ตั้ง "สมิทธิ ดารากร ณ อยุธยา" รักษาการ ผอ.องค์การสวนสัตว์

Logo Thai PBS
ตั้ง "สมิทธิ ดารากร ณ อยุธยา" รักษาการ ผอ.องค์การสวนสัตว์
บอร์ดองค์การสวนสัตว์ฯ แต่งตั้งนายสมิทธิ ดารากร ณ อยุธยา นั่งรักษาการ ผอ.องค์การสวนสัตว์ พร้อมตั้งคณะกรรมการ 6 คนนอกสอบปมค้าลักลอบค้าสัตว์ป่า ชูงานแรกเปิดบัญชีสัตว์ผ่านช่องทางออนไลน์ สร้างความโปร่งใส-ตรวจสอบง่าย

วันนี้ (6 ต.ค.2563) ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) คณะกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ประชุมสรุปการสอบกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัว หายไปจากสวนสัตว์สงขลา พร้อมวาระเรื่องการตั้งรักษาการผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์คนใหม่

นอกจากนี้ นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผอ.สวนสัตว์สงขลา ซึ่งขณะนี้ถูกย้ายไปเป็นรักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต ได้เข้าชี้แจงข้อมูลด้วย และเดินทางกลับในเวลา 11.50 น.

การประชุมครั้งนี้ เป็นนัดแรกหลังจากนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มอบหมายให้บอร์ดองค์การสวนสัตว์ ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ และตรวจสอบสวนสัตว์ในสังกัดทั้งหมดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าหรือไม่ ส่วนเรื่องคดียิงเสียชีวิตเป็นเรื่องของตำรวจในการสืบสวนสอบสวน สำหรับคณะกรรมการ 6 คนนอก ขณะนี้การส่งรายชื่อให้กับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.ไปแล้ว คาดว่าจะมีรายชื่อในวันพรุ่งนี้ (7 ต.ค.)

นายชวลิต ชูขจร ประธานบอร์ดองค์การสวนสัตว์ฯ กล่าวแสดงความเสียใจและเสียดายต่อการสูญเสียบุคลากรสำคัญทั้ง 2 คน เบื้องต้นได้แต่งตั้งนายสมิทธิ ดารากร ณ อยุธยา ดำรงตำแหน่งรักษาการ ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ เข้ามาดูแลในช่วงที่ยังไม่มี ผอ.คนใหม่ และมีหลายปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข 

จ่อฝังไมโครชิป "สัตว์หายาก"

แม้องค์การสวนสัตว์ฯ เป็นสมาชิกสมาคมสวนสัตว์โลกและพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโลก (World Association for Zoo and Aquariums : WAZA) หรือวาซ่า และสมาคมสวนสัตว์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือซีซ่า อีกทั้งดำเนินการในระบบขึ้นทะเบียนตามมาตรฐานและรายให้บอร์ดฯ ทราบว่ามีสัตว์ตาย สูญหายจำนวนเท่าใด แต่บอร์ดฯ เห็นว่าการรายงานดังกล่าวไม่สะท้อนภาพชัดเจน จึงต้องปรับปรุงการรายงานสัตว์ที่มีมูลค่า หรือมีความสำคัญ รวมทั้งอาจฝังไมโครชิปในสัตว์บางชนิด พร้อมจัดทำระบบเปิดให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้

เปิด "บัญชีสัตว์" เข้าถึงง่าย-โปร่งใส

ทั้งนี้ บอร์ดฯ ได้มอบนโยบายเร่งด่วนกับรักษาการ ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ ดำเนินการเปิดสถิติการเกิด การตาย และการดูแลสัตว์ในสวนสัตว์ทั่วประเทศผ่านช่องทางออนไลน์ หรือเว็บไซต์ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส สาธารณชนสามารถเข้าถึงและตรวจสอบได้

มีการตั้งข้อสงสัยถึงวิธีการควบคุมสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์ว่ารัดกุมน่าเชื่อถือหรือไม่ ที่ประชุมมีการพูดคุยกันแล้วพบว่ายังมีจุดอ่อนอยู่จริง

สำหรับสวนสัตว์ 6 แห่ง ในสังกัดองค์การสวนสัตว์ฯ ได้แก่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียวชลบุรี สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์สงขลา สวนสัตว์ขอนแก่น และสวนสัตว์อุบลราชธานี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงปลัดทส.ตั้ง 6 กรรมการ "คนนอก" สางปมค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์

ไขกุญแจ! “เก้งเผือก” พิสูจน์สายพันธุ์ต้องตรวจพ่อแม่

เปิดชื่อ 6 กรรมการคนนอกสอบค้าสัตว์-ขีดเส้น 45 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง