"ก้าวไกล - พรรคเล็ก" ค้าน ส.ส.เขต 400 คน หวั่นพรรคใหญ่กินรวบ

การเมือง
25 ส.ค. 64
12:39
247
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล - พรรคเล็ก" ค้าน ส.ส.เขต 400 คน หวั่นพรรคใหญ่กินรวบ
ส.ส.พรรคก้าวไกล และ ส.ส.พรรคเล็ก อภิปรายคัดค้านสัดส่วน ส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน หวั่นระบบพรรคใหญ่กินรวบ เป็นเผด็จการสภา ขณะที่ "เสรี สุวรรณภานนท์" ส.ว.อภิปรายว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ประชาชนไม่ได้ประโยชน์

วันนี้ (25 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเข้าสู่วาระการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 83 และมาตรา91 วาระ2 ฉบับใหม่ที่กรรมาธิการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมของที่ประชุมรัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กมธ. ชี้แจงว่า หลัง กมธ.พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว มีสมาชิกเสนอคำแปรญัตติ 48 ฉบับ เป็น ส.ส. 50 คน ส.ว. 4 คน ซึ่ง กมธ.ให้ความสำคัญกับการแปรญัตติของสมาชิก นำคำแปรญัตติมาประกอบการพิจารณาอย่างละเอียด

 

สมาชิกส่วนใหญ่แปรญัตติให้เสนอมาตราเพิ่มขึ้นใหม่ นอกเหนือจากมาตรา 83 และมาตรา 91 ที่ได้รับความเห็นขอบในวาระรับหลักการ ซึ่งเป็นการเสนอมาตราที่เกี่ยวเนื่องกับที่รับหลักการไว้ เป็นการเสนอโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ปรากฏผลดังนี้ แก้ไขมาตรา 86 เรื่องแก้ไขจำนวน ส.ส.เป็น 400 เขต ให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่รับหลักการ และเพิ่มบทเฉพาะกาลรองรับการดำเนินการเลือกตั้ง ส.ส.ตามร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับนี้

"ก้าวไกล-พรรคเล็ก" หนุน ส.ส.เขต 350 คน

จากนั้นที่ประชุม จึงเริ่มอภิปรายในวาระ 2 โดยในส่วนมาตรา 3 ที่ระบุ กมธ.แก้ไขยกเลิกมาตรา 83 เรื่องจำนวน ส.ส.จากเดิม 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.เขต 350 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน แก้ไขเป็น ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คนนั้น ปรากฏว่า ส.ส.ก้าวไกล และ ส.ส.พรรคเล็ก อภิปรายท้วงติงเป็นส่วนใหญ่

อาทิ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ที่สนับสนุนให้มี ส.ส.เขต 350 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน ตามเดิม เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวแทนวิชาชีพต่างๆ ที่ไม่มีความถนัดลงพื้นที่หาเสียง มีโอกาสเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อได้มากขึ้น ทำให้ประเทศได้ประโยชน์จากความหลากหลายของผู้สนใจมาทำงานการเมือง

 

ขณะที่นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายสนับสนุนให้มี ส.ส.เขต 350 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน เพื่อป้องกันไม่ให้ซื้อเสียงง่ายขึ้น เพราะเมื่อเขตเล็กลง จำนวนเสียงที่จะซื้อก็น้อยลง ก็จะใช้เงินซื้อเสียงมากขึ้น แข่งขันดุเดือดขึ้น จนเกิดเป็นธรรมเนียมเงินไม่มา กาไม่เป็น ตอนนี้เป็นทุกภาคของประเทศแล้ว ระบบ ส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน สร้างปัญหาให้ประเทศมาตลอด เป็นระบบพรรคใหญ่กินรวบ เป็นเผด็จการสภา เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง ไม่สะท้อนคะแนนเสียงประชาชนอย่างแท้จริง

"เสรี" ระบุแก้ รธน.ประชาชนไม่ได้ประโยชน์

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.อภิปรายว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับประชาชน แต่การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ดูเหมือนประชาชนจะไม่ได้อะไร เพราะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้ได้บัตร 2 ใบตามที่ฝ่ายการเมืองต้องการ ที่ผ่านมา การเลือกตั้งมีปัญหาสร้างความแตกแยก ถ้าเราจะแก้รัฐธรรมนูญและให้ประชาชนได้ประโยชน์ ต้องใช้เขตเลือกตั้งใหญ่มี ส.ส.หลายคน ไม่ใช่เขตเดียวคนเดียวแบบที่ทำกัน ซึ่งเขตใหญ่ซื้อเสียงยาก ทำให้ได้ตัวแทนของประชาชนอย่างทั่วถึงกว้างขวาง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ส.ว.-ภท.-กก." ชี้ กมธ.ตัดร่าง รธน.ใหม่ขัดข้อบังคับ สุดท้ายลงมติเดินหน้าต่อ

"ชินวรณ์" ย้ำจุดยืน ปชป.แก้ รธน.ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

กมธ.แก้ รธน.เตรียมเสนอถอดแก้ 4 มาตรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง