ตร.คาด 1 สัปดาห์สรุปสำนวนคดี "แตงโม" ชั่งใจพา 5 คนเข้าจับเท็จ

อาชญากรรม
23 มี.ค. 65
10:55
419
Logo Thai PBS
ตร.คาด 1 สัปดาห์สรุปสำนวนคดี "แตงโม" ชั่งใจพา 5 คนเข้าจับเท็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบช.ภ.1 ลั่นสอบพยาน 115 ปาก เก็บพยานหลักฐาน "คดีแตงโม" แน่น ลั่นเอาผิดได้ ชี้รอผลตรวจสอบหลักฐานบางอย่าง 1-2 สัปดาห์ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนสรุปสำนวน ระบุยังต้องชั่งใจเอา 5 พยานเข้าเครื่องจับเท็จ "โรเบิร์ต-ปอ" ประสานรายงานตัวเตรียมแจ้งอีก 3 เงื่อนไข

วันนี้ (23 มี.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่สภ.เมืองนนทบุรี มีสื่อมวลชนมารอทำข่าวจำนวนมาก เนื่องจากป็นวันครบกำหนดการรายงานตัวของนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ตงนายตนุภัช หรือปอ และนายโรเบิร์ต ผู้ต้องหาในคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ตามเงื่อนไขการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน ซึ่งมีกำหนดนัดรายงานตัวในเวลา 09.00 น.ที่สภ.เมืองนนทบุรี

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) กล่าวว่า ทั้ง 2 คนคือโรเบิร์ต และปอ ได้ประสานยืนยันจะเข้ามารายงานตัวที่ สภ.เมืองนนทบุรีตามนัด โดยพนักงานสอบสวน จะแจ้งเงื่อนไขเพิ่มเติมกับผู้ต้องหาทั้ง 2 คน รวม 3 เงื่อนไขด้วยกัน ประกอบด้วยกำหนดให้เข้ารายงานตัวทุก 5 วัน ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และให้แจ้งที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

ผบช.ภ.1 ลั่นมีหลักฐานแน่นเอาผิดได้

พล.ต.ท.จิรพัฒน์แถลงความคืบหน้าคดีแตงโม ว่า จนถึงขณะนี้มีการสอบสวนพยาน 115 ปากโดยเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) มีการจำลองเหตุการณ์ได้ใช้เรือลำเกิดเหตุ ไปแล่นจำลองโดยสร้างสถานการณ์ ให้ใกล้เคียงวันจริงมากที่สุด ทั้งจำนวนคน น้ำหนักของผู้โดยสารไปจนถึงกำหนดจุดยืนและอัตรา ความเร็ว ของการแล่นเรือ ทั้งนี้อีกหนึ่งประเด็นสำคัญของการจำลองเหตุการณ์ คือใช้หมูจำลอง และทำให้เกิดบาดแผลจากใบพัดเรือ เพื่อพิสูจน์ทราบลักษณะ ร่องรอยบาดแผลจากใบพัดเรือ 

ภาพรวมคดียังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ยังยึดข้อกฎหมาย พยานหลักฐานที่มีน้ำหนัก พยานแวดล้อม ประจักษ์พยาน มีความชำนาญทุกอย่างยังยึดตามกฎหมาย หากมีการส่งพยานหลักฐานเข้ามา ยังต้องดูเฉพาะประเด็นที่มีพยานหลักฐานที่น่าเชื่อถือ

ทางพนักงานสอบสวนจะรับข้อมูลมา อะไรที่เป็นประโยชน์ในทำสำนวน และนำไปสู่จับกุมผู้ต้องหาให้ถูกลงโทษได้ก็จะรับ ไม่ทิ้งประเด็น

ผู้สื่อข่าวถามว่าคนบนเรือที่ยังบอกข้อเท็จจริงไม่หมดหรือไม่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน ส่วนกรณีที่มีการทดสอบของตำรวจการจำลองเหตุการณ์ว่าบนเรือโดยมีตำรวจหญิงทำหน้าที่แทนนายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน ว่าอาจประมาททำให้แตงโมตกเรือหรือไม่ เมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) มีการจำลองท่าการตกเรือ บาดแผล และน้ำหนักของแต่ละคนใกล้เคียงกับบุคคลบนเรือ

 

ส่วนที่แม่ของแตงโม อยากให้ น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร และแซน เข้าเครื่องจับเท็จ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ เป็นเรื่องที่ทำได้ และนักวิชาการกองพิสูจน์หลักฐานประสานเตรียมคำถามไว้

ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจของคณะพนักงานสอบสวนทั้งหมด เตรียมไว้ เพราะสังคมให้ความสนใจเครื่องจับเท็จ เป็นสิ่งที่ไม่ได้มีผลเสียหาย เตรียมให้พร้อม ถ้ามีพยานหลักฐานเพียงพอไม่ต้องใช้ก็ได้ หลักฐานบางชิ้นต้องรออีก 1-2 สัปดาห์ถึงจะเข้ากระบวนการสรุปสำนวน 

ตามหาผ้าสีขาววันแตงโมตกเรือ

ผู้สื่อข่าวถามว่าผ้าสีขาวของแตงโม มีผลต่อคดีหรือไม่ ผบช.ภ.1 กล่าวว่า ทางตำรวจน้ำ กู้ภัยและตำรวจที่ไปตามหาในที่เกิดเหตุ ยังไม่พบผ้าสีขาว ในทางการสอบสวนผ้าสีขาวหายไป ระหว่างที่แตงโม ตกน้ำไป แต่จะสำคัญหรือไม่ ตำรวจเชื่อว่าพยานหลักฐานอื่นมีเยอะพอ แต่ไม่ได้หมายความไม่จำเป็น ตอนนี้มีพยานหลักฐานแน่นหนา ส่วนเพื่อนประกาศให้รางวัลคนที่เก็บผ้าสีขาว เป็นเรื่องส่วนตัว

ส่วนที่มีการร้องขอถ้าจะโอนไปให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตำรวจทำงานมาเต็มที่มาตลอด แต่ถ้าจะไปดีเอสไอ ต้องมาจากผู้เสียหายที่คิดว่าไม่เป็นธรรม นั่นก็คือแม่ของแตงโม และทางดีเอสไอ ต้องดูว่าคดีลักษณะไหนเข้าข่ายด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ไม่กำหนดวันสรุปสำนวนคดีแตงโม "ปอ-โรเบิร์ต" มีนัดรายงานตัว พรุ่งนี้

โผล่อีกคลิป "มงคลกิตติ์" เปิดแถลง อ้างเป็นภาพ "แตงโม" ว่ายน้ำเข้าฝั่ง 

"รสนา" ร้องดีเอสไอรับคดีแตงโมเป็นคดีพิเศษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง