"โอบามา" เริ่มเดินสายหาเสียงเลือกตั้งประธาธิบดีสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
16 ส.ค. 54
03:14
21
Logo Thai PBS
"โอบามา" เริ่มเดินสายหาเสียงเลือกตั้งประธาธิบดีสหรัฐฯ

แม้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งต่อไปจะมีขึ้นปลายปีหน้า แต่ทว่าประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้เริ่มออกเดินสายคล้ายรูปแบบของการหาเสียงแล้ว โดยเนื้อหาใจความหลักของคำปราศรัย อยู่ที่ว่า นโยบายของรัฐบาลชุดนี้ทั้งดี และ แก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ขณะเดียวกันได้โจมตีเอาคืนคู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นใคร

ประโยคแรกที่นายโอบามา กล่าวกับชาวเมือง "แคนนอน ฟอลล์"ในรัฐมินนีโซต้า ซึ่งเป็นจุดแรกของการออกทัวร์ด้วยรถบัสในเขตมิดเวสต์เป็นเวลา 3 วันคือ สหรัฐอเมริกาหาได้มีปัญหาอะไรไม่ แต่การเมืองภายในสภาคองเกรสต่างหากที่เป็นปัญหา โดยนายโอบามา กล่าวหาว่า เหล่าสมาชิกสภาคองเกรสต่างจ้องหวังผลแต่ประโยชน์ทางการเมืองส่วนตัวจนลืมผลประโยชน์ของชาติ และนายโอบามา ยังเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิออกเสียงช่วยไปบอกกับผู้ทรงเกียรติในสภาด้วยว่า จงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสียใหม่ให้ดีขึ้น

การเดินสายคล้ายการออกหาเสียงครั้งนี้ ยังบ่งชี้ด้วยว่า ถ้าถึงช่วงการหาเสียงจริงนายโอบามาจะใช้หัวข้อหลักอะไร โดยนายโอบามาโจมตีนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันว่า ไม่ยอมรับข้อเสนอจากรัฐบาลพรรคเดโมแครตที่ให้เพิ่มการจัดเก็บภาษีกับผู้มีอันจะกินเพื่อนำมาบรรเทาการขาดดุลงบประมาณของสหรัฐฯ

 หลายเดือนที่ผ่านมานี้ นายโอบาม่าต้องคร่ำเคร่งอยู่แต่ภายในกรุงวอชิงตันดีซี ทั้งนี้เพื่อไม่ให้สหรัฐฯต้องกลายเป็นชาติผิดนัดชำระหนี้ จึงเปิดช่องให้คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันโจมตีอยู่ฝ่ายเดียว ดังนั้นการออกตระเวนพบปะกับประชาชนครั้งนี้จึงเหมือนเป็นการตามแก้ภาพลักษณ์พร้อม ๆ กับโจมตีกลับคู่แข่ง โดยประเด็นร้อนแรงคือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

นายโอบามาประกาศตัวแน่ชัดแล้วว่า จะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อลงชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนปีหน้าอีกสมัย แต่ในด้านพรรครีพับลิกันนั้นเวลานี้มี 3 ตัวเก็ง คือ นายรอมนี่ นายเปอรี่ และนางมิเชล บาคแมน

นายรอมนี่ นำเสนอตัวเองว่าเป็นนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จที่จะสามารถเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งการมาตะลอนในเขตมิดเวสต์ครั้งนี้ของนายโอบามา ยังถูกนายรอมนี่ย์ เสียดสีว่า วิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังบดขยี้ชนชั้นกลางไม่ยอมแก้เอาแต่มาหาเสียงในเขตที่จะเป็นตัวแปรในการเลือกตั้ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง