ยอดผู้เสียชีวิตเหตุน้ำท่วมในกัมพูชา พุ่งเป็น 24

ต่างประเทศ
14 ต.ค. 54
14:51
11
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตเหตุน้ำท่วมในกัมพูชา พุ่งเป็น 24

ประเทศในอเมริกากลางเผชิญกับฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 25 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยในกัมพูชาเพิ่มขึ้นเป็น 247 คนแล้ว

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศว่า น้ำท่วมและดินถล่มจากฝนตกหนักในฤดูมรสุมทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 247 คน ในจำนวนนี้ราวครึ่งหนึ่งเป็นเด็ก และรัฐบาลต้องประกาศยกเลิกการฉลองเทศกาลน้ำประจำปีนี้ รวมถึงการแข่งเรือประเพณีด้วย
 
คณะกรรมการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของกัมพูชารายงานว่า โรงเรียน 1,132 แห่งได้รับผลกระทบต้องหยุดการเรียนการสอน พื้นที่ใน 17 จังหวัดของกัมพูชาจากทั้งหมด 23 จังหวัดได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี ขณะที่พื้นที่ 4 เขตจาก 8 เขตของกรุงพนมเปญถูกน้ำท่วมเช่นกัน จากการที่ฝนตกหนักและน้ำในแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง
 
นอกจากนี้ราคาอาหารก็มีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากพื้นที่ปลูกข้าวกว่า 1,875,000 ไร่เสียหายจากการถูกน้ำท่วม ในจำนวนนี้ราว 625,000 ไร่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก
 
ขณะที่ชาวเมืองที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งโคลิมาของเม็กซิโกกลับบ้านไปเก็บข้าวของและตรวจสอบสภาพความเสียหาย หลังจากถูกพายุเฮอร์ริเคนโฮวาพัดถล่มเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (21 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความเร็วลม 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำในแม่น้ำมาราบาสโกล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนและพืชผลทางการเกษตรเป็นบริเวณกว้าง
 
นอกจากนี้หลายประเทศแถบอเมริกากลางก็กำลังเผชิญกับฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมอย่างน้อย 25 คนในช่วง 4 วันที่ผ่านมา และคาดว่าฝนจะตกหนักต่อเนื่องไปอีก 2-3 วัน โดยกัวเตมาลาได้รับผลกระทบหนักที่สุด มีผู้เสียชีวิต 15 คน และสูญหายอีก 4 คน ซึ่งคาดว่าเสียชีวิตแล้ว ส่วนที่เอลชัลวาดอร์มีผู้เสียชีวิต 3 คน และประชาชนอีกอย่างน้อย 4,000 คนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือฉุกเฉิน ส่วนที่นิราคากัวมีรายงานผู้เสียชีวิต 6 คน
 
ขณะที่ประเทศปาปัวนิวกินีซึ่งเป็นเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกต้องเผชิญกับแผ่นดินไหวขนาด 6.7 ริกเตอร์ แต่ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ โดยจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปในใต้พื้นโลก 45 กิโลเมตร และอยู่ทางเหนือของเมืองหลวงราว 326 กิโลเมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง