สหรัฐฯ ผลักดันอินเดียลดนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ผลักดันอินเดียลดนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางมาเยือนอินเดียเพื่อผลักดันให้อินเดียลดการนำเข้าน้ำมัน จากอิหร่าน

นางฮิลลารี่ คลินตั้น รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าพบ หารือกับ นายมันโมฮาน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีของอินเดีย ภายในกรุงนิวเดลี ทั้งนี้เชื่อกันว่านางฮิลลารี่ได้เรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

สหรัฐฯ และชาติตะวันตกพยายามกดดันให้อิหร่านล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งต้องสงสัยว่าจะเป็นการพัฒนาอาวุธ แต่รัฐบาลอิหร่านก็ยืนยันว่าแค่การผลิตกระแสไฟฟ้า และใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยหลังเสร็จจากการหารือกับนายซิงห์ นางฮิลลารี่ ได้เดินทางไปเข้าพบหารือกับ นางโซเนีย คานธี แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่บ้านพัก

ก่อนหน้านี้เล็กน้อย นางฮิลลารี่ได้ไปกล่าวต่อที่ประชุมเมือง "กอลกาตา" ซึ่งเธอเสนอให้อินเดียใช้พลังงานทางเลือกอื่นที่มีอยู่ในตลาดโลก ทั้งนี้เพื่อลดการพึ่งพาพลังงานจากอิหร่าน

ในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ ถ้ารัฐบาลสหรัฐฯ พิจารณาแล้วพบว่าอินเดียไม่ได้ลดการนำเข้ามันจากอิหร่าน สหรัฐฯ ก็อาจออกมาตรการมาคว่ำบาตรอินเดีย ซึ่งฝ่ายรัฐบาลอินเดียก็ยันยันว่าช่วงที่ผ่านมาได้ตัดลดลงแล้ว ทั้งนี้อินเดียต้องการพลังงานเป็นอย่างมากเพื่อมาป้อนให้กับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเติบโตประมาณร้อยละ 7 โดยสัดส่วนนำเข้าจากอิหร่านนั้นคิดเป็นร้อยละ 9 รองจากซาอุดิอาระเบีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง