ข่าวกรองสหรัฐฯ ชี้มกุฎราชกุมารซาอุฯ บงการสังหาร "คาชอกกี"

ต่างประเทศ
27 ก.พ. 64
12:28
6,261
Logo Thai PBS
ข่าวกรองสหรัฐฯ ชี้มกุฎราชกุมารซาอุฯ บงการสังหาร "คาชอกกี"
สหรัฐอเมริกาเผยรายงานสรุปของหน่วยข่าวกรอง กรณีการหายตัวไปของ "จามาล คาชอกกี" นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่ลี้ภัยในสหรัฐฯ โดยระบุว่า มกุฏราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

วันนี้ (27 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายงานที่จัดทำโดยสำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณชน โดยระบุว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย เป็นผู้อนุมัติการจับกุมหรือสังหาร "จามาล คาชอกกี" วัย 59 ปี อดีตผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ซึ่งเดินทางไปลี้ภัยในสหรัฐอเมริกา

คาชอกกีหายตัวไปอย่างลึกลับ หลังเข้าไปทำธุระในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อเดือน ต.ค.2561​ และทราบภายหลังว่าถูกสังหารและแยกชิ้นส่วนเพื่อทำลายหลักฐาน โดยทีมสังหารจากซาอุดีอาระเบีย

รายงานฉบับดังกล่าวชี้ว่า มกุฏราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงสนับสนุนการใช้มาตรการรุนแรงจัดการกับผู้เห็นต่างที่ลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศมาก่อน และเมื่อประเมินบทบาทของพระองค์ในการตัดสินพระทัยเรื่องกิจการต่างๆ ในประเทศ ประกอบกับการเข้ามาเกี่ยวข้องของที่ปรึกษาและคณะอารักขาของพระองค์ในเรื่องนี้ จึงสรุปได้ว่าพระองค์เป็นผู้อนุมัติปฏิบัติการดังกล่าว

ด้านกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ ระบุว่า ไม่ยอมรับข้อสรุปที่ไม่ถูกต้องดังกล่าวเกี่ยวกับองค์พระประมุขของประเทศ โดยชี้ว่าเป็นการประเมินที่ผิดพลาดและยอมรับไม่ได้ พร้อมทั้งยืนยันว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดดังกล่าวถูกสอบสวนและลงโทษไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ข่าวที่กี่ยวข้อง

ยูเอ็นเผยมีหลักฐานโยงซาอุฯ ฆาตกรรม "คาชอกกี"

สื่อนอกเผยพบชิ้นส่วนศพในสวนบ้านกงสุลใหญ่ซาอุฯ

"ซีไอเอ" เชื่อมกุฎราชกุมารซาอุฯ บงการฆ่านักข่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง