ปภ.จันทบุรี เตือนฤดูช้างผสมพันธุ์-ตกมัน ทำร้ายชาวบ้านดับ 4 ศพ

ปภ.จันทบุรี เตือนฤดูช้างผสมพันธุ์-ตกมัน ทำร้ายชาวบ้านดับ 4 ศพ

ปภ.จันทบุรี เตือนฤดูช้างผสมพันธุ์-ตกมัน ทำร้ายชาวบ้านดับ 4 ศพ

รูปข่าว : ปภ.จันทบุรี เตือนฤดูช้างผสมพันธุ์-ตกมัน ทำร้ายชาวบ้านดับ 4 ศพ

ปภ.จันทบุรี ออกประกาศเตือนฤดูช้างผสมพันธ์ุ เสี่ยงตกมัน หงุดหงิดง่าย หลังเกิดเหตุช้างป่าทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิต 4 คนในช่วง 1 สัปดาห์ เคสล่าสุดชายอายุ 76 ปีถูกช้างทำร้ายในสวน

วันนี้ (12 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในรอบสัปดาห์นี้มีรายงานช้างป่าในพื้นที่จ.จันทบุรี ทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิตแล้ว 4 คน หลังจากเหตุการณ์แรกเมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมาช้างป่าชื่อเจ้าโหนก ทำร้ายนายปริญญา เกษราธิกุล อายุ 46 ปี นักข่าวท้องถิ่น ประจำจังหวัดจันทบุรี เสียชีวิตขณะติดตามเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯรักษาอาการบาดเจ็บ

ต่อมาวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุช้างป่าทำร้ายชาวบ้านจนเสียชีวิตบริเวณถนนสายหนองคล้า-เขาแก้ว ม.1 ต.เขาแก้ว อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี เป็นชายอายุ 22 ปี 

ล่าสุด ศูนย์วิทยุ191 ได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสอยดาว จ.จันทบุรี ว่ามีชาวบ้านถูกช้างทำร้ายจนเสียชีวิต ในขณะขึ้นหาของป่าพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านตาเรือง ต.ทับช้าง หลังตรวจสอบพบผู้เสียชีวิตคือนายประยูร​ เพชรฤชัย​ อายุ 76 ปี นอนเสียชีวิตอยู่ในสวน และจากการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ พบว่ามีร่องรอยการหากินของช้างป่าหลายจุด

ปภ.ประกาศเตือนฤดูช้างผสมพันธุ์ตกมัน หงุดหงิดง่าย 

ขณะเดียวกัน กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนระวังช้างป่าตกมันในช่วงฤดูหนาว ระบุว่าฤดูหนาวจะเป็นช่วงเวลาช้างผสมพันธุ์ โดยช้างตัวเมียจะเป็นสัด ส่วนช้างตัวผู้จะมีอาการตกมัน จะแสดงอาการดุร้ายฉุนเฉียวมากที่สุด จะทำลายสิ่งที่กีดขวางทุกสิ่งทุกอย่าง

จึงขอแจ้งเดือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยจากช้างป่า ระมัดระวังอันตรายจากช้างป่าตกมันในช่วงฤดูหนาวนี้ หากไม่จำเป็นควรงดหรือเลี่ยงไปในพื้นที่เสี่ยงเวลากลางคืน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ช้างป่าออกหากิน หากพบเห็นช้างป่าออกนอกเขตป่าอนุรักษ์ สามารถแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือศูนย์ดำรงธรรมจันทบุรีหมายเลข 1567 และสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศเตือนระบุด้วยว่าในช่วงเวลา 10 วัน มีชาวบ้านถูกช้างป่าทำร้ายจนเสียชีวิตแล้ว 3 คน ในกรณีนายประยูร ถือเป็นรายที่ 4 ที่เสียชีวิตจากถูกช้างทำร้าย 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุทยานฯ แสดงความเสียใจเหตุช้างป่าทำร้ายนักข่าวเสียชีวิต

 

 

 

 

กลับขึ้นด้านบน