เพื่อไทยขอบคุณก้าวไกลเปิดทางนำตั้งรัฐบาล ไม่ตอบชง "เศรษฐา"

การเมือง
21 ก.ค. 66
14:43
3,748
Logo Thai PBS
เพื่อไทยขอบคุณก้าวไกลเปิดทางนำตั้งรัฐบาล ไม่ตอบชง "เศรษฐา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคเพื่อไทย แถลงรับไม้ต่อเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พร้อมเริ่มต้นคุย สส.-สว. เดินหน้าขอเสียงโหวตนายกฯ เพิ่ม ตั้งเป้าให้ได้เสียงเกิน 375 "ภูมิธรรม" เชื่อมั่น 27 ก.ค. จะได้นายกฯ แน่นอน แต่ยังไม่ชัดว่าจะเสนอชื่อ "เศรษฐา" หรือไม่ ต้องรอผลการประชุมพรรค 26 ก.ค.นี้

วันนี้ (21 ก.ค.2566)  นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จ้นทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงหลังจากพรรคก้าวไกล มีมติส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค.นี้

อ่านข่าว : "ก้าวไกล" เปิดทาง "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาลส่งชื่อนายกฯ คนที่ 30

นพ.ชลน่าน ระบุว่า พรรคเพื่อไทยขอขอบคุณพรรคก้าวไกลที่ส่งมอบภารกิจตั้งรัฐบาลให้พรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคเพื่อไทยพร้อมดำเนินการตามแนวทางประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข และอยู่บนพื้นฐานยึดตามข้อตกลง 8 พรรคการเมืองเดิม

ซึ่งจากการโหวตนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมา ทััง 8 พรรค รวมเสียงได้ 312 เสียง และไม่สามารถได้รับการเห็นชอบจากรัฐสภามากพอ เพราะติดเงื่อนไขที่สมาชิกไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะหารือกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อเดินหน้าหาเสียงสนับสนุนจาก สส. และ สว. มาเพิ่ม โดยเป้าหมายคือจะต้องหาเสียงเพิ่มจาก 312 เดิม ได้คะแนนเสียงเกิน 375 เสียง

ส่วนจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ต้องรอผลการประชุมพรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 ก.ค.นี้ ก่อนวันโหวตนายกฯ 27 ก.ค.นี้

ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ขณะที่นายภูมิธรรม ระบุว่า จะหารือกับ 8 พรรคร่วมถึงปัญหา อุปสรรค ที่ทำให้ได้เสียงเห็นชอบในสภาฯ ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ไม่ใช่แค่เรื่องมาตรา 112 เท่านั้น พร้อมย้ำว่า หลังจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ จะผลักดันตั้ง สสร.มาแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร็ว ดังนั้นจึงต้องตั้งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค. นี้ให้ได้ เพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ซึ่งเชื่อว่าการหารือ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะได้ข้อสรุปถึงแนวทางการขอเสียง สส. และ สว. เพิ่ม

พร้อมชี้ว่า วันนี้โจทย์การเมืองเปลี่ยน จากที่พรรคเพื่อไทย ทำหน้าที่หาเสียงสนับสนุนในฐานะ 8 พรรคร่วม แต่วันนี้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จึงพร้อมเดินหน้าพูดคุยขอเสียงสนับสนุนในฐานะพรรคแกนนำ ส่วนแคนดิเดตนายกฯ 3 คนของพรรคนั้น อย่าเพิ่งมโนว่าพรรคจะเสนอชื่อใคร ขอให้ความจริงเกิดขึ้นก่อน

ส่วนนายประเสริฐ กล่าวย้ำว่า การจะเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยคนไหนให้รัฐสภาเห็นชอบ อยู่ในกระบวนการของคณะกรรมการบริหารพรรคที่มอบหมายให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้ตัดสินใจ จากนั้นหัวหน้าพรรคจะนำเข้าสู่การประชุมพรรคเห็นชอบในวันที่ 26 ก.ค.นี้เวลา 17.00 น.

พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ 4 ข้อ ถึงแนวทางการนำจัดตั้งรัฐบาล

พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ 4 ข้อ ถึงแนวทางการนำจัดตั้งรัฐบาล

พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ 4 ข้อ ถึงแนวทางการนำจัดตั้งรัฐบาล

ขณะที่เพจพรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ 4 ข้อ ถึงแนวทางการนำจัดตั้งรัฐบาล

1. พรรคเพื่อไทยขอขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่ส่งมอบภารกิจในการจัดตั้งรัฐบาลให้กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นไปตามวิถีทางทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขภายใต้เงื่อนไขของการร่วมรัฐบาลจาก 8 พรรคการเมืองเดิม ตามที่พรรคก้าวไกลได้แถลงต่อสื่อมวลชนไปแล้ว เบื้องต้นพรรคเพื่อไทยจะได้หารือกับ 8 พรรคการเมืองเดิมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและกำหนดแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

2. พรรคเพื่อไทยเห็นว่าภายใต้ข้อตกลงของ 8 พรรคการเมืองเดิม พรรคการเมืองทั้ง 8 พรรคสามารถรวมเสียงได้ 312 เสียง ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาไม่เห็นชอบเนื่องจากมีเงื่อนไขสำคัญที่เกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จึงส่งผลให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

3. พรรคเพื่อไทยจึงมีความจำเป็นต้องหาเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาเพิ่มเติม เพื่อให้ได้เสียงเกินกว่า 375 เสียง เบื้องต้นพรรคเพื่อไทยจะขอเสียงสนับสนุนจาก สมาชิกวุฒิสภา และจากพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ในที่สุด

4. หากผลการดำเนินเป็นประการใด จะได้แจ้งให้ 8 พรรคการเมืองและสาธารณชนทราบต่อไปโดยเร็ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"วันนอร์" แจงยิบยึดมติรัฐสภา ยันเป็นกลางไม่สนทัวร์ลง

พลิกนโยบาย "เพื่อไทย" หลัง "ก้าวไกล" เปิดทางนำตั้งรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง