"รัสเซีย - จีน" ยังเผชิญภัยหนาวรุนแรง

ต่างประเทศ
13 ก.พ. 55
01:48
7
Logo Thai PBS
"รัสเซีย - จีน" ยังเผชิญภัยหนาวรุนแรง

รัสเซียยังคงเผชิญภัยหนาวรุนแรงในพื้นที่ทางภาคใต้จากอุณหภูมิที่ลดต่ำผิดปกติ ขณะที่จีน คลื่นความเย็นยังแผ่ปกคลุมหลายพื้นที่ทั่วประเทศ และสถานการณ์มีแนวโน้มว่าจะเลวร้ายลงอีก

สภาพอากาศที่หนาวจัดผิดปกติในพื้นที่ทางภาคใต้ของรัสเซีย ทำให้น้ำตกและทะเลสาบกลายสภาพเป็นน้ำแข็ง ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของนกนานาพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในเขตคอเคซัสเหนือ ขณะเดียวกันน้ำตกที่เย็นจัดจนเป็นน้ำแข็งได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หลั่งไหลเข้ามาสัมผัสกับภาพทิวทัศน์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ กระทราวฉุกเฉินของรัสเซียประกาศเตือนว่าอุณหภูมิในพื้นที่ทางภาคใต้อาจจะลดต่ำติดลบถึง 27 องศาเซลเซียสในอีกสัปดาห์นี้

ขณะที่เดือนนี้ยังเป็นเดือนที่หนาวเย็นที่สุดของยุโรปในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา โดยวิกฤตภัยหนาวที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วหลายร้อยคนทั่วยุโรป ขณะที่อุณหภูมิในประเทศยุโรปตะวันออกบางประเทศลดต่ำติดลบเกือบ 40 องศาเซลเซียส สำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าคลื่นความเย็นจะปกคลุมยุโรปไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ ทำให้คาดกันว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

ส่วนที่จีน หลายพื้นที่ยังคงได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวจัด ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าจะคลายความรุนแรง โดยเฉพาะในเขตปกครองตนเองธิเบต ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ พายุหิมะได้พัดเข้าอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ต้องช่วยเหลือนักท่องเที่ยว 7 คนที่ติดอยู่กลางหิมะ ขณะที่การสัญจรในพื้นที่แถบนี้ยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนัก ท่ามกลางอุณหภูมิที่ลดต่ำติดลบถึง 18 องศาเซลเซียส
ส่วนที่เมืองอุรุมชี สภาพอากาศที่หนาวจัดและหิมะตกหนัก ส่งผลให้ทัศนะวิสัยเลวร้ายมองเห็นได้ในระยะเพียงแค่ 100 เมตร สำนักงานอุตุนิยมวิทยารายงานว่า ตั้งแต่วันนี้จะมีคลื่นความเย็นระลอกใหม่แผ่ปกคลุมพื้นที่ภาคกลางและตะวันออก ส่งผลให้อุณหภูมิจะลดลงอีก 4 - 8 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ ยังทำให้มีหิมะตกหนักในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง