ครอบครัว - แอมเนสตี้ ยื่นหนังสือจี้สถานทูตฯ ติดตาม "วันเฉลิม"

อาชญากรรม
11 ส.ค. 63
14:40
765
Logo Thai PBS
ครอบครัว - แอมเนสตี้ ยื่นหนังสือจี้สถานทูตฯ ติดตาม "วันเฉลิม"
ครอบครัว และแอมเนสตี้ เข้าพบเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรกัมพูชาประจำประเทศไทย เพื่อสอบถามและให้ติดตามความคืบหน้า กรณีการหายตัวไปของ "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" ในกรุงพนมเปญกว่า 2 เดือน พร้อมกับจัดงานวันเกิดให้กับนายวันเฉลิมบริเวณด้านหน้าสถานทูตฯ

วันนี้ (11 ส.ค.2563) น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ และแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย จัดกิจกรรมร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ และเป่าเค้ก เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่บริเวณหน้าสถานเอกอัคราชทูตราชอาณาจักรกัมพูชาประจำประเทศไทย พร้อมกับแจกเค้กและคุกกี้ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณสถานทูตฯ

น.ส.ปิยนุช โตครสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ฯ เรียกร้องให้ทางการกัมพูชาเร่งติดตามหาตัวนายวันเฉลิม ที่หายตัวไปกว่า 2 เดือน และนำตัวผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุครั้งนี้มาดำเนินคดี พร้อมเรียกร้องให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บุคคลสูญหาย ซึ่งกัมพูชาอยู่ในภาคีดังกล่าวด้วย


ขณะเดียวกันได้เชิญชวนให้สมาชิกและผู้สนับสนุนร่วมกันลงชื่อเพื่อเรียกร้องในกรณีดังกล่าวกว่า 5,000 รายชื่อ เพื่อส่งให้ทางการกัมพูชา เร่งสืบสวนเรื่องนี้อย่างมีประสิทธิภาพ และคืนความยุติธรรมให้กับครอบครัวของนายวันเฉลิม

ขณะที่ น.ส.สิตานัน พี่สาวของนายวันเฉลิม กล่าวว่า ทางครอบครัวยังรอความคืบหน้าทางคดีของทางการกัมพูชา แม้ว่าได้แต่งตั้งทนายให้ไปดำเนินคดีแล้ว แต่ทางตำรวจยังต้องให้ครอบครัวของผู้สูญหายมาแจ้งความเอง แต่ยังไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศไทยจากสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งในวันที่ 17 ส.ค.นี้ จะไปสอบถามกับกระทรวงการต่างประเทศว่าจะสามารถเดินทางไปกัมพูชาได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางครอบครัวก็ได้รับเบาะแสมาบ้าง แต่เป็นเพียงคำบอกเล่ายังไม่ได้เข้าไปพิสูจน์ทราบ ซึ่งหากได้เข้าไปที่กัมพูชา คาดว่า อาจจะได้ข้อมูลตามคำบอกเล่ามาเพิ่มเติม ขณะนี้ครอบครัวก็ยังมีความหวังกับการติดตามตัวของนายวันเฉลิมมาได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต.ชี้แจง กสม.พบ "วันเฉลิม" ต่ออายุวีซ่าถึงสิ้นปี 60

ทางการกัมพูชายังไม่พบเบาะแส “วันเฉลิม”

กป.อพช.ร้องกัมพูชาช่วยตามหา "วันเฉลิม" หลังถูกอุ้ม

กต.ปัดเมินปม "วันเฉลิม" หายตัวในกัมพูชา

"พ.ต.อ.กฤษณะ" ปัด ตร.เอี่ยว "วันเฉลิม" หายตัวในกัมพูชา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง