ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศค้านเก็บภาษี15% ชี้ทำให้ราคาสูงขึ้น

เศรษฐกิจ
26 มี.ค. 55
12:03
12
Logo Thai PBS
ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศค้านเก็บภาษี15% ชี้ทำให้ราคาสูงขึ้น

ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นคัดค้านแนวทางการเก็บภาษีสรรพสามิตร้อยละ 15 โดยระบุว่าจะทำให้ราคาสินค้าปรับสูงขึ้น และเกิดการลักลอบนำเข้าเครื่องปรับอากาศจำหน่ายมากขึ้น

นางจินตนา ศิริสันธนะ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่าการเพิ่มภาษีสรรพามิตร้อยละ 15 จะทำให้ราคาเครื่องปรับอากาศ ปรับขึ้นทันที 3,000 - 20,000 บาทต่อเครื่อง โดยขณะนี้ผู้ประกอบการมีต้นทุนหลายด้านทั้งค่าแรง 300 บาท และวัตถุดิบที่ปรับขึ้น 2-3 เท่า พร้อมระบุ รัฐบาลไม่มีเหตุผลที่จะกลับมาจัดเก็บภาษีอีกครั้ง หลังยกเลิกมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2552 เนื่องจากผู้ประกอบการพัฒนาปรับปรุงเครื่องปรับอากาศจนได้มาตรฐานทั้งประหยัดพลังงานและลดมลภาวะ

ทั้งนี้ ไทยนับเป็นฐานการผลิตเครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วนรายใหญ่และส่งออกมากที่สุดในอาเซียน เนื่องจากประหยัดพลังงานมากที่สุดเมื่อเทียบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ โดยแต่ละปีสร้างรายได้ให้ประเทศ กว่า 376,000 ล้านบาท และในปีนี้คาดว่าอัตราการเติบโตจะอยู่ที่ร้อยละ 10-15 และอาจสูงถึงร้อยละ 20 หากปีนี้อากาศร้อนจัด ซึ่งการจัดเก็บภาษีจะทำให้เกิดการลักลอบนำเข้ ซึ่งจะกระทบต่อการจัดเก็บภาษีของรัฐบาล และต้นทุนที่สูงขึ้นจะทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศ ได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า เมื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง