"ดีเอสไอ" ลั่นไม่กลั่นแกล้ง "ชัยวัฒน์" โยงหลักฐานไม่ปล่อยบิลลี่

"ดีเอสไอ" ลั่นไม่กลั่นแกล้ง "ชัยวัฒน์" โยงหลักฐานไม่ปล่อยบิลลี่

"ดีเอสไอ" ลั่นไม่กลั่นแกล้ง "ชัยวัฒน์" โยงหลักฐานไม่ปล่อยบิลลี่

รูปข่าว : "ดีเอสไอ" ลั่นไม่กลั่นแกล้ง "ชัยวัฒน์" โยงหลักฐานไม่ปล่อยบิลลี่

อธิบดีกรมสวนคดีพิเศษ มั่นใจพยานหลักฐานผลการสอบสวน นิติวิทยาศาสตร์ และพยาน สามารถเอาผิดนายชัยวัฒน์ พร้อมพวก 3 คน ข้อหาฆ่า-อำพราง "บิลลี่"ชี้หลักฐานพบจับตัวจริง แต่ไม่มีการปล่อยตัว พร้อมทั้ง ย้ำไม่ได้กลั่นแกล้งใคร

วันนี้ (12 พ.ย.2562) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงการเข้ามามอบตัวนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) พร้อมพวก 3 คน หลังถูกออกหมายจับข้อหาฆ่า-อำพราง นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกระเหรี่ยงบ้านโป่ง-บางกลอย ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

โดยว่ามั่นใจในพยานหลักฐานผลนิติวิทยาศาสตร์ กล้องวงจรปิด การตรวจจับสัญญาณการสื่อสาร การสอบปากคำพยานกว่า 100 คน จากนั้นดีเอสไอ ได้นำหลักฐานเสนอศาลให้เห็นว่ามีการกระทำความผิดจริง จึงออกหมายจับ

ยังสอดคล้องกับการสอบสวนเบื้องต้นของสำนักงาน ป.ป.ท. และการสอบสวนของดีเอสไอ ยังชี้ชัดว่า นายชัยวัฒน์ พร้อมพวก จับกุมตัวนายบิลลี่จริง แต่ขาดหลักฐานการปล่อยตัว ที่เป็นประเด็นสำคัญ

ขณะเดียวกันยังพบว่า มีการขัดแย้งของเจ้าหน้าที่กับชาวบ้านกระเหรี่ยงในพื้นที่มาก่อน มีผู้นำถูกยิงในพื้นที่ มีการเผาบ้านชาวบ้าน จนศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชดใช้ค่าเสียหาย ก็นับว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญของคดี ที่ทำให้เห็นว่า นายชัยวัฒน์กับพวกมีปัญหากับชาวบ้านในพื้นที่

ขณะที่อธิบดีกรมสวนคดีพิเศษ ยังไม่สรุปว่า ผู้ต้องหาจะมีมากกว่า 4 คน หรือต้องรอผลจากการสอบปากคำในวันนี้เพิ่มเติมก่อน

อธิบดีกรมสวนคดีพิเศษ ย้ำว่า ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร หลักฐานเชื่อมโยงไปถึงใครก็สอบตรงนั้น หลังจากนั้นจะนำหลักฐานทั้งหมดตั้งแต่เกิดเหตุ หลังเกิดเหตุ และจากการสอบปากคำนายชัยวัฒน์ พร้อมพวก มาพิจารณาแนวทางการสอบสวนต่อไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัยวัฒน์" และพวก เข้ามอบตัวที่ดีเอสไอ ยันพร้อมสู้คดี

ย้อน 5 ปีคดี "บิลลี่" ถึงวันที่ "ชัยวัฒน์" มอบตัว

ค้นบ้าน “ชัยวัฒน์” ในไร่ชัยราชพฤกษ์ จ.ราชบุรี

 

 

 

 

กลับขึ้นด้านบน