ปูด “ดาบ อ.-เจ๊ อ.”ค้าแรงงานค่าหัวคิวปีละ 250 ล้าน

การเมือง
3 ก.ย. 64
13:05
259
Logo Thai PBS
ปูด “ดาบ อ.-เจ๊ อ.”ค้าแรงงานค่าหัวคิวปีละ 250 ล้าน
"สมคิด"ส.ส.เพื่อไทย ปูดมีคนกล่าวหารมว.แรงงานรู้จักดาบ อ. และเจ๊ อ.ในพื้นที่แม่สอด จ.ตาก ต้นตอการระบาด COVID-19 พบมีการจ่ายค่าหัวคิวปีละ 250 ล้านบาท "สุชาติ" ยันไม่รู้จักใคร กระทรวงแรงงานมีหน้าตรวจแรงงานผิดกฎหมายในสถานประกอบการ

วันนี้ (3 ก.ย.2564) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานว่า มีคนกล่าวหาว่านายสุชาติ รู้จักกับกระบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ ที่มีนายหน้า ชื่อเจ๊ อ.โดยใช้พื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และมีผู้ที่อยู่ในกระบวนการเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งดาบ อ. จนถึงรุ่นใหญ่ที่รับส่วน ทั้ง บิ๊ก ป. พ.ต.อ.รุ่น 42 รองผู้การ รุ่น 42 และ พล.ต.ต. รุ่น 36 ซึ่งเป็นญาติของผู้กำกับแม่สอด โดยต้นเดือนส.ค. ที่มีข่าวว่าผู้กำกับการแม่สอด น้องภรรยาของผู้บัญชาการภาค6 ถูกย้ายมาที่กำแพงเพชร และเกี่ยวกับ จ.นครสวรรค์ 

ผมว่าท่านรู้จักเจ๊ อ.นะลองไปถามดูว่าเขาทำอย่างไร และตอนนี้ขบวนการลักลอบยังมีอยู่ทุกวัน

นายสมคิด อภิปรายว่า สงสัยมี เจ๊ อ.วิ่งดูแลคนงาน เกี่ยวเนื่องกับกระบวนการของดาบ จ. ขึ้นมาไปถึง บิ๊ก ป. รุ่น 36 เขานินทาว่า เจ๊ อ. เอาคนงานเข้ามา แจกจ่ายแรงงานไปตามความต้องการ ทำให้การนำเข้าแรงงานไม่ได้ตรวจสอบ หรือดูว่าจะควบคุมอย่างไร ทำให้เป็นต้นตอของโรคระบาด แม้จะตามก็ไม่เจอ เพราะพบว่ามีค่าหัวคิว ปีละ 250 ล้านบาท

“สุชาติ”ปัด รู้จักดาบตร.-เจ๊ อ.

ต่อมา รมว.แรงงาน ลุกขึ้นชี้แจงโดยระบุว่ากรณีนำเข้าแรงงงานข้ามชาติยืนยันว่า ไม่รู้จักดาบ กับเจ๊ อ. ตามที่ผู้อภิปรายพูด กระบวนการตรงนี้ กระทรวงแรงงาน มีหน้าที่ตรวจสถานประกอบกิจการว่าคนในโรงงานมีใบอนุญาตหรือไม่ ปีที่ผ่านมาตรวจไป 30,000 กว่ากิจการ ตรวจแรงงาน 500,000 กว่าคน หากพบว่ามีการกระทำผิดก็ดำเนินคดี

 

ส่วนการขึ้นค่าแรงมีอยู่ในความคิดของเสมอ แต่ตอนนี้ขอแก้ปัญหาให้กับพี่น้องแรงงานเรื่องการเลิกจ้าง และการกระจายวัคซีนก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สุชาติ" โต้ฝ่ายค้านใช้เงินรัฐบาลเยียวยาแรงงาน-ไม่ตกหล่น

"สมคิด" สงสัยถาม "สุชาติ" เอาเงิน 850 ล้านไปซื้อคอมฯ ทำไม? ในยุคโควิด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง