รัสเซียชี้ "นาโต" ทำสงครามตัวแทนผ่านสมรภูมิยูเครน

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 65
11:49
338
Logo Thai PBS
รัสเซียชี้ "นาโต" ทำสงครามตัวแทนผ่านสมรภูมิยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมต.ต่างประเทศรัสเซียระบุนาโตกำลังทำสงครามตัวแทนกับรัสเซียผ่านยูเครน ด้วยการช่วยจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ พร้อมเตือนถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดความขัดแย้งทางนิวเคลียร์บานปลายจากสงครามในยูเครน

วันนี้ (26 เม.ย.2565) สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยผ่านสื่อทางการของรัสเซีย โดยระบุว่า ข้อตกลงเกี่ยวกับการยุติสงครามในยูเครนจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการทหารในพื้นที่เป็นหลัก โดยรัสเซียกำลังทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้น และไม่ต้องการกระทำการใดๆ ที่จะเพิ่มความเสี่ยงซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ได้

ลาฟรอฟ ระบุอีกว่า นับตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน สหรัฐฯ แทบจะยุติการติดต่อกับรัสเซียทั้งหมด เพียงเพราะรัสเซียจำเป็นจะต้องเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องชาวรัสเซียในยูเครน

พร้อมย้ำด้วยว่า การจัดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ของชาติตะวันตกให้แก่ยูเครน ยิ่งเป็นการเติมเชื้อไฟให้สงครามครั้งนี้ยืดเยื้อมากขึ้น และมองว่านาโตกำลังทำสงครามตัวแทนกับรัสเซียผ่านศึกในสมรภูมิยูเครน

รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเป็นปฏิบัติการพิเศษทางการทหารเพื่อช่วยปลดปล่อยยูเครน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก และทำให้ผู้คนมากกว่า 5 ล้านคนต้องอพยพออกนอกประเทศ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียเร่งสอบเพลิงไหม้คลังน้ำมัน-ชี้ข้อตกลงหยุดยิงไร้ประโยชน์

ญี่ปุ่นเร่งค้นหาผู้สูญหาย "เรือคาซู 1" อับปาง เสียชีวิตแล้ว 10 คน

Twitter รับข้อเสนอ "อีลอน มัสก์" เข้าซื้อกิจการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง