1,508 คนร่วมปักหมุดปัญหาเส้นเลือดฝอยกทม.กับ "ชัชชาติ"

Logo Thai PBS
1,508 คนร่วมปักหมุดปัญหาเส้นเลือดฝอยกทม.กับ "ชัชชาติ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดวิธีปักหมุด ปัญหาเส้นเลือดฝอยกับ "ชัชชาติ" พบมีผู้ส่งเรื่องเข้าระบบ 1,508 เรื่อง โดย 1,305 เรื่องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเสร็จสิ้น 1 เรื่องคือปัญหาจุดเสี่ยงทางม้าลายถนนบรรทัดทอง ชี้ต้องการให้ทุกคนรายงานปัญหาที่อยู่รอบตัวของกทม.

วันนี้(29 พ.ค.2565) เพจเฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม.แนะขั้นตอนที่ให้ประชาชนร่วมรายงานปัญหาที่ได้พบเจอรอบๆตัว เพื่อนำไปสู่การส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไข 

เนื่องจากข้อมูลถึงปัญหาโครงสร้างของเมืองในระดับเส้นเลือดฝอย ถือเป็นปัญหาที่ต้องเจอในทุกๆ วัน เช่น ฟุตบาทไม่เรียบ แสงสว่างไม่เพียงพอ ขยะไม่มีคนเก็บ ดังนั้นหลังจากเลือกตั้งจบแล้ว ทีมงานเพื่อนชัชชาติ จึงนำทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) กลับมาใช้อีกรอบ เพื่อให้ทุกคนได้รายงานปัญหาที่ได้พบเจอรอบตัวเราว่าจุดไหนใน กทม.มีปัญหาอะไรบ้าง

วิธีใช้งานปัญหาเส้นเลือดฝอย

  • แอดไลน์เพื่อนชัชชาติได้ที่ https://lin.ee/CoxpWSN (หรือเข้าทราฟฟี่ฟองดูว์โดยตรงที่ https://landing.traffy.in.th?key=teamchadchart )
  • เมื่อเจอปัญหาของเมือง ให้รายงานผ่านไลน์เพื่อนชัชชาติ โดยคลิกที่ “รายงานปัญหาเส้นเลือดฝอย” ระบุรายละเอียดปัญหา ถ่ายรูป ส่งพิกัดแจ้ง ด้วยการพูดคุยกับ Chatbot ข้างต้น
  • ระบบหลังบ้านจะทำการรวบรวมปัญหา จัดทำสถิติ และจัดลำดับความสำคัญ โดยสามารถดูภาพรวมได้ที่ https://share.traffy.in.th/teamchadchart 
  • ระบบจะแจ้งกลับเมื่อปัญหาได้รับการแก้ไข และมีการประมวลในภาพรวมว่าในแต่ละพื้นที่ มีแจ้งเรื่องอะไรมาบ้าง ค้างกี่เรื่อง แก้ไขเสร็จแล้วกี่เรื่อง

ทั้งนี้เพจยังระบุว่า หัวใจของความสำเร็จของระบบนี้ คือ ความร่วมมือของประชน ความตั้งใจจริงของภาครัฐในการแก้ปัญหา การพัฒนาให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคน ร่วมมือกันตั้งแต่วันนี้เพื่อกรุงเทพฯ ที่ดีของทุกคนครับ

นอกจากนี้ ข้อมูลจนถึงเวลา 17.15 น.วันนี้ (29 พ.ค.) พบว่าหลังจากเริ่มทดลองใช้ระบบดังกล่าว มีการรายงานเรื่องร้องเรียน 1,508 เรื่อง แบ่งเป็นรอรับเรื่อง 202 เรื่อง ส่วนอีก 1,305 เรื่องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเสร็จสิ้น 1 เรื่องคือ จุดเสี่ยงความปลอดภัยเสร็จสิ้น ทางม้าลายไม่สมบูรณ์ และมีรถจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้า แถวถนน บรรทัดทอง แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กทม.ซึ่งมีการร้องเรียนเมื่อ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา
 

รู้จักนโยบายเส้นเลือดฝอย 

ชัชชาติ อธิบ่าย ถึงการปัญหานโยายเส้นเลือดฝอยว่า ระบบต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ คล้ายๆ กับร่างกายคน มีระบบเส้นเลือดใหญ่ที่เป็นหลัก อยู่ส่วนกลาง และมีเส้นเลือดฝอยที่กระจายไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย

เราอาจจะมีสวนสาธารณะหลักขนาดใหญ่แบบสวนลุม ที่มีสนามเด็กเล่นขนาดใหญ่อุปกรณ์ครบครัน ในขณะที่ลานกีฬาและสนามเด็กเล่นเล็ก ๆ ใต้สะพานของชุมชน ที่เด็กเล่นทุกวันอยู่ในสภาพทรุดโทรม ไม่ได้รับการดูแล

เรามีเส้นเลือดใหญ่ในการระบายน้ำผ่านอุโมงค์ยักษ์ขนาดใหญ่ มูลค่าเป็นหมื่นล้านบาท ในขณะที่เส้นเลือดฝอยที่เป็นท่อระบายน้ำตามชุมชนต่าง ๆ หลายที่อุดตัน ระบายไม่ได้

เรามีโรงพยาบาลขนาดใหญ่กระจุกตัวในเขตเมืองชั้นใน ในขณะที่ศูนย์สาธารณสุขและศูนย์สุขภาพชุมชนยังมีไม่เพียงพอและขาดแคลนอัตราบุคลากร

เรามีรถไฟฟ้าหลากหลายสี แต่คนส่วนใหญ่ถูกผลักออกจากแนวรถไฟฟ้าเพราะซื้อไม่ไหวและเรายังต้องเข้าคิวรอรถตู้ มอเตอร์ไซค์รับจ้างอีกนานเพื่อพาเรากลับถึงบ้าน

 

เรามีโรงเรียนที่มีคุณภาพระดับโลกหลายแห่ง ในขณะที่โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์เด็กอ่อน ในชุมชนต่าง ๆ ขาดแคลนทั้งงบประมาณและบุคคลากร

ระบบเส้นเลือดฝอยที่มีปัญหา สุดท้ายแล้วจะส่งผลกระทบต่อการทำงานและประสิทธิภาพของเส้นเลือดใหญ่ เด็กนักเรียนแข่งกันเข้าโรงเรียนดัง ๆ แทนที่จะเรียนโรงเรียนดีใกล้บ้าน คนไข้แออัดที่โรงพยาบาลศูนย์แทนที่จะคัดกรองก่อนที่ศูนย์สาธารณสุข น้ำรอการระบายที่ไปไม่ถึงอุโมงค์

การแก้ไขปัญหา “เส้นเลือดฝอย” อาจจะไม่น่าตื่นเต้น เร้าใจเหมือนกับการก่อสร้างโครงการใหญ่ ๆ อย่างอุโมงค์ยักษ์ แต่คือเรื่องสำคัญที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของพวกเราดีขึ้น

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการแก้ปัญหา “เส้นเลือดฝอย” คือความเข้าใจ ความเอาใจใส่ และ ความตั้งใจจริง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้น! 30 พ.ค.นี้กกต.อาจรับรองผลเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-ส.ก.

“ดร.ยุ้ย” ร่วมทีมที่ปรึกษายุทธศาสตร์ "ชัชชาติ" ดัน 200 นโยบาย

"ชัชชาติ" เป็นใคร? ก่อนจะเป็นว่าที่ ผู้ว่าฯ กทม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง