4 คนไทยกลับจากต่างประเทศ กักตัวสัตหีบติดเชื้อ COVID-19

สังคม
18 เม.ย. 63
15:39
2,020
Logo Thai PBS
4 คนไทยกลับจากต่างประเทศ กักตัวสัตหีบติดเชื้อ COVID-19
คนไทยที่เดินทางกลับมาจาก 17 ประเทศ เข้ากักตัวที่อาคารรับรองของกงอทัพเรือสัตหีบ พบติดเชื้อไวรัส COVID-19 แล้ว 4 คน อีก 2 คนกักตัวดูอาการที่โรงพยาบาล รอตรวจซ้ำหลังพบเข้าเกณฑ์ PUI

วันนี้ (18 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนไทย 284 คน ที่เดินทางกลับมาจาก 17 ประเทศ และเข้าพักสังเกตอาการในอาคารรับรองของกองทัพเรือที่สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.63 จนถึงวันนี้ ( 18 เม.ย.63) ที่เป็นกำหนดวันส่งตัวทุกคนกลับภูมิลำเนา

นายแพทย์อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก์ เขต 6 ระบุว่า มีผู้เดินทางกลับจำนวน 273 คน แต่อีก 11 คน แพทย์ไม่อนุญาตให้เดินทางกลับ เนื่องจากเมื่อ 2 วันก่อน แพทย์ได้ตรวจอาการและตรวจหาเชื้อ COVID-19 กับผู้เข้าพักทั้ง 284 คน และพบว่า มี 4 คน ที่ผลตรวจออกมาพบว่า ติดเชื้อ COVID-19 เจ้าหน้าที่จึงนำส่ง โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตย์แล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้


ส่วนเช้านี้ มีอีก 2 คน ที่มีอาการไข้ และนำตัวส่งโรงพยาบาลฯ เพิ่มเพื่อรอยืนยันผลตรวจซ้ำ นอกจากนี้ ยังมีอีก 5 คน ที่เจ้าหน้าที่เห็นว่า มีไข้ก่อนเดินทาง จึงขอให้พักเพื่อเฝ้าสังเกตอาการอยู่ที่อาคารรับรองกองทัพเรือที่สัตหีบต่อไป ทำให้มีจำนวนผู้ที่ยังไม่ได้กลับบ้านรวม 11 คน

ขณะที่ทางทีมแพทย์ทหาร ยืนยันว่า ระบบการดูแลภายในอาคารรับรองของกองทัพเรือ เป็นไปอย่างเข้มงวด และทำให้เจ้าหน้าที่รู้ตัวกลุ่มเสี่ยงได้ทันท่วงที

เมื่อมีใครแสดงอาการหรือเข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยง จะมีระบบส่งตัวแยกไปโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงกับอาคารรับรอง ในระบบเครือข่าย โดยมีทีมแพทย์ทหารและทีมแพทย์สาธารณสุขช่วยดูแล


นพ.อภิชาติ ระบุว่า ระยะเวลาของการฟักตัวของเชื้อไวรัส COVID-19 มีระยะเวลาฟักตัว 14 วัน ซึ่งการให้บุคคลกลุ่มเสี่ยงที่กลับมาจากต่างประเทศต้องกักกันตัวตามสถานที่ที่รัฐกำหนด (State Quarantine) เพราะหัวใจสำคัญ คือ เจ้าหน้าที่สามารถดูแลกลุ่มเสี่ยงได้ทันท่วงที

หากพบว่า มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ก็สามารถแยกตัวออกไปได้ทันที มีเจ้าหน้าที่ มีทีมแพทย์คอยวัดไข้ให้ผู้เข้ารับการกักกันตัวตลอด 14 วัน และก่อนทุกคนจะเดินทางกลับบ้านก็จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วย เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า การส่งทุกคนกลับออกไปจะปลอดภัย และทำให้ชุมชนปลอดภัยด้วยเช่นกัน

กลุ่มที่กลับภูมิลำเนาวันนี้ 273 คน ยืนยันว่า ทุกคน มีสุขภาพดี แต่ตามหลักแล้วเมื่อทุกคนถึงบ้าน ก็ยังต้องเข้าระบบกักกันตัว 14 วัน โดยจะมี สสจ. และ อสม.รับไม้ต่อช่วยดูแล 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ส่ง 284 คนไทยกักตัวครบกลับบ้าน เตรียมรับจากสหรัฐฯ 120 คน

ดีใจกลับบ้าน! แรงงานมาเลเซียชุดแรก 100 คนทยอยกลับไทย

จับตา 14 วันกลุ่มเสี่ยงแจกของดอนเมืองหวั่น "ซูเปอร์สเปรดเดอร์"

11 คนไทยกลุ่มแรกจากกัมพูชา-ส่งกักตัว 14 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง