แพทย์ชนบท ยื่นเอกสาร "ใช้งบ" ซื้อเครื่องเมือแพทย์ ต่อการคลัง ใช้ประชุมครม.พรุ่งนี้

การเมือง
2 ก.ค. 55
08:14
9
Logo Thai PBS
แพทย์ชนบท ยื่นเอกสาร "ใช้งบ" ซื้อเครื่องเมือแพทย์ ต่อการคลัง ใช้ประชุมครม.พรุ่งนี้

เครือข่ายชมรมแพทย์ชนบท เตรียมยื่นหนังสือต่อก.การคลัง เรื่องยืนยันการใช้งบฯ ซื้ออุปกรณ์การแพทย์ เพื่อเป็นข้อมูลประชุมครม.วันพรุ่งนี้ หลังจากรมว.สาธารณสุขรับปากยืนยันการใช้งบกว่า 3,000 ล้านบาท

นายแพทย์เกรียงศักดิ์  วัชรนุกูลเกียรติ  ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า จากการโทรศัพท์พุดคุยกับนายวิทยาเพื่อยืนยันการใช้งบประมาณ ปรากฏว่า นายวิทยา รับปากว่าจะยืนยันความจำเป็นในการใช้ประมาณทั้งหมด จำนวน 3,426 ล้านบาท นอกจากนี้เครือข่ายชมรมแพทย์ชนบท ยังเตรียมนำหนังสือยืนยันความจำเป็นในการใช้งบประมาณ ที่ได้รับจากโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ ไปยื่นกับกระทรวงการคลังเพื่อใช้ประกอบการอนุมัติงบประมาณในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (3ก.ค.55)
 
ทั้งนี้ เพื่อต้องการเรียกร้องให้ นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันความจำเป็นในการใช้งบประมาณโครงการเงินกู้ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ภายใต้แผนปฎิบัติการไทยเข้มแข็งปี 2555 หรือโครงการเงินกู้ ดีพีแอล จำนวน 3,426 ล้านบาท ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพุร่งนี้ หลังจากคณะรัฐมนตรีให้กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันความจำเป็นในการใช้งบประมาณนี้มาแล้วถึง 3 ครั้งในช่วง 8-9 เดือน แต่นายวิทยา ไม่ดำเนินการยืนยันการใช้งบเครื่องมือสนับสนุนบริการทางการแพทย์ ที่ไม่ได้สัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง

ซึ่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่าง ๆ มีความจำเป็นมากสำหรับการให้บริการในโรงพยาบาลชุมชน เช่น เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง เครื่องนึ่งฆ่าเชื้อ เครื่องซักผ้าสำหรับผู้ป่วย และเครื่องเอ๊กซเรย์พื้นฐาน ประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งนายวิทยาไม่เสนอครม. ส่งผลต่อคุณภาพการรักษาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะงบประมาณในส่วนนี้ถือเป็นงบประมาณ ที่ใช้แทนงบประมาณประจำปี 2555 ซึ่งกระทรวงการคลังจะไม่มีการจัดสรรให้เพิ่มเติมอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง