เทศบาลตะพานหิน เรียกผู้ค้าอาหารพบนัดแรก

สังคม
24 มิ.ย. 61
20:55
479
Logo Thai PBS
เทศบาลตะพานหิน เรียกผู้ค้าอาหารพบนัดแรก
เทศบาลเมืองตะพานหิน เรียกกลุ่มผู้ค้าอาหารเข้าพบนัดแรก หลังผู้ว่าฯ พิจิตรสั่งสรุปผลสอบปมอาหารเด็ก 29 มิ.ย.นี้ พร้อมสั่งเซ็นเอกสารให้ยอมรับราคาวัตถุดิบที่เทศบาลกำหนด ด้านผู้ค้าหลายคนไม่ยินยอม หวั่นข้อมูลและหลักฐานไม่ตรงกับที่เคยให้ปากคำ ป.ป.ช.

วันนี้ (24 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าการตรวจสอบความผิดปกติโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนโรงเรียนเทศบาลตะพานหินวิทยาคาร จ.พิจิตร ว่า ล่าสุดคณะกรรมการสอบสวนของเทศบาล เรียกกลุ่มผู้ค้าเข้าพบหลังจากตั้งกรรมการสอบสวนมาแล้วกว่า 5 เดือน แต่ไม่เคยเรียกผู้ค้าไปสอบแม้แต่ครั้งเดียว

ทีมข่าวไทยพีบีเอส สอบถามผู้ค้าไก่สดที่ขายวัตถุดิบส่งให้โรงเรียนเทศบาลตะพานหินวิทยาคาร สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ทราบว่า ช่วงเที่ยงวันนี้ คณะกรรมการสอบสวนของเทศบาลเมืองตะพานหิน ได้เรียกกลุ่มผู้ค้าหลายร้านเข้าพบที่อาคารสำนักงานเทศบาลฯ โดยยังไม่ทราบจุดประสงค์ที่แท้จริง

นายประสิทธิ์ กงเกียม ผู้ขายไก่สดให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาทางเทศบาลเมืองตะพานหิน ยังไม่เคยเรียกผู้ค้าไปพบ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกหลังจากมีหนังสือเชิญให้ไปพบวันที่ 27 มิ.ย. ที่จะถึงและต่อมาแจ้งร่นให้ไปพบเร็วขึ้นเป็น 25 มิ.ย. และล่าสุดได้แจ้งให้ผู้ค้าไปพบช่วงเที่ยววันนี้

ทางผู้ค้าให้ข้อมูลด้วยว่า เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีบุคคลจากเทศบาลเมืองตะพานหินมาหาผู้ค้า และขอให้เซ็นรับรองใบราคาวัตถุดิบที่เทศบาลเมืองตะพานหินระบุไว้ราคาเดียวที่ 90 บาท แต่ทางร้านไม่ยินยอม เนื่องจากการจัดส่งให้โรงเรียนมีหลายราคา

ไทยพีบีเอสสอบถามไปที่ร้านอื่นที่ส่งวัตถุดิบให้โครงการอาหารกลางวัน ได้รับคำยืนยันเช่นกันว่า เทศบาลเมืองตะพานหินได้เรียกให้เข้าไปพบด่วนวันนี้ แต่ยังไม่ทราบจุดประสงค์ที่ชัดเจน

ก่อนหน้านี้ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ยืนยันกับไทยพีบีเอสว่า การสอบสวนของเทศบาลเมืองตะพานหิน จะต้องได้ผลสรุปในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ หลังจากตั้งกรรมการสอบมานานกว่า 5 เดือน แต่ไม่มีความคืบหน้า โดยเทศบาลเมืองตะพานหิน ขอเลื่อนส่งสรุปผลสอบสวนกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดมาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 8 และ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา และยังขอขยายเวลาสรุปสอบออกไปเป็น 29 ก.ค. แต่ผู้ว่าฯ ไม่ยินยอม พร้อมระบุว่า เนื้อหาที่สรุปผลสอบต้องมีรายละเอียดชัดเจน ห้ามใช้ภาษากำกวมแบบที่ใช้รายงานความคืบหน้าเหมือนที่ผ่านมา

สำหรับการสอบสวนครั้งนี้ สืบเนื่อจากนายธัชธรรม ศรีทา รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลตะพานหินวิทยาคาร ร้องเรียนไทยพีบีเอส รวมถึง ป.ป.ช. และ สตง.ว่าพบความผิดปกติในการจัดซื้อวัตถุดิบโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา ที่วัตถุดิบจัดส่งไม่ครบถ้วน และระดับมัธยมศึกษา ไม่มีวัตถุดิบจัดส่งแม้แต่รายการเดียว และเป็นที่มา ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งเทศบาลเมืองตะพานหิน หน่วยงานต้นสังกัดของโรงเรียนตรวจสอบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯพิจิตร จ่อสอบ ทศบ.ตะพานหิน ปมสอบอาหารเด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง