คน น้ำ ป่า ธรรมยาตรา สายน้ำปิง  : เครือข่ายภาคประชาชนเพื่อการดูแลแม่น้ำปิง จัดกิจกรรม

คน น้ำ ป่า ธรรมยาตรา สายน้ำปิง เครือข่ายภาคประชาชนเพื่อการดูแลแม่น้ำปิง จัดกิจกรรม "เดินธรรมยาตรา ด้วยศรัทธา จากป่าสู่สายน้ำ" เพื่อทำความเข้าใจปัญหาภัยแล้งจากต้นน้ำแม่ปิง เริ่มต้นจาก อ.เชียงดาว มุ่งหน้าสู่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ใช้เวลาเดิน 12 วัน

รายงานสด

รายงานสด

  • 31 มกราคม 2559
    14:01

    สรุปบทเรียนธรรมยาตรา 150 กิโลเมตรที่วัดฟ้าฮ่าม

    วันนี้ (31 ม.ค.2559) เป็นวันที่ 12 ของการเดินธรรมยาตรา ฟื้นฟูสายน้ำปิง มีผู้ร่วมเดินทาง 40 คนซึ่งมากกว่าทุกวัน คณะธรรมยาตราหยุดพักที่วัดฟ้าฮ่าม ซึ่งเป็นสถานที่ที่จะเปิดวงสนทนาสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดการเดินทางกว่า 150 กิโลเมตร ที่ทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้เห็นถึงความสัมพันธ์ของแม่น้ำปิงกับคนเชียงใหม่ในมิติต่างๆ เช่น การเกษตร ความมั่นคงทางอาหาร การท่องเที่ยว และวัฒนธรรม นอกจากผู้ร่วมเดินธรรมยาตราแล้ว ยังมีนักวิชาการและภาคประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นเพื่อออกแบบการบริหารจัดการน้ำ รับมือกับภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น ก่อนจะเดินทางต่อไปยังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ซึ่งเป็นจุดหมายของการเดินทาง

     

  • 29 มกราคม 2559
    06:38

    สามเณรีผู้มีชีวิตเพื่อเด็กติดเชื้อ HIV

    ตลอด 10 วันของการเดินธรรมยาตรา เพื่อศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างธรรมะและธรรมชาติ ผู้ร่วมเดินทางต้องเผชิญกับสภาวะที่เกิดขึ้นกับอารมณ์ ร่างกาย รวมถึงสภาพอากาศที่แปรปรวนตลอดการเดินทาง ระหว่างทางคุณบุศย์สิรินทร์ ยิ่งเกียรติกุล ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ได้พูดคุยกับสามเณรีรูปหนึ่งที่ทำงานเพื่อเด็กและเยาวชนมาตลอด 30 ปี โดยเฉพาะเด็กที่ติดเชื้อ HIV เธอบอกว่าการเปลี่ยนสถานะจากฆารวาสมาเป็นสามเณรี ไม่ได้ทำให้บทบาทของแม่ที่เธอมีต่อเด็กในมูลนิธิลดน้อยลง

  • 27 มกราคม 2559
    12:39

    ระดับน้ำแม่น้ำปิงลดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

    สภาพอากาศที่แปรปรวน ทำให้การเดินธรรมยาตราลำน้ำปิงตลอด 2 วันที่ผ่านมาต้องปรับแผนการเดินอย่างต่อเนื่อง โดยการสำรวจพบระดับบางจุดของแม่น้ำปิงลดลงต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

     

  • 26 มกราคม 2559
    14:48

    คณะธรรมยาตราเรียนรู้การสร้างฝายที่เชียงดาว

    การเดินธรรมยาตราวันที่ 7 ต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนการเดินทาง เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและมีฝนตกเกือบตลอดทั้งวัน โดยวันนี้ผู้ร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้การทำฝายจากธรรมชาติจากภูมิปัญญาท้องถิ่น

    ผู้ร่วมเดินทางในขบวนเดินธรรมยาตรา เริ่มต้นออกเดินทางช้ากว่าทุกวัน เนื่องจากอุณหภูมิที่ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องและมีฝนโปรยปรายเกือบตลอดทั้งวัน โดยมีการปรับแผนพักค้างจากเดิมที่ อ.แม่แตง เป็นการพักที่วัดสว่างอารมณ์ บ้านสบอ้อ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ลดระยะทางลงเหลือ 12 กม. จากเดิม 17 กม.

    ขณะที่เส้นทางการเดินผ่านในครั้งนี้ ผู้ร่วมเดินธรรมยาตราได้เรียนรู้เรื่องการทำฝายจากธรรมชาติจากภูมิปัญญาที่เกิดจากการนำไม้ไผ่มาวางเป็นหลัก ละใช้หินตอกเพื่อยกรระดับน้ำให้สูงขึ้นตามธรรมชาติ

    นายนิคม พุทธา ประธานกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำปิงตอนบน กล่าวว่า ฝายแบบดั้งเดิมนั้นคำนึงถึงสิ่งมีชีวิต ขณะที่ฝายในปัจจุบันหลายแห่งกลับคำนึงถึงการตอบสนองมนุษย์ มากกว่าการสนใจผลกระทบที่เกิดขึ้นกับธรรมชาติ ขณะที่หลายหมู่บ้านมีการขุดเจาะน้ำบาดาล เพื่อรับมือภัยแล้ง สอดคล้องกับวิธีการทำประปาหมู่บ้านจากน้ำบาดาลของ ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ที่ดำเนินการมานานกว่า 10 ปี จากการสำรวจครั้งนี้พบว่า หมู่บ้านแห่งนี้ต้องปรับเปลี่ยนการใช้น้ำจากเดิม โดยเพิ่มการผันน้ำจากแม่น้ำปิงด้วย เนื่องจากการใช้น้ำจากบาดาลเพียงอย่างเดียวไม่เพียงต่อการอุปโภค

     

     

     

  • 25 มกราคม 2559
    20:21

    ปรับเส้นทางธรรมยาตรา หลังสภาพอากาศแปรปรวน

    อุณหภูมิในพื้นที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ที่ลดลงอย่างฉับพลันถึง 8 องศาเซลเซียสในช่วงเช้า ทำให้วันนี้คณะเดินธรรมยาตราฟื้นฟูสายน้ำปิงปรับแผนการเดินทางให้ระยะทางสั้นลง

     

  • 14:00

    ขบวนธรรมยาตราเดินทาง-ค้างแรมท่ามกลางอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส

    บุศย์สิรินทร์ ยิ่งเกียรติกุล ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานจากวัดป่าบุญนาค อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ที่ขบวนธรรมยาตราพักค้างแรม ซึ่งวันนี้ (25 ม.ค.) ซึ่งเป็นวันที่ 6 ของการเดินทาง ผู้ร่วมเดินธรรมยาตราต้องพบกับสภาพอากาศที่แปรปรวน ทั้งอุณหภูมิที่ลดต่ำลงฉับพลันและฝนที่โปรยปราย

     

     

  • 13:54

    จากต้นน้ำปิงสู่ตัวอำเภอเชียงดาว

    คณะธรรมยาตราเดินทางถึงตัว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ในช่วงเย็นของวันที่ 24 ม.ค. ซึ่งเป็นวันที่ 5 นับตั้งแต่เริ่มต้นการเดินทางจากต้นน้ำปิง ซึ่งวันนี้คณะธรรมยาตราเดินเป็นระยะทางรวม 16 กม. ผ่านชุมชน เขตป่าสงวนที่มีร่องรอยของการเกิดไฟป่า และผ่านสายน้ำปิงบางช่วงที่แห้งผากจากวิกฤตภัยแล้ง

กลับขึ้นด้านบน