25 มี.ค.นี้ถ่ายทอดสด "สวดมนต์รัตนสูตร" ช่วยไทยพ้นโรคระบาด

25 มี.ค.นี้ถ่ายทอดสด "สวดมนต์รัตนสูตร" ช่วยไทยพ้นโรคระบาด

25 มี.ค.นี้ถ่ายทอดสด "สวดมนต์รัตนสูตร" ช่วยไทยพ้นโรคระบาด

รูปข่าว : 25 มี.ค.นี้ถ่ายทอดสด "สวดมนต์รัตนสูตร" ช่วยไทยพ้นโรคระบาด

นายกรัฐมนตรี ขานรับ "เทวัญ" ให้ทุกวัดสวดมนต์ใหญ่ ถ่ายทอดสดทั่วประเทศ 25 มี.ค.นี้ พร้อมให้แต่ละวัดสวดบท "รัตนสูตร" ทุกวันช่วงทำวัตรเย็น เพื่อสร้างขวัญกำลังใจประชาชนสู้ไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในอดีตไทยเคยใช้บทสวดมนต์นี้ปัดเป่าโรคห่าระบาด

วันนี้ (18 มี.ค.2563) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการหารือกับมหาเถรสมาคม (มส.) ผ่านทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติว่า จะจัดให้แต่ละวัดมีการสวดบทรัตนสูตรทุกวัน ในการทำวัตรเย็น เหมือนโบราณประเพณีที่ประเทศไทยเคยประสบกับโรคภัยไข้เจ็บ ที่เรียกว่าโรคห่า ซึ่งมีความเชื่อว่าบทสวดดังกล่าว จะปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดี โรคภัยไข้เจ็บ ให้พ้นจากประเทศไทยไป 

โดยวันพรุ่งนี้ ( 19 มี.ค.) จะให้คณะสงฆ์สวดทำวัตรเย็นทุกวัน เริ่มที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม โดยจะกราบทูลอาราธนาสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นประธานในพิธี รวมถึงวัดบวรนิเวศวิหารราชวรวิหาร วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร และวัดในต่างจังหวัด ที่คาดว่าจะเริ่มในวันที่ 25 มี.ค.นี้ เวลา 16.00 น ผ่านการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ทุกคนผ่านวิกฤติโรคระบาด

เรื่องนี้ได้หารือกับนายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมาแล้ว นายกฯ ระบุว่าดี เพราะเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ

นายเทวัญ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนร่วมสวดมนต์ หรือชมการถ่ายทอดสดอยู่ที่บ้าน จะมีบทสวดขึ้นให้ทางหน้าจอ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่หากประชาชนมีความศรัทธาที่จะเข้าร่วม จะจัดสถานที่ให้ภายในวัด แต่จะต้องอยู่ห่างกัน 1 เมตร และผ่านการคัดกรองก่อนเข้าวัด

อ่านข่าวเพิ่ม ไทยพบป่วยเพิ่ม 35 คน สธ.ย้ำผู้สัมผัสกักตัวลดแพร่เชื้อ

สร้างขวัญกำลังใจ-จ่องดงานบุญวิสาขบูชา 

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดยานนาวา ให้สัมภาษณ์ในรายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอสว่า การจัดกิจกรรมสวดมนต์บทรัตนสูตร ในวันที่ 25 มี.ค.นี้ เนื่องจากบทสวดนี้ในพระพุทธเจ้า และสมัยพุทธกาล เคยนำมาใช้มาแล้วได้ผลในการแก้โรคระบาด และจนถึงยุคปัจจุบันชาวพุทธ นำบทสวดนี้มาใช้และพระสงฆ์ใช้พิธีทำบุญต่างๆ

ส่วนแนวทางปฏิบัติของ วัดยานนาวา ในกิจกรรมศาสนามีมติงดในการเลื่อนงานใหญ่ออกไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายในช่วงเดือน เม.ย.นี้คืองานสงกรานต์ และต่อเนื่องไปจนถึงเดือนพ.ค.นี้ มีวันวิสาขบูชา ก็จะงดจัดพิธีกรรมนี้ แต่การทำบัญตักบาตรและกิจนิมนต์ ให้พิจารณาความเหมาะสม ถ้าลดไม่ได้ ให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

เราไม่แน่ใจว่าจะเอาอยู่เมื่อไหร่ ก่อนหน้านี้นายเทวัญ เคยมาพูดคุยคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในช่วงก.พ.แต่ตอนนี้พบว่าแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จากการเดินทางของคนทั้งใน และต่างประเทศ จนเกิดการเกิดกระบาดมากขึ้น 

อ่านข่าวเพิ่ม ข่าวดี! นักวิจัยไทยพัฒนาชุดตรวจ COVID-19 รู้ผลภายใน 45 นาที

รู้จักบทสวดมนต์บทรัตนสูตร

สำหรับการสวดบทเจริญพระพุทธมนต์บทรัตนสูตร ที่เชื่อกันว่าเป็นบทสวดเพื่อขจัดปัดเป่าภัยพิบัติ โรคภัยไข้เจ็บ และเป็นโบราณราชประเพณี จากข้อมูลของเว็บไซต์ ธรรมะไทย ระบุว่า บทสวดเจ็ดตำนาน ระตะนะสุตตัง (รัตนสูตร)  เป็นพระสูตรที่พระอานนท์เถระเรียนจากพระพุทธองค์โดยตรง เพื่อใช้สวดขจัดปัดเป่าภัยพิบัติร้ายแรงทั้งหลาย ที่เกิดขึ้นกับชาวกรุงเวสาลี มีทั้งโรคระบาด อันตรายจากภูตผีปีศาจ ความอดอยากล้มตาย

พระพุทธองค์ ทรงแนะนำให้พระอานนท์เถระรำลึกถึงคุณพระรัตนะ คือ พุทธรัตนะ ธรรมรัตนะ และสังฆรัตนะ ทำสัจกิริยาประพรมน้ำพระพุทธมนต์ ให้เกิดความสุขสวัสดี แก่ชาวกรุงเวสาลี ด้วยอานุภาพแห่งพระรัตนสูตรนี้ ภัยพิบัติร้ายแรงได้ระงับลงอย่างฉับพลัน ปัจจุบันนิยมสวดรัตนสูตรทุกครั้งที่มีการทำน้ำพระพุทธมนต์ ทั้งยังมีอานุภาพป้องกันจากโจรผู้ร้าย นายผู้ปกครอง อาวุธ เคราะห์กรรม สัตว์ร้ายและภัยธรรมชาติอีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัว 5 กุนซือทีมแพทย์สู้ศึก COVID-19

 

 

 

 

 

 



 

 

 

กลับขึ้นด้านบน