"ทรัมป์" เตรียมเชิญ"คิม จองอึน"เยือนสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 61
07:05
544
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" เตรียมเชิญ"คิม จองอึน"เยือนสหรัฐฯ
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศจะเชิญผู้นำเกาหลีเหนือเยือนสหรัฐฯ หากการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์เป็นไปด้วยดี

วันนี้ (8 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดีนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบสหรัฐอเมริกา ประกาศอาจเชิญนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ มาเยือนทำเนียบขาว หากการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ในสัปดาห์หน้าที่ประเทศสิงคโปร์เป็นไปด้วยดี


คำประกาศของนายทรัมป์มีขึ้นหลังการพบปะกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพื่อหารือเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดดังกล่าว แต่นายทรัมป์ยอมรับว่ายอมรับว่าอาจใช้เวลายาวนานมากกว่าการประชุมเพียงแค่หนึ่งครั้งก่อนที่เป้าหมายดังกล่าวจะบรรลุผลสำเร็จ และเตรียมพร้อมเดินออกจากการประชุม หากมีความจำเป็น

ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกายังเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายอาเบะว่า มีความเป็นไปได้ที่เขาและนายคิม จอง อึน จะลงนามร่วมกันในข้อตกลงยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการระหว่างการประชุมสุดยอด รวมทั้งจะมีการนำประเด็นที่เกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นเข้าสู่การหารืออีกด้วย


ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกา และชาติพันธมิตรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกต่างต้องการให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญและถูกเฝ้าจับตามองในการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง