จ.สงขลาจัดกิจกรรมอนุรักษ์เขาคูหา หลังถูกทำลายจากเหมืองหินมากว่า 10 ปี

ภูมิภาค
29 ม.ค. 55
08:37
30
Logo Thai PBS
จ.สงขลาจัดกิจกรรมอนุรักษ์เขาคูหา  หลังถูกทำลายจากเหมืองหินมากว่า 10 ปี

ชาวอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรม "ขับรถสืบสานตำนานภูผา อำเภอรัตภูมิ" เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในพื้นที่เกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์เขาคูหา ซึ่งเป็นภูเขาที่มีเรื่องเล่าและตำนานของท้องถิ่น ก่อนจะถูกทำลายจากการเปิดทำสัมปทานเหมืองหิน

ชาวอำเภอรัตภูมิ ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง และเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน ร่วมกันจัดงาน "ขับรถสืบสานตำนานภูผา อำเภอรัตภูมิ" เพื่อสื่อให้ประชาชนในพื้นที่เกิดจิตสำนึกรู้สึกหวงแหนภูเขา ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีค้าเอาไว้ หลังจากี่เขาคูหา ซึ่งเป็นภูเขาลุกหนึ่งที่มีเรื่องเล่า และตำนานท้องถิ่นถูกนายทุนเข้าทำเหมืองหินมากว่า 10 ปี แม้กลุ่มชาวบ้านพยายามออกมาคัดค้านแต่ไม่สำเร็จ

ขณะที่ปัญหาเหมืองหินเขาคูหา มีผู้ประกอบการที่ได้รับประทานบัตรเหมืองหินในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมามี 2 ราย คือบริษัท พีรพลมายนิ่ง จำกัด และโครงการเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูนเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ของนายมนู เลขะกุล ซึ่งขณะนี้ได้หมดอายุประทานบัตรลงแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการขอต่ออายุประทานบัตร แม้จะยังไม่ได้รับอนุญาตให้มีการต่อสัมปทาน แต่ชาวบ้านในพื้นที่ยังไม่ไว้วางใจ เนื่องจากที่ผ่านมานั้นได้รับผลกระทบทั้งทางด้านเสียง ฝุ่น บ้านเรือนเกิดร้าวเสียหาย ส่งกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้านในพื้นที่ ทำให้ต้องมีการเร่งรณรงค์สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์เขาคูหา

เขาคูหา เป็นหนึ่งในเทือกเขารัตภูมิซึ่งมีรอยต่อเชื่อมโยงกับภูเขาอีก 4 ลูก คือเขาจังโหลน เขาจุ้มปะ เขาตกน้ำ และเขารังเกียจ ซึ่งในตำนานท้องถิ่นเล่าว่าภูเขาทั้ง 4 ลูกเป็นครอบครัวเดียวกัน มีเขาพ่อ เขาแม่ และเขาลูก โดยตั้งแต่มีการเปิดให้ทำสัมปทานเหมืองหิน ทำให้ภูเขาถูกทำลายไปเป็นจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง