รายงานตัวด่วน! "สาธิต" เตือนหนีกักตัว โทษจำคุก 1 ปีปรับ 2 แสน

สังคม
8 มี.ค. 63
12:41
3,858
Logo Thai PBS
รายงานตัวด่วน! "สาธิต" เตือนหนีกักตัว โทษจำคุก 1 ปีปรับ 2 แสน
นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ระบุมีแรงงานจากเกาหลีใต้ หนีการกักตัวเฝ้าระวัง COVID-19 จำนวน 70 คน ประกาศให้กลับมารายงานตัว พร้อมส่ง สสจ.ตามหาตัวทันทีตามรายชื่อที่เดินทางกลับมาใน 3 เที่ยวบิน ขู่ใช้กฎหมายหนักหนีการกักตัวฝ่าฝืนกม.โรคติดต่อ

วันนี้ (8 มี.ค.2563) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข แถลงความคืบหน้าที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การรับคนไทย ที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งได้เปิดอาคารรับรองสัตหีบ กองทัพเรือ จ.ชลบุรี เพื่อใช้เป็นสถานที่ระวังโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องมีการกักโรค 14 วัน โดยมีตัวเลข 60 คนจาก 3 เที่ยวบินที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้ แบ่งเป็นผู้ชาย 27 คน ผู้หญิง 33 คน มีหญิงตั้งครรภ์ 3 คน ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ

เบื้องต้นจากช่วงเวลา 02.00 น.จนถึงเช้าเวลา 11.00 น.ยังไม่พบว่ามีใครที่มีอาการไข้สูง และยังอยู่ระหว่างรอผลการตรวจหาเชื้อโคโรนาโดยขอบคุณกองทัพเรือ ที่ให้ความร่วมมือในการใช้สถานที่ในการกักโรคทั้ง 60 คน

รมช.สาธารณสุข  กล่าวว่า ขณะนี้ได้ใช้แผนเดียวกับการเฝ้าระวังแรงงานจากเกาหลีใต้ แบบเดียวกับคนไทยที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่เดินทางมาเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยจะมีการแบ่งระดับการเฝ้าระวังของกลุ่มแรงงานจากเกาหลีใต้ออกเป็นที่เดินทางมาเป็น 3 ระดับ ถ้ากลุ่มเสี่ยงสูงจะเข้าสู่พื้นที่กักโรคทันที ส่วนที่เหลือจะไปอยู่ในภูมิลำเนา และกักตัวที่บ้านตามระยะเวลา 14 วัน

วันนี้คาดว่าจะมีผู้ที่เดินทางกลับประเทศเสี่ยงเข้ามาเพิ่มเติม แต่ยังบอกตัวเลขที่ชัดเจนไม่ได้ ขณะเดียวกันยังไม่สามารถประเมินตัวเลขแรงงานจากเกาหลีใต้ ที่จะขอกลับมาว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพราะตัวเลขยังไม่นิ่ง

แรงงานหนีด่านคัดกรองโรค 70 คนเร่งตามตัว

นายสาธิต กล่าวอีกว่า ยอมรับว่าในทางปฏิบัติวันแรกอาจจะขลุกขลักบ้างแต่หลังจากนี้จะมีความพร้อมตามกระบวนการ และจะมีการปฏิบัติการแบบเดียวกับคนไทยจากอู่ฮั่น ซึ่งกรณีแรงงานไทยผิดกฎหมายที่จะเดินทางกลับมาภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ถึงเขาไม่ใช่อาชญากรเนื่องจากเป็นการเดินทางกลับจากการนิรโทษกรรมคนลักลอบเข้าประเทศของเกาหลีใต้

แต่เนื่องจากกลุ่มนี้เดินทางจากประเทศเสี่ยงโรคระบาด COVID-19 จึงขอให้ให้ความร่วมมือ เพราะถ้าไม่ให้ความร่วมมือก็เท่ากับทำร่ายคนไทย และต้องรับฟังคำแนะนำของเจ้าหน้าที่

ถ้าไม่ฟังจำเป็นต้องเด็ดขาดในการบังคับใช้กฎหมาย โดย สสจ.ที่เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ จะบังคับใช้กับบุคลลที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นบุคคลเหล่านี้ทันที เบื้องต้นมีตัวเลขไม่ต่ำกว่า 70 คนที่เล็ดรอดไป 

ทั้งนี้มีตัวเลขแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ที่เล็ดรอดไปที่ต้องตามกลับ 70 คนตอนนี้มีรายชื่อทั้งหมด แล้วกำลังตามตัวกลับ และขอประกาศผ่านเวทีให้กลับมาโดยเร็ว และถ้ายังไม่มาจะถูกบังคับใช้ตามกฎหมายโรคติดต่อ โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี จำคุก 200,000 บาท

 

 

นอกจากนี้ รวมทั้งยังส่วนการเฝ้าระวังความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่กองทัพเรือ ทีต้องดูแลกลุ่มเฝ้าระวังโรคที่อาคารรับรองสัตหีบ โรงพยาบาล ได้มีการประสานให้ส่งหน้ากากอนามัยทั้งแบบธรรมดา และ N-95 รวมทั้งหมดวันละๆไม่ต่ำกว่า 40,000-50,000 ชิ้น รวมทั้งแอลกอฮอล์ เพื่อนำมาใช้ในการป้องกันตัวเอง

ขณะที่กระแสคัดค้านจะมีการทำความเข้าใจ และประชาชนให้เข้าใจข้อมูลที่ถูกต้อง และขอความร่วมมือสื่อมวลชนที่ยังไม่มีการตรวจสอบข้อมูลจากทางราชการและทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามหา 80 แรงงานกลับจากเกาหลีใต้ "หนีด่าน" กักโรค COVID-19

กักตัว 59 คนไทยชุดแรกกลับจากเกาหลีใต้ เฝ้าอาการ COVID-19

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง