ตายเพิ่ม 4 คนโยงกลุ่มสนามมวย-15 จังหวัดยังรอด COVID-19

ตายเพิ่ม 4 คนโยงกลุ่มสนามมวย-15 จังหวัดยังรอด COVID-19

ตายเพิ่ม 4 คนโยงกลุ่มสนามมวย-15 จังหวัดยังรอด COVID-19

รูปข่าว : ตายเพิ่ม 4 คนโยงกลุ่มสนามมวย-15 จังหวัดยังรอด COVID-19

วันนี้ (3 เม.ย.) ไทยป่วย COVID-19 รวม 1,978 คน เสียชีวิตเพิ่ม 4 คนรวม 19 คน หายกลับบ้าน 581 คน พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเชื่อมโยงกับสนามมวย และเสี่ยงจากโรคประจำตัว-สูงอายุ ชี้นายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจการสกัดโรค หลังตัวเลขผู้ป่วยยังเพิ่มวันละ 100 คน

วันนี้ (3 เม.ย.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อกว่า 1,142,096 ล้านคนแล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 52,298 คน ส่วนไทยอยู่ในลำดับที่ 37 ของโลก ผู้ป่วยยืนยันเพิ่มวันนี้ 103 คน คนรวมตัวเลขสะสม 1,978 คน เสียชีวิตเพิ่ม 4 คนรวม 19 คน และมีผู้ป่วยหายกลับบ้าน 581 คน โดยตัวเลขที่หายป่วย อาจมองว่าเป็นตัวที่ต่ำกว่าความเป็นจริง เหตุผลเพราะระบบรายงานเข้ามาผ่านระบบออนไลน์ 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับผู้เสียชีวิตคนแรก เป็นชายอายุ 59 ปี อาชีพพนักงานการรถไฟฯ มีอาการป่วยเข้ารักษา 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ด้วยอาการไข้ เข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลบางปะกอก มาพบแพทย์ 21 มี.ค.จากนั้นกลับไปทำงานตามปกติ เหมือนมีอาการน้อย และต่อมา 31 มี.ค.ที่ผ่านมา มีอาการหนักขึ้นเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และเสียชีวิต 2 เม.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนคนที่ 2 ชายไทยอายุ 71 ปี มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้านี้ เป็นลูกของผู้ป่วนที่ไปดูมวย เข้ารักษาที่โรงพยาบาลในกทม.มีโรคประจำตัวเป็นโรคไต เริ่มป่วย 16 มี.ค.ที่ผานมา เสียชีวิต 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

 

ส่วนคนที่ 3  เป็นชายไทยอายุ 84 ปี ทำงานสนามมวยราชดำเนิน มีโรคประจำตัวไต ความดันโลหิตสูง และโรคเก๊าท์ เข้ารักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกทม.ตั้งแต่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา และเสียชีวิต 2 เม.ย.ที่ผ่านมา และคนสุดท้าย ผู้ป่วยชายไทยอายุ 84 ปี มีประวัติไปสนามมวยราชดำเนิน เริ่มป่วย 14 มี.ค.ที่ผ่านมา เข้ารักษา 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ด้วยอาการไข้ 39.3 องศาเซลเซียส มีน้ำมูก ไอ เข้าไปรักษาตัวในโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในกทม.เสียชีวิต 2 เม.ย.ที่ผ่านมา

ถ้าดูจากกลุ่มอายุของผู้เสียชีวิต 3 ใน 4 คน เป็นผู้สูงอายุตั้งแต่ 71, 84 ปี และเชื่อมโยงกับกลุ่มสนามมวย ดังนั้นจึงอยากเตือนอีกครั้ง ว่าผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อโรคนี้มาก สงกรานต์ปีนี้ ถ้าเป็นลูกกตัญญู ลูกหลานไม่ควรเข้าใกล้เข้าใกล้กลุ่มผู้สูงอายุ และปีนี้รดน้ำไม่ควรมี และอาจจะต้องใช้เจลแอลกฮอล์ขอพรแทน

รองรับกลุ่มคนไทยกลับจากต่างประเทศกักตัว 

โฆษก ศบค.กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังต้องเน้นย้ำว่าช่วงกลุ่มอายุที่ป่วยเพิ่มขึ้นคือระหว่าง 20-29 ปี เพิ่มขึ้นตลอดตั้งแต่ มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มนี้มีการเดินทางพบปะสังสรรค์บ่อยๆ จึงเป็นกลุ่มเสี่ยงแพร่กระจายเชื้อ ต้องสื่อสารไปยังผู้ปกครองช่วยบอกด้วย 

สำหรับผู้ป่วยทั้ง 103 คน ในกลุ่มแรกทั้ง 48 คนยังเป็นกลุ่มผู้สัมผัสกลุ่มเดิมทั้งสนามมวย 1 คน สถานบันเทิง 2 คน กิจกรรมทางศาสนา 6 คนจากอินโดนีเซีย และสัมผัสใกล้ชิดใกลชิดผู้ป่วยเดิม 39 คน ส่วนกลุ่มที่ 2 กลับจากต่างประเทศ 44 คนจำนวนนี้เป็นคนไทย 15 คน สัมผัสผู้ป่วยต่างประเทศ 2 คน สถานที่ชุมนุม 4 คน อาชีพและพื้นที่แออัด  13 คน และระหว่างการสวบสวนโรคอีก 11 คน และบุคลากรทางการแพทย์อีก 5 คน ซึ่งกรณีกลุ่มที่ 2 ที่เดินทางกลับมาแล้วป่วยมากขึ้น เป็นผลให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องขอให้ชะลอการเดินทางทั้งจากคนที่เดินทางกลับมา และคนไทย

ตอนนี้มีกลุ่มคนไทย 100 คนจากอินโดนีเซียจะเข้ามาวันที่ 6 เม.ย.นี้ที่ขออนุญาตไว้แล้ว ไทยจะเตรียมพื้นที่รองรับ ส่วนอีกกลุ่มจากมาเลเซียอีก 83 คน และนักเรียนเอเอฟเอชจากสหรัฐ ทั้งหมดต้องร่วมมืออยู่ในพื้นที่รัฐจัดให้ 100% เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะนำเชื้อมาในไทย

 

15 จังหวัดยังรอดเชื้อ COVID-19  

นอกจากนี้ยังขอชื่มชม 15 จังหวัดที่ไม่มีผู้ป่วย ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยนาท ตราด น่าน บึงกาฬ พระนครศรีอยุธยา พังงา พิจิตร ระนอง ลำปาง สกลนคร สตูล สิงห์บุรี สมุทรสงคราม อ่างทอง นอกจากนี้ หากจำแนกส่วนชุดข้อมูลของกรมควบคุมโรค พบว่าในตอนนี้ตัวเลขผู้ป่วยทั้ง ระหว่างกทม. และต่างจังหวัดไม่น่าไว้วางใจ เดิมเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่ากทม.ดีขึ้น แต่วันนี้กลับมาตัวเลขคนป่วยเพิ่ม และมีการกระจายตัวใน 14 จังหวัดที่มีผู้ป่วยรายใหม่

ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นวันละ 100 คน เพราะ 10 วันก็เป็น 1,000 คน นายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจและยังต้องจับตาและเฝ้าระวัง เพราะยังมีแนวโน้มว่ากราฟยังพุ่งขึ้น ส่วนอัตราการเสียชีวิตของไทย เฉลี่ย 0.96 ต่อผู้ติดเชื้อที่รายงาน

นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลปก์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) สาระสำคัญเรื่องที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้แถลง สถานการณ์การติดเชื้อ และเน้นว่าทางการแพทย์สำคัญและเน้นย้ำสุขภาพของคนไทยทุกคน รณรงค์ให้คนไทยอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ และจัดสรรหน้ากากอนามัยให้กับแพทย์ และนายกรัฐมนตรีในฐานะแม่ทัพ จะไม่ย่อท้อ และมีคำพูดว่า “สุขภาพนำเสรีภาพ” ทำให้มีการประกาศว่าจะมีข้อกำหนดเรื่องเคอร์ฟิวคืนแรก เริ่มเวลา 22.00 น.-04.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกติดเชื้อ COVID-19 มากกว่า 1 ล้านคน สูงสุด "สหรัฐอเมริกา"

 

 

 

 

กลับขึ้นด้านบน