วินาศกรรม 7 จังหวัดใต้ : วันที่ 11-12 ส.ค.2559 เกิดเหตุระเบิดขึ้นหลายจุดในหลายจังหวัดภาคใต้ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เหตุการณ์นี้ที่เกิดขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังจากการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญเมื่อ 7 ส.ค.

วินาศกรรม 7 จังหวัดใต้วันที่ 11-12 ส.ค.2559 เกิดเหตุระเบิดขึ้นหลายจุดในหลายจังหวัดภาคใต้ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เหตุการณ์นี้ที่เกิดขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังจากการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญเมื่อ 7 ส.ค.

รายงานสด

รายงานสด

  • 12 สิงหาคม 2559
    20:06

    จ.ประจวบคีรีขันธ์ ย้ายสถานที่จัดงานจุดเทียนชัยฯ

     

  • 19:29

    (คลิป) ผบ.ตร.แถลงระเบิดใต้โยงการเมือง-ประชามติ

    พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวถึงเหตุระเบิดและไฟไหม้ใน 7 จังหวัดภาคใต้วันนี้ โดยระบุว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่าเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของการเมืองที่สืบเนื่องจากการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 7 ส.ค.2559 และเปิดเผยว่าระเบิดที่ใช้มีลักษณะคล้ายกับระเบิดที่่พบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

    ระหว่างการประชุมร่วมกับตำรวจในพื้นที่ผ่านการวิดีโอทางไกล พล.ต.อ.จักรทิพย์ยังกล่าวกับตำรวจในห้องประชุมด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่เกินความคาดหมายที่เขาเชื่อว่า หลังจากมีการลงประชามติแล้วจะมีการเคลื่อนไหวทางการเมือง

    "ผมเชื่อว่าจะเป็นลักษณะแบบนี้ เพราะจากการวิเคราะห์แผนประทุษกรรม พื้นที่ใดที่รับร่างรัฐธรรมนูญ พื้นที่นั้นส่วนใหญ่จะสุ่มเสี่ยงต่อการลงมือกระทำ ในกรณีนี้ก็สำรวจดูได้ว่าพื้นที่ที่เกิดเหตุนั้นเสียง (ลงประชามติ) เป็นอย่างไร นี่เป็นเรื่องที่ผมคาดการณ์เอง" พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวในที่ประชุมตำรวจ

     

  • 17:07

    ผบ.ตร.สรุปเหตุการณ์ 7 จังหวัด ระเบิด 10 ลูก

    16.00 น. วันนี้ (12 ส.ค.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.สรุปข้อมูลเหตุก่อวินาศกรรมในภาคใต้ ดังนี้

    ● จังหวัดที่เกิดเหตุทั้งหมด 7 จังหวัด คือ ภูเก็ต ตรัง ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พังงา กระบี่
    ● มีระเบิดทั้งหมด 10 ลูก เก็บกู้ได้ 2 ลูก ที่ จ.ภูเก็ต
    ● เหตุไฟไหม้ 5 จังหวัดๆ ละ 1 เหตุการณ์ คือ ตรัง สุราษฎร์ธานี พังงา นครศรีธรรมราช กระบี่
    ● ผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 32 คน

     

  • 16:51

    ผบ.ตร.ระบุวินาศกรรมภาคใต้ "หวังผลทางการเมือง-ดิสเครดิตรัฐบาล

    พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวช่วงบ่ายวันนี้ (12 ส.ค.) ว่า พื้นที่เกิดเหตุวินาศกรรมทั้ง 7 จังหวัดในภาคใต้ เป็นพื้นที่ที่ลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ จึงวิเคราะห์ได้ว่า อาจมีกลุ่มที่เห็นต่าง หวังผลทางการเมือง เพราะต้องการลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาล เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุส่วนใหญ่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

    ผบ.ตร.ยืนยันว่า ยังไม่มีการจับตัวผู้ต้องสงสัย และยังไม่สามารถเชื่อมโยงกลุ่มเกิดเหตุทั้ง 7 จังหวัดว่าเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ แต่จากประสบการณ์ที่ทำงานด้านความมั่นคงมาตลอด มั่นใจว่าน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน และจากหลักฐานระเบิดที่พบมีความคล้ายคลึงกับการก่อเหตุใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

    อ่านรายละเอียดของข่าวได้ ที่นี่ 

     

  • 15:22

    "อภิสิทธิ์" ประณามผู้ก่อเหตุรุนแรง

    อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์โพสต์เฟซบุ๊กประณามผู้เกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงในภาคใต้ ระบุคนไทยจะไม่ยอมแพ้ผู้ใช้ความรุนแรง

     

  • 13:51

    ปิดถนนใน อ.หัวหิน ตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย

    ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าหลังเกิดเหตุระเบิดคืนวานนี้และเช้าวันนี้ ตำรวจได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยมีการตั้งด่านบริเวณเส้นทางเข้าตัวอำเภอ และช่วงเที่ยงที่ผ่านมามีการปิด ถ.สระสรง ใน อ.หัวหิน เพื่อตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยในกระสอบวางอยู่หน้าธนาคารเกียรตินาคิน

     

    เจ้าหน้าที่ตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยเป็นกระสอบปุ๋ยวางอยู่หน้าธนาคารเกียรตินาคิน ถ.สระสง อ.หัวหิน

     

    ปิด ถ.สระสรง อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย

     

    เจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจรถที่เดินทางเข้ามาใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

  • 13:27

    ตร.แจงเหตุระเบิดเป็น "วินาศกรรมเฉพาะจุด" ไม่ใช่ "ก่อการร้าย"

    วันนี้ (12 ส.ค.2559) พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติแถลงสรุปเหตุระเบิดและพบวัตถุต้องสงสัยหลายจุดใน 5 จังหวัดภาคใต้ระหว่างวันที่ 10-12 ส.ค. โดยระบุว่าเป็น "การก่อวินาศกรรมเฉพาะจุด" ไม่ใช่ "การก่อการร้าย"

    "ขอยืนยันว่าเหตุการณ์นี้ต่างจากการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ ช่วงที่ผ่านมา เพราะเหตุการณ์นี้ถือว่าเป็นการก่อวินาศกรรมเฉพาะจุด (local subotage) เฉพาะพื้นที่ ไม่ใช่ก่อวินาศกรรมแบบกระจายทั่วไป ไม่เป็นการก่อการร้าย (terrorism) ยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงการก่อการร้าย" พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าว


     

กลับขึ้นด้านบน