3 วันสีสันยุทธการ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน”

การเมือง
21 ก.ค. 65
12:24
775
Logo Thai PBS
3 วันสีสันยุทธการ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมื่อถึงคิวอภิปราย “3ป.” อุณหภูมิสภาฯ ร้อนขึ้นอีกครั้ง สลับเสียงประท้วง-เสียงหัวเราะ จังหวะโต้เถียงฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาล หนึ่งในนั้นคือกรณี “ประวิตร” ชี้ “ประยุทธ์” คือคนเดียวที่ปฏิวัติ

การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลภายใต้ยุทธการ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน” ที่เปิดฉากมาตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. ผ่านมาแล้ว 3 วัน คอการเมืองที่นั่งฟังมาเกือบ 40 ชั่วโมงไม่ผิดหวัง ทั้งวิวาทะที่ทั้งพรรคฝ่ายค้าน ผู้ถูกอภิปราย และพรรคร่วมรัฐบาล ต่างงัดขึ้นมาฟาดฟันกันอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน หนีไม่พ้นสีสันการเตรียมพร็อพมาเรียกเสียงฮาทั้งในและนอกสภา

ประวิตร ผายมือหา ประยุทธ์ “นี่ครับคนปฏิวัติ”

คู่แรกใช้ “ภาษากาย” เรียกเสียงหัวเราะและลดโทนความตึงเครียดในสภา แต่กลับแฝงไว้ด้วยร่องรอยคำถาม เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงฝ่ายค้านปมนาฬิกายืมเพื่อน และตอบโต้หลังถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวของกับการรัฐประหาร เมื่อปี 2557

เรื่องของปฏิวัติ ผมก็ไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง นี่ครับคนปฏิวัติ ท่านนายกฯ คนเดียว ท่านอนุพงษ์ก็ไม่ได้เกี่ยวข้อง คุณก็เอาผมไปเกี่ยวข้อง ผมยังไม่รู้เลยว่าจะปฏิวัติเมื่อไหร่ 3 ป. 3 เปออะไร พูดไปเรื่อย เอาเรื่องจริงเข้าว่าดีกว่า

พร้อมผายมือไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่นั่งอยู่ข้างๆ ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยกมือขึ้นรับทันที

มงคลกิตติ์พก “ไม้เรียว-แส้-พระ” เข้าสภา

ส่วนนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ก็ไม่แผ่วมาตั้งแต่วันแรก นอกสภา 2 วันก่อน พกไม้เรียวกับแส้มาโบย เพื่อลงโทษนายกรัฐมนตรี

เมื่อถึงคิวอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ได้นำ “พระพุทธรูปปางอุ้มบาตร” ขึ้นมาโชว์กลางสภา พร้อมระบุว่า ในฐานะ ส.ส.ที่ประชาชนเลือกมาและไม่ซื้อเสียง ขอพูดแทนคนไทย 60 ล้านคน

ขอบิณฑบาต พล.อ.ประยุทธ์ ให้ปลดปล่อยประเทศไทย ประชาชนไทย ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะ 8 ปี 2 เดือนแล้วอยู่ไปไม่เกิดประโยชน์ ขอบิณฑบาต

อมรัตน์ “ยกกระจก” สะท้อนประยุทธ์

อีกหนึ่งสีสันคือการอภิปรายของนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล ซึ่งช่วงหนึ่งของการอภิปรายได้ยก “กระจก” ขึ้นมา พร้อมระบุว่า เป็นสิ่งที่อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะการปิดคอมเมนต์ในเฟซบุ๊ก “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha” ทำให้ประชาชนไม่มีสิทธิสะท้อนความรู้สึก

กระจกบานนี้เวลาที่ท่านชี้หน้าบอกใครว่าก่อความวุ่นวาย ก่อความไม่สงบ ให้มองที่กระจกบานนี้ เวลาที่ท่านเที่ยวชี้หน้าใครบอกไม่มีมารยาท ไม่รักชาติ ให้มองที่กระจกบานนี้ และเวลาที่ท่านว่าใครไม่อ่านประวัติศาสตร์ ก็ให้ท่านมองกระจกบานนี้ ทั้งหมดคือคนในกระจก

 

อ่านข่าวอื่นๆ

“ผมต้องรับผิดชอบ ผมเป็นคนทำ" นายกฯ ยกมือรับปฏิวัติเอง

"มงคลกิตติ์” อุ้มพระกลางสภาขอบิณทบาตให้ "ประยุทธ์" ลาออก

"ประวิตร" ยันไม่เกี่ยวปฏิวัติ ไม่ได้แทรกแซง ป.ป.ช.ปิดคดี "นาฬิกายืมเพื่อน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง