เปิดตัว 5 กุนซือทีมแพทย์สู้ศึก COVID-19

เปิดตัว 5 กุนซือทีมแพทย์สู้ศึก COVID-19

เปิดตัว 5 กุนซือทีมแพทย์สู้ศึก COVID-19

รูปข่าว : เปิดตัว 5 กุนซือทีมแพทย์สู้ศึก COVID-19

สื่อสายทำเนียบ เปิดเบื้องหลังก่อนออก 6 มาตรการสู้ไวรัสโคโรนา (COVID-19) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เชิญ 5 แพทย์ ผู้เชียวชาญของไทย มาให้คำปรึกษาและคำแนะนำ เพื่อวางมาตรการในการป้องกันการระบาด

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) จนนำมาสู่การออกมาตรการ 6 ข้อในการควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้ปิดโรงเรียน สถานศึกษา สถาบันกวดวิชา สนามมวย สถานบันเทิงระหว่างวันที่ 18-31 มี.ค.นี้ 

วันนี้ (18 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อสายทำเนียบรัฐบาล ได้เผยแพร่ข้อมูลเหตุการณ์ในวงประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน การประชุมนัดแรก ก่อนที่จะมีการเผยแพร่ภาพออกมาสู่สาธารณะว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำลังนั่งคุยกับคณะบุคคลหนึ่งอยู่

อ่านข่าวเพิ่ม ด่วน! ชงเสนอเลื่อนหยุดสงกรานต์ 13-15 เม.ย.นี้เป็น ก.ค.นี้

ข้อมูลระบุว่า 5 บุคคลสำคัญที่อยู่กับพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อให้คำปรึกษาถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ประกอบด้วย

  • ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาธร อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
  • ศ.นพ.อุดม คชินทร อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
    อดีต รมช.กระทรวงศึกษาธิการ
  • ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์"
  • ศ.นพ.อมร ลีลารัศมี อาจารย์แพทย์อายุรศาสตร์ นายกแพทยสมาคม
  • ศ.พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา

หารือทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญร่วมผ่านวิกฤต

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha เผยแพร่ภาพดังกล่าว โดยระบุว่า 
เช้านี้ก่อนเข้าประชุมศูนย์บริหาร COVID-19 ได้มีการหารือ รับฟังข้อมูล และแลกเปลี่ยนแนวคิดกับคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันต่างๆ ทำให้ผมเชื่อว่าทุกคน ทุกส่วนมีความตั้งใจ และเต็มใจที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ และพร้อมที่จะร่วมมือกันนำพาประเทศไทยของเราให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้

ผมขอให้ประชาชนคนไทยทุกคนติดตามข้อมูลข่าวสาร ความคืบหน้า และมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ขอความร่วมมือ เพิ่มความระมัดระวัง มีความตระหนักอย่าตื่นตระหนก เพื่อเราจะผ่านวิกฤตโรคอุบัติใหม่นี้ไปให้ได้ครับ

 

ก่อนหน้านี้ศ.นพ.ยง โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า "เราจะหยุดยั้งการเคลื่อนย้ายของประชากรได้อย่างไร ปีนี้ขอโยกย้ายปีใหม่ของไทย ในช่วงสงกรานต์ ให้ไม่เป็นวันหยุด แล้วเมื่อโรคสงบแล้ว ค่อยหยุดชดเชยให้แทนช่วงที่มีการระบาดของโรค

ถ้าเป็นเช่นนี้ทุกคนจะต้องยอมรับ สังคมเราก็น่าจะยอมรับได้ อีกประการหนึ่ง social distance การรวมกันของคนหมู่มาก ทุกคนจะต้องเข้าใจ ว่าจะเป็นแหล่งของการกระจายโรคอย่างรวดเร็ว (super spread) งานสังคมจำเป็นที่จะต้องงด การจัดประชุมวิชาการ ก็ต้องหาทางออกด้วย tele-conference สนามมวย การแข่งขันกีฬาต่างๆ โรงเรียนกวดวิชาก็จะต้องปิดการสอน เพื่อลดการระบาดของโรคให้ได้"

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ขอสัมภาษณ์ ศ.นพ.ยง แต่ระบุว่าไม่สะดวกในช่วงเวลานี้  

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดงบกลาง 17,310 ล้านบาทสู้ COVID -19

3 โมเดล คาดการณ์ 2 ปีเลวร้ายสุด ไทยอาจป่วยถึง 16.7 ล้านคน

 

 

กลับขึ้นด้านบน