เคาะทางออก "ลิงลพบุรี" เลือกใช้วิธีทำหมันแทนหาบ้านหลังใหม่

สิ่งแวดล้อม
28 มี.ค. 65
19:39
824
Logo Thai PBS
เคาะทางออก "ลิงลพบุรี" เลือกใช้วิธีทำหมันแทนหาบ้านหลังใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมสัตวแพทย์ ร่วมกับกรมอุทยานฯ หาทางออกแก้ปัญหา "ลิงลพบุรี" เพิ่มจำนวน ขยายฝูงเข้ามาอาศัยในเมือง จนร้านค้าต้องปิดกิจการโดยจะเร่งทำหมันคุมประชากร แทนหาบ้านหลังใหม่ เพราะห่วงจะยกปัญหาไปไว้ที่อื่น

ชุมชนตลาดมโนรา และตลาดนัดมโนราในวันอาทิตย์ มีผู้ค้านำเสื้อผ้ามาวางขาย บางตากว่าเมื่อก่อน 2-3 ปีที่แล้วตลาดแห่งนี้ เต็มไปด้วยร้านค้า แทบจะไม่มีที่ว่าง แต่จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การค้าขายซบเซา แม้จะกลับมาเปิดตลาดอีกครั้งปลายปีที่แล้วแต่ไม่คึกคักเท่าเดิม

นอกจากภาวะเศรษฐกิจ ผู้ค้า อ้างว่าฝูงลิงเพิ่มมากขึ้นเข้ามากัด ฉีกสินค้า ลูกค้าที่เข้ามาเดินซื้อของ ถูกลิงแย่งของ บางคนถูกลิงทำร้ายทำให้ไม่กล้ามาเดินตลาด ตลาดสกปรก เต็มไปด้วยขี้ลิง ผู้ค้าบางคนกำลังตัดสินใจย้ายไปขายที่อื่น

สงสัยจะต้องหนีลิง เพราะลิงเข้ามาในร้าน เปิดกระจกประตูได้ เลยมีโครงการจะย้ายหนีลิง ลูกค้ามารับสินค้า แล้วต้องกลับไปซ่อมแซมรถทำให้สินค้าเราแพงขึ้น

น.ส.พรนรินทร์ อุยสกุล อายุ 56 ปี เปิดร้านขายกระเป๋าสานกว่า 40 ปี คิดจะย้ายไปหาที่ขายใหม่ เพราะถูกฝูงลิงรบกวนทั้งตัวเองและลูกค้าตลอดมาระยะหลัง 

พบฝูงลิงครองย่านชุมชนเมือง

ทีมข่าวสำรวจ พบฝูงลิงบุกขึ้นไปบนตึก ไต่ไปตามเสาไฟบางฝูง มี 5-10 ตัว เดินข้ามถนน คุ้ยกองขยะ และเข้ามาแย่งอาหาร ก่อนหน้านี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจประชากรลิงเมื่อปี 2563 ทั้งจังหวัดมีลิง 9,300 ตัว เฉพาะในเมือง มีลิงอยู่ 3,100 ตัว ทำหมันไปแล้ว 900 ตัว ถ้าจะให้เห็นผล ต้องทำหมันลิงให้ได้ร้อยละ 70 หรือในเมืองต้องทำหมันให้ได้ 2,000 ตัวจาก 3,000 ตัว

 

เหตุผลที่การทำหมัน ยังไม่สามารถควบคุมประชากรลิงได้สำเร็จ เพราะยังทำได้ไม่ครอบคลุม ทั่วประเทศมีลิง 50,000-70,000 ตัวงบประมาณทำหมันลิง ต้องถูกจัดสรรไปใช้ทั่วประเทศไม่ใช่แค่ลพบุรีชาวบ้าน สังเกตว่า ลิงที่ทำหมันแล้วจะมีสัญลักษณ์ คล้ายรอยสักที่ใบหน้า แต่บางคนอ้างว่า ยังเห็นลิงมีรอยสักอุ้มลูกลิง ซึ่งยังอยู่ระหว่างการศึกษาสำรวจ เช่นเดียวกับข้อสังเกตที่ว่า ลิงอาจผสมพันธุ์กันทุกวัน ไม่ต้องรอฤดูผสมพันธุ์ ส่วนหนึ่งเพราะอาหารสมบูรณ์ขึ้น การหาที่อยู่ใหม่ให้ลิง อาจจะยังไม่ใช่คำตอบ

 

นายรุ่งศักดิ์ ขุนวิเศษ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี กล่าวว่า ไม่สามารถย้ายลิงไปปล่อยที่อื่นได้ เพราะเท่ากับจะเป็นกาปัญหาไปที่อื่น คงมีแนวทางแก้ด้วยการทำหมันลิง แต่ทุกภาค ส่วนต้องมาช่วยกัน

คณะสัตวแพทยศาสตร์และสัตววิทยาประยุกต์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เข้าร่วมหารือเพื่อจัดการความขัดแย้งระหว่างคนกับลิงกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาลิงลพบุรีที่เหมาะสม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่มีทางออกของเมืองทับซ้อน “นครคน เมืองลิง” ลพบุรี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง