คกก.ขนส่งไฟเขียวขึ้นค่าตั๋ว 5 สต./กม. "รถโดยสาร-รถร่วม บขส."

เศรษฐกิจ
28 มิ.ย. 65
17:03
286
Logo Thai PBS
คกก.ขนส่งไฟเขียวขึ้นค่าตั๋ว 5 สต./กม. "รถโดยสาร-รถร่วม บขส."
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ประชุม คกก.ควบคุมการขนส่งทางบกกลาง อนุมัติขึ้นค่าโดยสาร 5 สต./กม. สำหรับรถโดยสารหมวด 2-3 ส่วน บขส.ตรึงราคาต่ออีก 3 เดือน

วันนี้ (28 มิ.ย.2565) นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เปิดเผยภายหลังการประชุมวันนี้ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น เทียบกับอัตราค่าโดยสารรถประจำทาง พบว่า อัตราค่าโดยสารในปัจจุบันสะท้อนราคาน้ำมันที่ระดับ 27 บาทต่อลิตร ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลขยับราคาขึ้นเป็น 35 บาทต่อลิตร ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถโดยสารที่เตรียมปรับลด รวมถึงหยุดเที่ยววิ่ง

ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าโดยสารรถประจำทางหมวด 2 (วิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด) และหมวด 3 (วิ่งระหว่างจังหวัด-จังหวัด และอำเภอ-อำเภอ) ให้ปรับขึ้นค่าโดยสารในอัตรา 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร ซึ่งเป็นอัตราที่ปรับขึ้นแล้วเท่าทุน ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.นี้ ส่วนรถ บขส.ยังให้ตรึงค่าโดยสารต่ออีก 3 เดือน เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชน

สมาคมรถโดยสารฯ เตรียมแจ้งยกเลิกลดเที่ยววิ่ง 80%

ด้านนายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผยว่า เบื้องต้นรับทราบมติดังกล่าวแล้ว ขณะนี้เตรียมทำหนังสือแจ้งผู้ประกอบการขนส่งเอกชน และรถร่วม บขส. ได้รับทราบต่อไป

ส่วนกรณีที่มีผู้ประกอบการแจ้งความประสงค์จะปรับลดเที่ยววิ่ง 80% ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหวนั้น ขอให้ทุกบริษัทยกเลิกแผนดำเนินการดังกล่าว และขอให้ผู้ประกอบการจัดเดินรถตามปกติ สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการ โดยเฉพาะในเดือน ก.ค.นี้ที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน

นอกจากนี้ขอให้ผู้ประกอบการตรวจเช็กสภาพรถให้มีความพร้อมก่อนใช้งาน โดยเฉพาะกรณีที่ไม่ได้ใช้รถโดยสารเป็นเวลานาน จอดนิ่งหรือหยุดเดินรถ ต้องบำรุงรักษาให้เรียบร้อยก่อนนำมาให้บริการ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สู้ไม่ไหว! มติรถร่วมบขส. 26 บริษัทลดเที่ยววิ่ง 80% เริ่ม 1 ก.ค.นี้

กรมขนส่งฯ ยืดเวลาให้บริการ "แกร็บไบค์วิน" อีก 60 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง