กพช.มีมติตรึงราคา "ดีเซล" ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

เศรษฐกิจ
9 มี.ค. 65
18:42
1,341
Logo Thai PBS
กพช.มีมติตรึงราคา "ดีเซล" ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี เผยมติ กพช.ตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ระบุจะตรึงจนกว่าจะไม่ไหว ส่วนเบนซิน และก๊าซหุงต้มจะหามาตรการช่วยเหลือต่อไป ชี้ทั่วโลกเดือดร้อนจากวิกฤตสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทั้งนี้ระหว่างแถลงข่าวนายกรัฐมนตรี มีสีหน้าอ่อนล้าถอนหายใจเป็นระยะๆ

วันนี้ (9 มี.ค.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ว่า รัฐบาลจะตรึงราคาน้ำมันไปจนกว่าจะตรึงไม่ไหว โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซล จะไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท ซึ่งมีหลายเรื่องที่เป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องหามาตรการแก้ไข เพื่อลดความเดือดร้อนประชาชน ปัญหาคงไม่ใช่แค่พลังงาน และน้ำมันอย่างเดียว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำมันโลก ไม่ใช่ดีเซลอย่างเดียว แต่เบนซิน แอลพีจี ต้องหามาตรการบริหารที่จะเกิดผลกระทบกับประชาชนน่อยที่สุดเท่าที่รัฐบาบาลจะบริหารได้ ทั้งมาตรการทางภาษี และการจัดการเงินกองทุนน้ำทัน และมีการเตรียมพร้อมว่าถ้าราคาน้ำมันยังสูงขึ้นไปอีกจะทำอย่างไร ซึ่งตอนนี้หลายประเทศ ก็เดือดร้อนเช่นกัน

สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้ประเทศชาติ จะเดินหน้าไปได้ในสถานการณ์สงครามปัจจุบัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องไกลกัน แต่ห่วงโซ่การค้า เศรษฐกิจ การค้าขาย การเจรจาตามข้อตกลงการค้า รัฐบาลต้องหามาตรการที่สมดุลกับประเทศ

หารือแหล่งแร่ในไทย-ลดนำเข้าปุ๋ย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะเรียกคณะกรรมการเกี่ยวกับแร่ต่างๆ มาหารือว่าประเทศไทยมีแหล่งแร่ที่ใดบ้างที่จะนำมาทำปุ๋ย เพื่อหาวัตถุลดต้นทุน แต่ต้องไม่เกิดความขัดแย้ง ซึ่งถ้ามีก็ไม่จำเป็นต้องนำเข้าวัตถุดิบมาผลิตปุ๋ยในราคาแพงจากต่างประเทศ แล้วมาโวยวาย ก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา ขอให้ช่วยตัวเองบ้าง ต้องศึกษาเพราะต้องใช้เวลา รวมถึงการบรรเทาความเดือดร้อนผลิตอาหารสัตว์ และปุ๋ย

"น้ำเสียง-สีหน้า" นายกรัฐมนตรี อ่อนล้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างแถลงนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า วิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆ ย่อมแตกต่างกัน แต่ก็ต้องเกิดขึ้นภายใต้งบประมาณที่จำกัด เพราะงบประมาณส่วนใหญ่นำไปใช้แก้ปัญหาเรื่องสุขภาพ

เป็นที่น่าสังเกตว่า นายกรัฐมนตรี แถลงด้วยอาการน้ำเสียงและสีหน้าเหนื่อยหล้า ถอนหายใจเป็นระยะๆ และปฏิเสธที่จะสอบถามประเด็นอื่นๆ เพิ่มเติม พร้อมตัดบทกล่าว"ขอบคุณ"

สอดคล้องกับรายงานข่าว ว่าหลังประชุม ครม.เมื่อวานนี้ (8 มี.ค.) นายกรัฐมนตรี ปิดห้องประเมินสถานการณ์ รัสเซีย-ยูเครน กับรัฐมนตรี นานร่วมชั่วโมง โดยขอให้ข้าราชการ และผู้ติดตามรัฐมนตรี ออกจากทั้งหมด และเมื่อรับฟังรายงานผลกระทบต่างๆ ทั้งกรณีขนส่งสินค้า ราคาสินค้าเกษตร  ราคาพลังงาน รวมถึงปัญหาต่างๆ และปัญหานักท่องเที่ยวตกหล่นในไทย ก็มีสีหน้าที่เคร่งเครียด

ก่อนจะกำชับรัฐมนตรีให้เตรียมแผนรองรับในทุกมิติ และกำชับให้รัฐมนตรีจัดทำแผนงบประมาณ ปี 2566 ให้รอบคอบ รวมถึงเตรียมพร้อมรับมือญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจไว้ด้วย พร้อมยอมรับถึงความไม่มั่นใจในเสียง ส.ส.ในสภาฯ ที่จะสนับสนุนรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง