ศาลอุดรฯ ตัดสินประหารชีวิตชายไล่แทงคนตาย 2 เจ็บ 6 คน

อาชญากรรม
24 ส.ค. 64
17:51
1,846
Logo Thai PBS
ศาลอุดรฯ ตัดสินประหารชีวิตชายไล่แทงคนตาย 2 เจ็บ 6 คน
ศาลอุดรธานี พิพากษาประหารชีวิต ผู้ต้องหาก่อเหตุขี่จักรยานยนต์ใช้มีดไล่แทงทั่วเมืองอุดรธานีเมื่อปี 2563 ทำให้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 6 คน ศาลพิเคราะห์เป็นคดีร้ายแรงแม้จำเลยจะสารภาพ แต่ไม่ได้เกิดจากสำนึกผิด ไม่มีเหตุบรรเทาโทษ ตัดสินประหารชีวิต

วันนี้ (24 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดอุดรธานี นัดอ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้นคดีนายอิธิพล อิ่มผึ่ง จำเลยในคดีใช้อาวุธมีดไล่แทงผู้คนตามท้องถนนในเขตเทศบาลอุดรธานี จนมีนักเรียนชั้นม.5  และนักศึกษาหญิงเสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บ 6 คน โดยเป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2563

ศาลอ่านคำพิพากษาคดีดังกล่าวผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยนายอิธิพล ผู้ต้องหา ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำกลางอุดรธานี จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ประกอบมาตรา 80, 371 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรม เป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานฆ่าผู้อื่น “ให้ประหารชีวิต” ทั้งสองกระทง ฐานพยายามฆ่าผู้อื่น จำคุกตลอดชีวิตทั้งหกกระทง ฐานพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย หรือโดยไม่มีเหตุสมควร ให้ปรับ 1,000 บาท เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้ว “ให้ประหารชีวิต” และปรับ 1,000 บาท

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วว่าลักษณะการกระทำความผิดของจำเลยเป็นไปโดยอุกอาจโดยแทงผู้บริสุทธิ์ถึง 8 คนที่กลางถนนใจกลางเมืองอุดรธานี และอยู่ในช่วงเวลาที่มีงานประจำปีของจังหวัด เป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมทารุณอำมหิตผิดมนุษย์ไร้มนุษยธรรม ไม่ยำเกรงต่อกฎหมายบ้านเมือง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม

พฤติการณ์แห่งคดีจึงเป็นเรื่องร้ายแรงแม้จำเลยจะรับสารภาพ แต่ก็มิได้เกิดจากสำนึกผิดแต่เป็นเพราะจำนนต่อหลักฐานไม่เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาไม่มีเหตุบรรเทาโทษที่สมควรจะลดโทษให้จำเลยจึงตัดสินให้“ประหารชีวิต”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมฝากขังชายใช้มีดไล่แทง - เยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง