ตั้งค่าหัวฉลามตัวละ 1,000 บาทผิด กม.หรือไม่?

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ค. 63
18:48
1,081
Logo Thai PBS
ตั้งค่าหัวฉลามตัวละ 1,000 บาทผิด กม.หรือไม่?
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบภายหลังกระแสข่าวเทศมนตรีตำบลเจ๊ะบิลัง อ.เมือง จ.สตูล ตั้งค่าหัวล่าฉลามตัวละ 1,000 บาท หลังชาวบ้านผวากัดเด็กริมคลองต้องเย็บแผล 50 เข็ม ด้าน ทช.ยอมรับฉลามทุกสายพันธุ์ ยังไม่ได้รับการคุ้มครอง ล่าไม่ผิดอยู่ระหว่างผลักดัน วอนอย่าล่า

วันนี้ (30 พ.ค.2563) นายมะหมัดนี ซัมบิลังโหลด นายกเทศมนตรีตำบลเจ๊ะบิลัง อ.เมือง จ.สตูล ลงล่องเรือรอบคลองน้ำเค็มบ้านเจ๊ะบิลัง หลังเกิดกรณีฉลามกัดเท้าซ้ายของเด็กวัย 12 ขวบในพื้นที่ ม.2 ต.เจ๊ะบิลัง ขณะนั่งห้อยขาเล่นน้ำ กับเพื่อนที่คลองจนเกิดบาดแผลฉกรรจ์เย็บร่วม 50 เข็ม ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้วแต่ต้องล้างแผลทุกวัน

ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจ.สตูลยืนยันว่าเป็นบาดแผลรอยฟันฉลามจริง โดยกัดลึกถึงกระดูก ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้วแต่ต้องล้างแผลทุกวันหลังเย็บแผลร่วม 50 เข็ม

นายกเทศมนตรีตำบลเจ๊ะบิลัง กล่าวว่า หลังจากนี้ทางเทศบาลตำบลเจ๊ะบิลัง จะติดป้ายห้ามเด็กเล่นน้ำในช่วงนี้ทั้งที่ผ่านมาตลอดอยู่ในพื้นที่ 40 ปีไม่เคยเจอเหตุการณ์ฉลามกัด หรือทำร้ายชาวบ้านมาก่อนจะ

 หากชาวบ้านคนไหนวางอวน หรือจับฉลามมาได้ตัวเป็นๆในบริเวณคลองเจ๊ะบิลัง ตั้งแต่จุดท่าเรือโลมาจนมาถึงท่าเรืออบจ.สตูลจุดที่เด็กถูกฉลามกัดพร้อมจ่ายเงินให้ทันทีตัวละ 1,000 บาท

ชาวบ้านริมคลองเจ๊ะบิลัง หลายคนยอมรับว่า เป็นห่วงเด็กๆ จะลงไปเล่นน้ำ และถูกฉลามกัด ทำให้เด็กพากันหวาดกลัว หยุดเล่นมา 2 วันเกิดเหตุแล้ว ส่วนแนวทางแก้ปัญหาก็อยากให้มาช่วยกันจับหรือทำป้ายเตือน เพื่อให้ทุกคนเพิ่มความระมัดระวังขณะใช้เรือหรือเด็กลงไปในน้ำ

นางฝาตีม๊ะ สลิมีน  กล่าวว่า อยากให้เจ้าหน้าที่มาช่วยกันจับ เพราะกลัวบุตรหลานจะลงไปด้วยรู้เท่าไม่ถึงกาณ์รแม้บางคนไม่เชื่อว่าเป็นฉลาม แต่เชื่อหลานเพราะเขาเห็นตัวเป็นๆ

ตั้งค่าหัวฉลาม-ไม่ผิดเหตุไม่ใช้สัตว์คุ้มครอง 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยารกทางทะเและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า กรณีฉลามกัดเด็กที่สตูล ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นฉลามหัวบาตร แต่ลักษณะนิสัยของฉลามชนิดนี้ไม่ได้ดุร้าย หรือไล่ล่า แต่ที่กัดขาเด็กน่าจะเกิดจากความตกใจ เหมือนกับเคสที่เคยมีฉลามหัวบาตรกัดฝรั่งในพื้นที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือกับทางท้องถิ่น ทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่าอย่าไปไล่ล่าฉลาม ทั้งเพื่อลดความกลัวหรือนำมาบริโภค เพราะว่ามันเป็นอุบัติเหตุในท้องทะเล ฉลามไม่ได้จ้องกัดคน

ไม่อยากให้ตั้งรางวัลล่าฉลาม เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ได้ ซึ่งตอนนี้ประเทศไทยยังไม่มีการขึ้นบัญชีฉลามทุกสายพันธุ์เข้าในบัญชีสัตว์คุ้มครอง ทำให้การล่าหรือนำมาบริโภค จึงยังไม่มีความผิดตามกฎหมาย

นายโสภณ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ทช.ได้มีการตั้งทีมในการศึกษาวิจัยฉลาม เพื่อเตรียมผลักดันให้เป็นสัตว์ทะเลคุ้มครองเพิ่มเติม เนื่องจากพบว่าในช่วงหลายปีมีการล่าฉลาม และนำมาวางโชว์ขายในร้านอาหารทางทะเล ดังนั้นค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าทช.ต้องเร่งผลักดันให้มีการขึ้นบัญชีเป็นสัตว์คุ้มครอง

ทช.จับตามาหลายปี พบดัชนีแนวโน้มที่จะสุ่มเสี่ยงตอการสูญพันธุ์ก็ต้องเร่งผลักดันให้เป็นสัตว์คุ้มครอง ซึ่งที่ผ่านมาในรอบหลายปีเพิ่งมีการขึ้นบัญชีฉลามวาฬ วาฬโอมุระ เต่ามะเฟืองและพะยูน เป็นสัตว์สงวน

โดยเฉพาะการแพร่กระจายของปลาฉลามหัวบาตร (Bull shark: Carcharhinus leucas) ซึ่งพบมากบริเวณปากแม่น้ำบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ปากแม่น้ำแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม เเละบริเวณแหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยเเละเเหล่งอาหารของปลาฉลามหัวบาตรวัยอ่อน

 

นักวิชาการ ระบุฟันรอยแผล "ฉลามหัวบาตร" กัดเด็ก

เมื่อวานนี้ (29 พ.ค.) นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ว่า มีข่าวเด็กไปเล่นน้ำแถวท่าเรือเจ๊ะบิลัง สตูล จากนั้นโดนปลากัด ดูจากบาดแผลมีรอยเป็นฟัน 3 เหลี่ยม คิดว่าเป็นฉลามครับ แต่ขนาดไม่ใหญ่มากพื้นที่แถวนั้นเป็นหาดเลนและป่าเลน น้ำขุ่น ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยว แต่เด็กๆ แถวนั้นอาจมาเล่นกัน

บางทีแถวปากน้ำอาจมีฉลามเข้ามาหากิน หากให้ระบุชนิด อาจเป็นลูกฉลามหัวบาตร (bull shark) เพราะชอบเข้าน้ำกร่อย/ปากแม่น้ำ (แน่นอนว่ามีสิทธิเป็นชนิดอื่น แต่น่าจะตัวนี้ครับ)

ข่าวฉลามกัดคนมีมาก 1-2 ปีหน ส่วนใหญ่มีลักษณะคล้ายกัน ฉลามขนาดไม่ใหญ่ กัดที่เท้า และไม่ได้ตั้งใจล่า แต่เป็นการเข้าใจผิด เมื่องับแล้วรู้ว่าไม่ใช่เหยื่อก็ว่ายหนีไป ข้อควรระวังคงทำยาก แต่แนะนำว่าไม่ควรเล่นน้ำกลางคืนหรือโพล้เพล้ ระวังอย่าเล่นช่วงน้ำขึ้น 

ช่วงนี้ระวังไว้นิด แต่เท่าที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีข่าวว่าฉลามกัดซ้ำที่เดิมก็คงระวังกันไว้หน่อย แต่ไม่ต้องล่าพวกเขาหรอกครับ เขาไม่ตั้งใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยืนยันรอยแผลนักท่องเที่ยว ถูก "ฉลามหัวบาตร" งับ

ระทึก "ฉลามกัด" นักท่องเที่ยวเล่นเซิร์ฟบอร์ดหาดกมลา จ.ภูเก็ต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง