ หรือปิดประเทศเหมือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จะสร้างความสูญเสียให้กับระบบเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะต้องมีการกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน ทำให้ผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวสามารถขับเคลื่อนธุรกิจให้ฟื้นกลับมาได้อีกครั้ง หลังช่วงที่ผ่านมา แทบสิ้นเนื้อประดาตัว และนำเงินทุนก้อนสุดท้ายมาลงทุนในช่วงปีใหม่นี้

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ ศบค.และกระทรวงสาธารณสุขหยุดสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์โอมิครอน และควรประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ที่เป็นแล้วรักษาได้ เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ส่วนการท่องเที่ยวยังคงต้องใช้มาตรการ Test & Go สำหรับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ เพราะมองว่าเป็นทางสายกลางในภาคการท่องเที่ยว หากพบการติดเชื้อยังคงป้องกันได้ และดูจากตัวเลขผู้ติดเชื้อในช่วงที่ผ่านมาไม่น่ากังวล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เสนอ ศบค. "กักตัว" แทน "Test & Go" แนะคนไทยชะลอไป ตปท.

รอลุ้นผลตรวจโอมิครอน 97 คน หมอแนะเข้มดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติ

WHO เรียกร้องทั่วโลกยกเลิกจัดงานช่วงเทศกาล 

คลัสเตอร์แสวงบุญติด "โอมิครอน" เพิ่มอีก 25 โยง 5 จว.

สหภาพยุโรปอนุมัติ "โนวาแวกซ์" เป็นวัคซีนตัวที่ 5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง