สหรัฐฯ ขับ 12 นักการทูตรัสเซียพ้นประเทศ-ขู่คว่ำบาตรหนักขึ้น

ต่างประเทศ
1 มี.ค. 65
12:08
509
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ขับ 12 นักการทูตรัสเซียพ้นประเทศ-ขู่คว่ำบาตรหนักขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐอเมริกาประกาศพร้อมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียให้รุนแรงมากขึ้น ขณะเดียวกันได้สั่งขับนักการทูต 12 คน ออกนอกประเทศภายในวันที่ 7 มี.ค.นี้

วันนี้ (1 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สหรัฐอเมริกาสั่งขับนักการทูตรัสเซีย 12 คนออกนอกประเทศ ขณะที่ผู้แทนของสหรัฐฯ ระบุว่า เหตุผลในการขับนักการทูตของรัสเซียในครั้งนี้ เนื่องจากบุคคลเหล่านี้เป็นสายลับของหน่วยข่าวกรอง ที่เกี่ยวข้องกับการจารกรรมที่สร้างความเสียหายต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ ซึ่งนักการทูตรัสเซียทั้ง 12 คนจะต้องเดินทางออกนอกประเทศภายในวันที่ 7 มี.ค.นี้

ด้านเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ แสดงความไม่พอใจต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่ออนุสัญญาเวียนนา ซึ่งรัสเซียจะตอบโต้ เนื่องจากเป็นแนวทางปฏิบัติทางการทูต

สหรัฐฯ ขู่คว่ำบาตรรัสเซียหนักขึ้น

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่า จะใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียให้รุนแรงมากขึ้น ซึ่งคาดว่ารัสเซียจะเดินหน้าการโจมตีต่อไป นอกจากนี้ยังกล่าวโจมตีผู้นำเบลารุสที่ยินยอมให้วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เย้ยหยันอธิปไตยของประเทศ ด้วยการปล่อยให้กองกำลังรัสเซียใช้เบลารุสเป็นฐานโจมตียูเครน

ส่วนโฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลใดๆ ที่สหรัฐฯ จะต้องยกระดับความตื่นตัวด้านนิวเคลียร์ หลังจากที่ปูตินมีคำสั่งให้กองกำลังที่มีนิวเคลียร์ในครอบครองเตรียมความพร้อม โดยระบุว่าการใช้ถ้อยคำยั่วยุเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์เป็นเรื่องที่อันตราย เพิ่มความเสี่ยงที่จะคำนวณผิดพลาดและเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

ด้านแอนโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ กล่าวในระหว่างการประชุมฉุกเฉินของสมัชชาสหประชาชาติ แสดงความกังวลในเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย โดยระบุว่าความคิดเรื่องความขัดแย้งทางนิวเคลียร์เป็นเรื่องเหลือเชื่อ และไม่มีสิ่งใดที่จะทำให้การใช้อาวุธนิวเคลียร์เป็นเรื่องที่ถูกต้องได้

ที่มา : Reuters, AP, CNN, BBC

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้นำยูเครน ลงนามสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

สถานที่ดังทั่วโลก เปิดไฟร่วมให้กำลังใจ "ยูเครน"

ผลเจรจา "รัสเซีย-ยูเครน" ยังไม่ได้ข้อสรุป เตรียมเจรจารอบ 2

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง