คพ.ชี้ "มลพิษ" โรงงานระเบิด-ไฟไหม้ รัศมีไกล 9 กม.

สิ่งแวดล้อม
5 ก.ค. 64
18:10
2,694
Logo Thai PBS
คพ.ชี้ "มลพิษ" โรงงานระเบิด-ไฟไหม้ รัศมีไกล 9 กม.
กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจคุณภาพอากาศรอบโรงงานระเบิด-ไฟไหม้ จ.สมุทรปราการ อยู่ในเกณฑ์ค่าขีดจำกัดการรับสัมผัสสารเคมีทางการหายใจแบบเฉียบพลัน รัศมี 9 กม. ยังคุมเพลิงไม่ได้ "จิสด้า" เปิดภาพถ่ายดาวเทียมพื้นที่โดยรอบ มีชุมชนกว่า 994 แห่ง โรงงาน 1,120 แห่ง

วันนี้ (5 ก.ค.2564) ความคืบหน้ากรณีเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ภายในโรงงานผลิตเม็ดโฟมและพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด เลขที่ 87 หมู่ 15 ซอย 21 ถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อเวลา 03.10 น. โดยโรงงานถูกเพลิงไหม้พังถล่มเสียหายทั้งหมด บ้านเรือนประชาชนข้างเคียงได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความห่วงใยผลกระทบต่อประชาชน สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินมลพิษจากสารเคมี กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 (ชลบุรี) ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง ทสจ.จังหวัดสมุทรปราการ ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว

เตือนผลกระทบสุขภาพประชาชน

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีการใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต ได้แก่ สารสไตรีนโมโน เมอร์ ซึ่งเป็นตัวทำละลาย และเป็นสารไวไฟในกลุ่มอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน สาเหตุเกิดจากถังเก็บสารเคมีขนาดไม่น้อยกว่า 2,000 ลิตร เกิดเพลิงไหม้และระเบิดขึ้น

ส่งผลให้มีไอระเหยของสารสไตรีน และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ กระจายออกไปโดยรอบในรัศมีประมาณ 5 กิโลเมตร โดยเฉพาะด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของโรงงาน ซึ่งเป็นด้านท้ายลมในช่วงเช้า บริเวณแถบถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก แขวงดอกไม้ เขตประเวศ ทิศทางลมมีการเปลี่ยนแปลงตามช่วงเวลา

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร ให้เตรียมการอพยพ และโยกย้ายประชาชนในรัศมี 2 กิโลเมตรจากโรงงานไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย เนื่องจากหากไม่สามารถควบคุมเพลิงได้อาจลุกลามไปยังถังบรรจุสารเคมีขนาดใหญ่ในพื้นที่ใกล้เคียงจนเกิดเหตุระเบิดขึ้นมาได้

 

 

ทั้งนี้ ได้ประสานหน่วยงานท้องถิ่นให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ระวังและป้องกันตัวเองเพื่อผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากอาจเกิดพิษเฉียบพลัน เช่น การระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ ตา และผิวหนัง รวมทั้ง ไอระเหยอาจส่งผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลาง มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ มึนงง กล้ามเนื้ออ่อนแรงได้

ผลกระทบ "มลพิษ" ไกล 9 กม.

ต่อมาเวลา 14.00 น. พบว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และมีความเสี่ยงที่จะลุกลามไปยังถังบรรจุสารเคมีขนาดใหญ่ ขนาดไม่น้อยกว่า 20,000 ลิตร ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ข้างเคียง จึงมีความจำเป็นต้องมีการแจ้งเตือนให้อพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมีไม่เกิน 2 กิโลเมตร จากโรงงานโดยเร่งด่วน

ส่วนผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่โดยรอบในระยะ 500 เมตร -9 กิโลเมตร โดยตรวจวัดระดับขีดจำกัดการติดไฟ (%LEL) ปริมาณสารอินทรีย์ระเหย (VOCs) ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) พบว่าอยู่ในเกณฑ์ค่าขีดจำกัดการรับสัมผัสสารเคมีทางการหายใจแบบเฉียบพลัน

จิสด้า เปิดภาพดาวเทียม 994 ชุมชน-โรงงาน 1,120 แห่ง

ขณะที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้จากถังเคมีระเบิดภายในบริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด โดยใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียม Sentinel-2 บันทึกภาพวันที่ 5 ก.ค.2564 เวลา 10.35 น. แสดงสภาพพื้นที่โดยรอบของจุดเกิดเหตุที่ประกอบด้วยชุมชนกว่า 994 แห่ง และโรงงานอีกกว่า 1,120 แห่ง

นอกจากนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงกลุ่มควันสีดำที่มีทิศทางพัดไปทางทิศตะวันออก เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อชุมชนของ อบต.ราชาเทวะ และบริเวณโดยรอบบางส่วนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงบ่ายทิศทางลมได้เปลี่ยนแปลงไปทางทิศเหนือ ขอให้ผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงดังกล่าวติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! อพยพชาวบ้านรัศมี 5 กม.หนีมลพิษโรงงานไฟไหม้ 

แรงระเบิดโรงงาน ซ.กิ่งแก้ว 21 ทำบ้านใกล้เสียหายหนัก-กระจกแตก 

สนามบินสุวรรณภูมิเผยเหตุโรงงานระเบิดไฟไหม้ ไม่กระทบเครื่องบินขึ้น-ลง 

"จนท.ดับเพลิง" เสียชีวิต 1 เจ็บ 4 คน ถอนกำลังห่วงระเบิดซ้ำ 

เร่งควบคุมเหตุโรงงาน "ระเบิด-ไฟไหม้" ขอปชช.อย่าเพิ่งกลับบ้าน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง