เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คนไทยท่องเที่ยวต่างประเทศน้อยลง

เศรษฐกิจ
6 เม.ย. 55
08:00
12
Logo Thai PBS
เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คนไทยท่องเที่ยวต่างประเทศน้อยลง

ใกล้เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ที่ตามปกติจะมีประชาชนบางกลุ่มนิยมซื้อทัวร์เพื่อท่องเที่ยวในต่างประเทศ แต่ในปีนี้คาดว่าจะมียอดซื้อลดลงกว่าร้อยละ 10 จากปัจจัยน้ำท่วมในปีที่ผ่านมา

สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว คาดว่า เหตุผลสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวที่จะไปต่างประเทศลดลง เนื่องจากได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากอุทกภัยในปีที่ผ่านมา นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว ระบุว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวต่างประเทศปีนี้ไม่คึกคัก โดยเฉพาะกำลังการซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยวกลุ่มทัวร์เพื่อเดินทางต่างประเทศ หรือ ค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวไทยลดลง เนื่องจากประชาชนออมเงินไว้เพื่อซ่อมแซ่มบ้านเรือน ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัย

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเศรษฐกิจภายในประเทศ เช่น ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อราคาสินค้าในท้องตลาด และค่าครองชีพ ประชาชนเหลือเงินสำหรับเดินทางท่องเที่ยวลดลง ขณะเดียวกัน สถานการณ์น้ำท่วม ยังส่งผลให้โรงเรียนหลายแห่งในกรุงเทพมหานพร และจังหวัดทางภาคกลาง ต้องเลื่อนการเปิดภาคเรียน ซึ่งคาบเกี่ยวในช่วงฤดูการท่องเที่ยวด้วย

สำหรับการท่องเที่ยวภายในประเทศทางการรถไฟแห่งประเทศไทยได้เพิ่มขบวนรถให้บริการเป็น 250 ขบวนต่อวันหรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 เพื่อรองรับประชาชนเดินทาง และปีนี้ยังเพิ่มขบวพิเศษบริการเส้นท่องเที่ยวด้วย ในระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน รวม 7 ขบวน และเที่ยวกลับระหว่างวันที่ 16-18 เมษายน อีก 12 ขบวน ทั้งนี้ ตลอดทั้งเทศกาล คาดว่าจะมีประชาชนใช้บริการมากว่า 180,000 คนต่อวัน ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง