ตั้งข้อหา 5 คน ล่า "เสือโคร่ง" ทองผาภูมิ สอบต้นตอใช้ปืน อปพร.

สิ่งแวดล้อม
14 ม.ค. 65
15:41
557
Logo Thai PBS
ตั้งข้อหา 5 คน ล่า "เสือโคร่ง" ทองผาภูมิ สอบต้นตอใช้ปืน อปพร.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจตั้งข้อหาหนัก 5 ผู้ต้องคดีร่วมกันล่าเสือโคร่งป่าทองผาภูมิ ด้านจังหวัดสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคนครอบครองปืน อปพร. ตกในที่เกิดเหตุ ขณะที่กรมอุทยานฯ ไม่เชื่อเสือกินวัวชาวบ้าน 20 วัว และไม่มีชาวบ้านร้องเรียนมาก่อน

วันนี้ (14 ม.ค.2565) ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตรวจยึดและจับกุมซากเสือโคร่ง 2 ตัว หนังเสือ ที่ถูกฆ่าและย่างรมควันไว้ พร้อมอาวุธปืน ที่บริเวณป่าห้วยปิล๊อก หมู่ที่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี  

พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภาค 7 ระบุว่า คดีนี้สามารถตรวจสอบได้ว่า ยิงจากปืนประเภทไหน ยืนยันว่า กลุ่มอาวุธปืนตรวจสอบได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างกำลังเร่งรัดผลพิสูจน์ทางด้านนิติวิทยาศาสตร์อยู่

 

ด้าน นภเดช เกลียวศิริกุล นายอำเภอ ระบุว่า ส่วนตัวเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเมื่อเดือน พ.ค. จึงดูจากหลักฐานเอกสารเป็นหลัก โดยผู้ใหญ่บ้านรับปืน 4 กระบอก เมื่อ 29 พ.ย.2554 หลังจากนั้นไปส่งต่อให้คณะกรรมการเห็นสมควร ส่งต่อเป็นทอด ๆ โดยปืนมีรายชื่อผู้รับผิดชอบตามแบบรายงานอยู่ ส่วนส่งต่อไปได้อย่างไรอยู่ระหว่างการสอบสวน ยืนยัน ทำงานตรงไปตรงมาทุกกระบวนการ

ไม่เชื่ออ้างว่าเสือมากินวัว 

นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 กล่าวว่า ผลงานวิจัยเสือโคร่งดังกล่าว ไม่เคยพบปรากฎตัวอยู่ในอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบลายเสือที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เพื่อให้ทราบว่าเป็นเสือที่มาจากห้วยขาแข้ง ไทรโยค เอราวัณ หรือมาจากฝั่งเมียนมา คาดว่าจะได้คำตอบเร็ว ๆ นี้ ส่วนคำกล่าวอ้างของผู้ต้องหาที่ระบุว่า เสือกินวัวนั้น โดยปกติหากมีเสือเข้าไปกินวัว หรือเข้าบ้าน ชาวบ้านก็จะแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทุกครั้ง แต่ครั้งนี้ไม่มีการแจ้ง ซึ่งผู้ต้องหาจะให้การอย่างไรก็ได้ แต่ผมไม่เชื่อในประเด็นกินวัวไป 20 ตัว เพราะเสือกินวัวเพียง 1 ตัว ก็อยู่ได้หลายวันแล้ว

คำให้การของผู้ต้องหาจะให้การแบบไหนก็ได้ เป็นผมผมไม่เชื่อครับที่ว่ากินวัว 20 ตัว เพราะเสือกินวัวแค่ตัวเดียวก็อิ่มนานหลายวัน

แจ้งข้อหาแก๊งฆ่าเสือโคร่งทองผาภูมิ

ในทางคดี พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข ผบก.ปทส. กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหากับผู้ต้องหาในความผิดฐาน 

  • ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ร่วมกันเก็บหาของป่าอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 รับโทษตามมาตรา 31 จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 5 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000 - 50,000 บาท
  • ร่วมกันล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใด ๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติ โทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ร่วมกันล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อัตราโทษจำคุก ไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ระบุว่า คดีนี้เป็นคดีโทษอัตราสูง วิงวอนว่าอย่าให้มีลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก เป็นอุทาหรณ์และเป็นเรื่องที่ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยแต่ะนานาชาติสนใจ เพราะเป็นสัตว์หายากและใกล้จะสูญพันธุ์

 

ตั้งกรรมการสอบปมปืน อปพร.ในที่เกิดเหตุ

นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ระบุว่า ได้รับรายงานข้อมูลเบื้องต้นจากนายอำเภอทองผาภูมิว่า อาวุธปืน 4 กระบอกที่ตรวจยึดได้ หนึ่งในนั้นเป็นปืน วินเสิช หมายเลขประจำปืน 1526415 เป็นอาวุธปืนตามโครงการอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ซึ่งเป็นอาวุธปืนของทางราชการ อาวุธปืนนี้ในที่ปรากฏหลักฐานการทะเบียนว่าได้รับมอบจากส่วนกลาง ก่อนจะมอบให้จังหวัด และส่งต่อให้อำเภอ ซึ่งนายอำเภอรายงานเป็นเอกสารว่าได้ส่งมอบต่อให้ผู้ใหญ่บ้าน ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางหมู่บ้าน อพป.

รณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี

รณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี

รณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี

 

ส่วนประเด็นผู้ใหญ่บ้านไปมอบให้ใครนั้น ให้นายอำเภอได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อให้ได้ตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ รายละเอียดในเอกสารทางอำเภอได้ส่งมอบให้ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ปิล็อกคี่ เป็นผู้รับมอบ แต่ขณะนี้กำลังตรวจสอบว่า ปืนไปอยู่ที่ใครบ้าง ก่อนจะมาอยู่ในที่เกิดเหตุ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบรายที่ 5 ร่วมฆ่า "เสือโคร่ง" อุทยานฯ ชี้พฤติการณ์พรานอาชีพ

ยังไม่หมดเปิดตัว “ไอ้โม่ง” คนที่ 5 ร่วมฆ่า “เสือโคร่ง”

ส่งมอบตัวกับตำรวจ 4 คนสงสัย "ล่าเสือโคร่ง" ป่าทองผาภูมิ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง