เช็กข้อห้ามในรพ.สนาม "แอบถ่าย-ส่งอาหาร-ห้ามกินของเหม็น"

เช็กข้อห้ามในรพ.สนาม "แอบถ่าย-ส่งอาหาร-ห้ามกินของเหม็น"

เช็กข้อห้ามในรพ.สนาม "แอบถ่าย-ส่งอาหาร-ห้ามกินของเหม็น"

รูปข่าว : เช็กข้อห้ามในรพ.สนาม "แอบถ่าย-ส่งอาหาร-ห้ามกินของเหม็น"

กองปราบปราม เตือนแอบถ่ายบุคคลอื่นในโรงพยาบาลสนามมีความผิดหลายกระทงทั้งอาญา และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โทษทั้งจำทั้งปรับ ขณะที่หลายแห่งขอความร่วมมืองดนำอาหารมีกลิ่น เช่น ส้มตำ และงดห้ามญาติแอบนำสิ่งของมาให้โดยไม่ได้รับอนุญาต

วันนี้ (19 เม.ย.2564) กรณีกระแสในโซเชียลเรื่องการแอบถ่ายภาพหญิงสาวในโรงพยาบาลสนามที่เข้ารักษาตัวจาก COVID-19 และนำมาเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ล่าสุดกองปราบปราม โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า การถ่ายภาพผู้ป่วยหรือบุคคลอื่น ขณะเข้ารับการรักษาหรือปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลสนาม แล้วส่งต่อหรือเผยแพร่ในโซเชี่ยลมีเดีย โดยไม่ได้รับความยินยอม เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและอาจเป็นการซ้ำเติมผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อ COVID-19  ทั้งยังเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้อง และ 'ผิดกฎหมาย' ซึ่งการแอบถ่ายและเผยแพร่ภาพผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนามอาจเข้าข่ายมีความผิด ดังนี้

  • ประมวลกฎหมายอาญา หากการถ่ายภาพนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ อาจเข้าข่ายมีความผิดตาม มาตรา 397 มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือ หากมีการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยเผยแพร่ภาพหรือตัวอักษรหรือลักษณะอื่น ๆ อันเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง อาจเข้าข่ายมีความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตาม มาตรา 328 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 200,000 บาท
  • ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 หากผู้ที่แอบถ่ายภาพนั้น กระทำการโดยจงใจหรือแม้แต่ประมาทเลินเล่อก็ตาม เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ผู้ที่ถูกแอบถ่ายสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ตามกฎหมาย
  • พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 16 หากมีการนำภาพของผู้อื่นซึ่งอยู่ระหว่างเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนาม เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้นโดยวิธีการใด โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้นั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชังหรือได้รับความอับอาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับ ไม่เกิน 200,000 บาท

ทั้งนี้ ผู้เสียหาย หรือผู้ได้รับมอบอำนาจจากผู้เสียหาย สามารถแจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อพนักงานสอบสวนได้

งดรับอาหารมีกลิ่นเข้าพื้นที่โรงพยาบาลสนาม

ขณะที่ศูนย์ข่าวโรงพยาบาลสนามแม่โจ้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่  โพสต์ข้อความระบุว่า งดรับของเยี่ยมประเภท ตำส้มและของมีกลิ่นทุกชนิด เพราะมันจะสาบตึ้งในห้องแอร์ ของฝากจะถูกนำส่งให้ 2 ช่วง คือ 12.00 น. และ 18.00 น.ฝากได้ที่จุดรับฝากของ บริเวณคณะเศรษฐศาสตร์ ตั้งแต่ 08.30-15.30 น. ห้ามอุปกรณ์การพนัน ยาเสพติด อาวุธ วัตถุอันตราย

เตือนห้ามแอบส่งอาหารให้ผู้ติดเชื้อ

ส่วนที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์ โพสต์เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์   
ว่า เรียนญาติผู้ป่วย COVID-19 ทุกท่าน โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์แห่งใหม่ (เขาเขียว) ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยที่สัมผัสเชื้อ COVID-19 จำนวนมาก โรงพยาบาลฯ ทราบว่าท่านมีความห่วงใยญาติของท่าน ทางโรงพยาบาล มีมาตรการการดูแลป้องกันโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วย เพื่อความปลอดภัย ขอแนะนำญาติผู้ป่วยดังนี้

เมื่อผู้ป่วยพักรักษา โรงพยาบาล อนุญาตให้นำของใช้ กิจวัตรประจำวัน ที่จำเป็นมาให้ในวันถัดไป และนำมาให้อีกครั้งในวันที่ 8 ของการนอนพัก และไม่อนุญาตให้นำอาหารมาส่งให้ผู้ป่วย หรือไม่อนุญาตให้นำอาหารทุกชนิดมาบริจาค 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ปรามติดโควิดพักรพ.สนาม "งดรวมกลุ่ม-ล้อมวงกินข้าว-เล่นไพ่"

 

กลับขึ้นด้านบน